Bình Định: Người vẽ mặt nạ chân dung hát bội trên chất liệu nhựa composite

Mỹ Bình | 13/01/2022 22:22

(TN&MT) - Hơn 20 năm gắn bó với công việc văn hóa - du lịch, sau 5 năm ấp ủ và một năm miệt mài tận tụy với niềm đam mê, ông Trần Ngọc Vân đã hoàn thành bộ sưu tập sản phẩm mặt nạ chân dung hát bội để lưu niệm cho du khách khi đến tham quan, tìm hiểu về văn hóa và du lịch Bình Định.

Đi vào con hẻm nhỏ tại số 222 đường Nguyễn Thái Học, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, chúng tôi vào thăm ngôi nhà của ông Trần Ngọc Vân (60 tuổi) để chiêm ngưỡng những tác phẩm mỹ thuật độc đáo là sản phẩm mặt nạ chân dung hát bội mà ông đang dày công nghiên cứu, sưu tầm, phát họa và chắp bút vẽ với niềm đam mê thích thú loại hình nghệ thuật hát bội truyền thống của Bình Định.

Ông Trần Ngọc Vân với những sản phẩm mặt nạ chân dung hát bội

Trong ngôi nhà nhỏ chật hẹp, ông dành riêng một góc nhà để treo, trưng bày những sản phẩm mỹ thuật độc đáo riêng mình. Điều đặc biệt là những sản phẩm mặt nạ chân dung hát bội mà ông đang khắc họa làm trên chất liệu nhựa composite vừa có độ bền cao theo thời gian vừa chống mốc, mối, mọt, nước và pha với butanol, bột đá.

Góc nhỏ trưng bày sản phẩm của mình, ngoài mặt nạ chân dung hát bội ông Trần Ngọc Vân còn làm các tượng vua Quang Trung

Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Ngọc Vân tâm sự: Từ nhỏ tôi theo ba đi xem hát bội và rất say mê nghệ thuật này. Cuộc đời tôi trải qua nhiều nghề từ quay phim, chụp ảnh, hướng dẫn viên du lịch, công việc nào cũng có duyên gắn bó với loại hình hát bội. Nhiều lần, tôi đưa khách du lịch đến tham quan trưng bày mặt nạ tuồng tại Bảo tàng tổng hợp Bình Định, xem chương trình hát bội của đoàn không chuyên ở phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn biểu diễn. Khách du lịch rất thích thú và khen ngợi. Từ đó, tôi tìm hiểu, nghiên cứu việc làm sản phẩm lưu niệm mặt nạ chân dung hát bội.

Mặt nạ chân dung hát bội tiêu biểu cho ba tính cách nhân vật

Ông Trần Ngọc Vân cho biết thêm, trong các khâu tạo hình sản phẩm thì khâu làm khuôn là khó nhất, khuôn làm không đúng hình tượng, chệch vài đường nét thì không thể vẽ tạo hình. Khuôn làm xong đến khâu vẽ phải có giá trị thẩm mỹ cao mới thu hút khách hàng. Mỗi khuôn mặt ông sử dụng một gam màu riêng, phù hợp với sự biểu đạt cảm xúc của từng nhân vật.

Những khuôn mặt thể hiện các tính cách nhân vật

Theo ông Trần Ngọc Vân chia sẻ thì màu sắc chủ đạo ông chọn tô vẽ mặt nạ chân dung hát bội là đen và đỏ. Màu đen là nhân vật hung dữ, phản diện; màu đỏ là vai trung thần; màu trắng xanh là nhân vật quan nịnh; nhận vật nữ thì chọn màu hồng phấn để thể hiện tính cách thiện, ác của nhân vật.

Gam màu chủ đạo đỏ và đen

Bộ sưu tập sản phẩm mặt nạ chân dung hát bội của ông Trần Ngọc Vân đang thực hiện có rất nhiều nhân vật trong các điển tích, điển cố, nhân vật lịch sử đã được các nghệ nhân hát bội biểu diễn trên sân khấu nghệ thuật chuyên nghiệp và không chuyên phải kể đến như vai Lão Tạ, Tiết Đinh San, Chung Vô Diệm, hình tượng Bao Thanh Thiên, Quan Công, Tào Tháo, Tiết Cương, Trịnh Ân...

Ông Trần Ngọc Vân miệt mài với tác phẩm của mình

Hiện nay, việc kinh doanh mặt nạ chân dung hát bội của ông Trần Ngọc Vân mới ở giai đoạn chào hàng, giới thiệu sản phẩm. Ông chỉ quảng bá qua trang cá nhân và được bạn bè, người thân ủng hộ.

Từng nét vẽ là tình yêu, đam mê, nhiệt huyết ông Vân dành cho sản phẩm

Nói về dự định của mình trong thời gian tới với kế hoạch phát triển rộng rãi sản phẩm, ông Trần Ngọc Vân chia sẻ: Tôi đã liên hệ với Trường Chuyên biệt Hy Vọng, nhóm người khuyết tật ở thành phố Quy Nhơn tìm các bạn yêu thích hội họa. Tôi và CLB tình nguyện trẻ thành phố Quy Nhơn sẽ tổ chức dạy vẽ miễn phí cho các em. Sau này, khi du lịch phát triển trở lại, tôi trực tiếp quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm mặt nạ chân dung hát bội này.

Du khách tham quan gian trưng bày sản phẩm

Ông Trần Ngọc Vân đã làm mặt nạ chân dung hát bội bằng cả niềm đam mê, nhiệt huyết và tình yêu dành cho loại hình nghệ thuật truyền thống với hy vọng tác phẩm mỹ thuật độc đáo này là sản phẩm lưu niệm mang dấu ấn văn hóa đất võ trời văn đến với du khách khi tham quan, khám phá vùng đất Bình Định.

Du khách thích thú với sản phẩm

Sản phẩm mặt nạ chân dung hát bội được khắc hoa qua những nhân vật trên sân khấu chuyên nghiệp và không chuyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Người vẽ mặt nạ chân dung hát bội trên chất liệu nhựa composite
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO