Bình Định: Quản lý tổng hợp rác thải nhựa Vịnh Quy Nhơn

Mỹ Bình | 13/01/2022 20:36

(TN&MT) - Trong khuôn khổ hoạt động thuộc Dự án Quản lý tổng hợp rác thải nhựa Vịnh Quy Nhơn được Chính phủ Na Uy, UNDP Việt Nam và Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) hỗ trợ, vừa qua Hội LHPN thành phố Quy Nhơn tổ chức Hội thảo giới thiệu các mô hình hiệu quả đang triển khai tại 4 xã, phường ven Vịnh Quy Nhơn.

Hội thảo giới thiệu các mô hình bãi biển du lịch sạch không rác thải nhựa ở xã Nhơn Lý; mô hình phân loại rác thải tại nguồn ở xã Nhơn Châu, xã Nhơn Lý; mô hình tổ phụ nữ thu gom rác thải ở xã Nhơn Lý, xã Nhơn Hải, xã Nhơn Châu và phường Ghềnh Ráng; mô hình nhà hàng thân thiện không sử dụng đồ nhựa một lần.

Hội thảo giới thiệu các mô hình thực hiện Dự án Quản lý tổng hợp rác thải nhựa Vịnh Quy Nhơn

Các mô hình đang triển khai hoạt động mang lại những dấu hiệu tích cực cho vùng biển ven Vịnh Quy Nhơn như: Công tác phân loại rác tại nguồn đang được người dân triển khai thực hiện; có 518 hộ tại xã Nhơn Châu, 215 hộ dân tại xã Nhơn Lý cam kết thực hiện việc phân loại rác tại nguồn.

Công tác thu gom, phân loại, xử lý rác đang được cải tiến, khắc phục hiệu quả hơn; lượng rác thải khó phân hủy được vận chuyển từ xã đảo Nhơn Châu về bãi rác tập trung của thành phố xử lý. Hình thành 4 Tổ thu gom mua bán ve chai tại 4 xã, phường đi vào hoạt động. Nhà hàng thân thiện không sử dụng đồ nhựa một lần đang được triển khai tại xã Nhơn Hải, xã Nhơn Lý, trong đó có cam kết không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, tích cực tái chế, tái sử dụng các sản phẩm nhựa, nilon.

Người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn

Người dân ven Vịnh Quy Nhơn đến nay đã nhận thức và bước đầu thay đổi hành động trong giữ gìn vệ sinh môi trường biển, trong cuộc chiến phòng chống rác thải nhựa và giữ gìn Vịnh Quy Nhơn xanh. Điển hình như mô hình bãi biển du lịch sạch không rác thải nhựa ở xã Nhơn Lý đến nay góp phần thay đổi diện mạo bãi biển trở nên khang trang, sạch đẹp, thu hút khách du lịch đến với vùng biển địa phương.

Với những dấu hiệu tích cực từ những hoạt động của các mô hình, hy vọng một ngày không xa Vịnh Quy Nhơn xanh không rác thải nhựa sẽ là nơi cư ngụ trong lành, lý tưởng cho người dân địa phương và là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Quản lý tổng hợp rác thải nhựa Vịnh Quy Nhơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO