Bình Định: Nhà sàn của vợ Chánh án TAND huyện Vĩnh Thạnh mọc trên đất rừng phòng hộ.

Mỹ Bình | 09/07/2022 01:59

Mặc dù, UBND huyện Vĩnh Thạnh đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính buộc phải tháo dỡ ngôi nhà sàn trên đất rừng phòng hộ của bà Trương Thị Lệ Thâm là vợ ông Trần Quốc Biểu, Huyện ủy viên, Chánh án TAND huyện Vĩnh Thạnh từ ngày 9/11/2021, tuy nhiên đến nay công trình vẫn tồn tại như thách thức sự tôn nghiêm của pháp luật và dư luận xã hội.

Nhà sàn mọc trên đất rừng phòng hộ.

Theo Quyết định số 2506, ngày 9/11/2021, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của UBND huyện Vĩnh Thạnh đối với bà Trương Thị Lệ Thâm, sinh sống tại Khu phố Định An, thị trấn Vĩnh Thạnh.

dsc07186.jpg
 Bảng khu vực rừng phòng hộ nằm ngay con đường ra vào khu nhà sàn của bà Trương Thị Lệ Thâm

Vào ngày 20/5/2021, bà Trương Thị Lệ Thâm tự ý chiếm đất rừng phòng hộ do Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vĩnh Thạnh quản lý (để thực hiện trồng và chăm sóc rừng trồng phòng hộ) với diện tích 58,2 m2 tại khoảnh 1, tiểu khu 184B, thuộc thôn Định Nhất, xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh và dựng nhà sàn lắp ghép bằng gỗ, cao 7m, mái lợp tôn với diện tích 53 m2 và xây dựng nhà vệ sinh 5,2 m2 với số tiền bị phạt là 5 triệu đồng.

Buộc bà Trương Thị Lệ Thâm khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm (phải tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm trên đất) và trả lại diện tích 58,2 m2 đất đã chiếm trong thời hạn 30 ngày.

dsc07209.jpg
 Hàng rào thép gai chặn đường vào khu nhà sàn 

Sau đó bà Trương Thị Lệ Thâm có đơn khiếu nại đề nghị Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh xem xét lại Quyết định số 2506 đối với bà về hành vi tự ý lấn chiếm đất rừng phòng hộ là không chính xác. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh đã có Quyết định số 2912, ngày 24/12/2021 về việc giải quyết khiếu nại của bà Trương Thị Lệ Thâm là không công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của bà và khẳng định Quyết định số 2506 đối với bà Thâm là đúng quy định của pháp luật.

dsc07316.jpg
 Nhà sàn xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ tại khoảnh 1, tiểu khu 184B, thuộc thôn Định Nhất, xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh

Tuy nhiên, đến nay nhiều tháng đã trôi qua nhưng bà Trương Thị Lệ Thâm vẫn chưa thực hiện việc tháo dỡ công trình vi phạm theo Quyết định số 2506 xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Báo cáo Thường trực Huyện ủy xử lý

Làm việc với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hảo Phạm Văn Tiến cho biết: Bà Trương Thị Lệ Thâm thực hiện hành vi vi phạm xây dựng công trình nhà sàn trên đất rừng phòng hộ lén lút vào ban đêm và các ngày nghỉ lễ nên gây khó khăn cho công tác xử lý. Đầu tiên bà Thâm nhờ ông Nguyễn Hữu Đức là anh rể (bà Thâm là em vợ ông Đức) đứng tên, khiến kéo dài thời gian xử lý. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, ông Đức thấy vụ việc phức tạp lo sợ ảnh hưởng nên làm đơn trình bày sự thật, mình không phải là người vi phạm. Vì vậy, UBND xã phải lập hồ sơ xác định lại đối tượng vi phạm ban đầu đối với bà Thâm.

dsc07319.jpg
Toàn cảnh khu nhà sàn trên đất rừng phòng hộ

Làm việc với phóng viên, ông Trần Phước Phi, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vĩnh Thạnh cho hay: Sau khi phát hiện vụ việc, chúng tôi cũng đã báo cáo lên UBND huyện và đang chờ kết quả xử lý của UBND huyện. Do địa bàn rộng, lực lượng cán bộ mỏng nhiều lúc không thể quản lý hết được.

dsc07231.jpg
 Ngôi nhà sàn nằm trên đồi cao của khu đất rừng phòng hộ 

Ngày 8/7, làm việc với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh Lê Minh Thông cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo xây dựng phương án cưỡng chế vi phạm đối với bà Trương Thị Lệ Thâm (nguyên Phó Phòng Y tế thuộc UBND huyện Vĩnh Thạnh) là vợ ông Trần Quốc Biểu, Huyện ủy viên, Chánh án TAND huyện Vĩnh Thạnh, do bà Thâm vi phạm nhưng không chấp hành nộp phạt theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2506.

dsc07284.jpg
 Hiện trường một góc cây gỗ lớn bị đốn hạ tại khu đất nhà sàn 
dsc07302.jpg
 Một gốc cây lớn khác cũng bị đốn hạ 

Ông Lê Minh Thông thông tin thêm: UBND huyện Vĩnh Thạnh đã báo cáo vụ việc lên Thường trực Huyện uỷ xem xét, cho ý kiến về hình thức xử lý đối với chồng của bà Trương Thị Lệ Thâm là ông Trần Quốc Biểu, Huyện ủy viên, Chánh án TAND huyện Vĩnh Thạnh, bởi ông Biểu là cán bộ thuộc lãnh đạo của huyện nhưng để vợ trực tiếp vi phạm Luật Đất đai, chiếm đất rừng phòng hộ, dựng nhà sàn trái phép là sai quy định của Đảng và Nhà nước. Việc này, cần phải xin ý kiến Thường trực Huyện uỷ, phía UBND huyện đã báo cáo và sắp tới sẽ tổ chức cuộc họp để bàn hướng xử lý.

dsc07311.jpg
 Công trình phụ trợ 

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh Lê Minh Thông khẳng định, lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo xử lý quyết liệt, buộc bà Thâm phải trả lại diện tích đất rừng phòng hộ đã chiếm để Ban Quản lý rừng phòng hộ tiếp tục trồng rừng theo quy hoạch được duyệt.

dsc07240.jpg
 Khu vực ven hồ Định Bình 

Qua kiểm tra các trường hợp chiếm đất, xây dựng công trình trái phép tại khu vực ven hồ Định Bình từ năm 2004 đến năm 2021 thì UBND huyện Vĩnh Thạnh phát hiện có 33 hộ xây dựng lán trại, trại trái phép dọc hồ Định Bình, trong đó có 31 hộ xây dựng với quy mô nhỏ, tạm bợ phục vụ sản xuất và 2 hộ xây dựng nhà kiên cố là ngôi nhà sàn cùng công trình phụ trợ của bà Trương Thị Lệ Thâm và một hộ dân khác.

z3551739678520_ce0943a7a6419412c860d3bd340aa49e.jpg
 Ngôi nhà sàn cùng công trình phụ trợ của bà Trương Thị Lệ Thâm không chỉ chiếm đất, xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ mà còn xâm phạm đến khu vực ven hồ Định Bình

Như vậy, ngôi nhà sàn cùng công trình phụ trợ của bà Trương Thị Lệ Thâm không chỉ chiếm đất, xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ mà còn xâm phạm đến khu vực ven hồ Định Bình. Vụ việc khiến dư luận và nhân dân địa phương bất bình hơn nữa là mặc dù đã nhiều tháng trôi qua sau khi có Quyết định số 2506 xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Vĩnh Thạnh đối với bà Thâm, nhưng công trình vẫn tồn tại như thách thức sự tôn nghiêm của pháp luật và dư luận xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Nhà sàn của vợ Chánh án TAND huyện Vĩnh Thạnh mọc trên đất rừng phòng hộ.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO