Bình Định: Người dân Bana làng Hà Ri hiến đất mở đường du lịch cộng đồng

Mỹ Bình | 16/07/2022, 16:56

Nhằm tạo điều kiện cho giao thông đi lại thuận tiện vào điểm du lịch suối Tà Má, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng, người dân Bana làng Hà Ri, xã Vĩnh hiệp, huyện Vĩnh Thạnh chung sức đồng lòng tự nguyện hiến đất mở đường.

Về Hà Ri những ngày này, chúng tôi ghi nhận không khí tất bật, rộn ràng của bà con đồng bào Bana đang tích cực xây dựng, chỉnh trang tại hàng rào, bờ tường sau khi đã hiến đất để mở rộng và nâng cấp đường vào điểm du lịch suối Tà Má. Những bức tường rào vừa mới xây xong chưa hết mùi vôi vữa hay hàng rào đang xây dựng dở dang đều toát lên vẻ đẹp của miền sơn cước tràn đầy sức sống mới.

dsc06891.jpg
 Cây đa đầu làng Hà Ri của đồng bào Bana tồn tại hàng trăm năm 

Chia sẻ với chúng tôi, anh Đinh Thìn, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban quản lý thôn Hà Ri cho hay: Sau khi có chủ trương làm đường bê tông hóa mở rộng từ đầu thôn cho đến khu vực suối Tà Má, các cấp ngành đã nhiều lần đến tận thôn bàn họp, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con. Nhờ cách vận động mềm dẻo, linh hoạt, thuyết phục có lý, hợp tình của cán bộ xã, thôn nên được người dân rất đồng tình ủng hộ.

dsc06912.jpg
 Anh Đinh Thìn, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban quản lý thôn Hà Ri

Trong số 56 hộ gia đình bị ảnh hưởng từ việc mở rộng đường giao thông vào khu vực suối Tà Má thì có nhiều hộ gia đình là đảng viên, người uy tín đều nêu gương đi đầu trong việc hiến đất làm đường. Đơn cử như già làng Đinh H'Nơn, hiến 50m2; ông Đinh Liếp, Trưởng Ban mặt trân thôn, hiến khoảng 70m2.

dsc06896.jpg
 Nhà văn hóa làng Hà Ri 

“Thôn Hà Ri có 99% người Bana sinh sống, với thu nhập 18 triệu đồng/năm, nhưng cả làng tin rằng, nếu con đường vào khu vực vào suối Tà Má hoàn thành sẽ tạo nhiều thuận lợi để bà con sản xuất, hơn hết giúp cho khu vực này giao thông thoáng để vận chuyển hàng hòa, hành khách đến khu du lịch suối Tà Má dễ dàng”, anh Đinh Thìn vui vẻ chia sẻ thêm.

dsc06930.jpg
Nâng cấp mở rộng con đường vào suối Tà Má

Thông tin với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp cho biết: Mặc dù việc đầu tư con đường vào khu vực suối Tà Má sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều hộ dân, tuy nhiên bằng hỗ trợ kinh phí bồi thường và sự tự nguyện hiến đất của người dân mà đến nay tuyến đường đã sắp hoàn thành.

dsc06955.jpg
 Con đường mở rộng nâng cấp, nhà dân phải xây lại tường rào, hàng rào mới 

Theo ông Nguyễn Hồng Quang, trong xây dựng Đề án “Phát triển du lịch huyện Vĩnh Thạnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, suối Tà Má được đánh giá có nhiều tiềm năng, lợi thế để trở thành điểm du lịch đẹp và nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc kết hợp văn hóa bản địa của đồng bào Bana.

dsc06959.jpg
 Nhiều hộ dân đang xây tường rào mới 

Suối Tà Má là một thắng cảnh thiên nhiên mang vẻ đẹp thuần khiết của vùng miền núi Vĩnh Thạnh được ví như nàng công chúa ngủ trong rừng chưa được đánh thức sau nhiều năm ngủ quên.

dsc07064.jpg
 Suối Tà Má 

Thời gian qua, khu vực suối Tà Má được biết đến như một điểm du lịch xanh mới của tỉnh Bình Định. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thông đi lại cho dân sinh, đồng thời kết nối vào khu du lịch suối Tà Má, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt đầu tư xây dựng đường vào suối Tà Má.

dsc06991.jpg
 Đường và suối Tá Má được nâng cấp, mở rộng xây mới 

Con đường xây dựng mở rộng, nâng cấp vào suối Tà Má khởi công vào giữa tháng 2 năm 2022, với kinh phí đầu tư 8 tỷ đồng, có chiều dài khoảng 2,6km và bề rộng nền đường 6,5m (điểm đầu giáp tuyến với tuyến đường ĐH.31 tại Km10+100 thuộc thôn Hà Ri, điểm cuối tuyến giáp với suối Tà Má).

Ông Tô Tấn Thi, Giám đốc Ban QLDA Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Định cho biết: Bắt đầu từ ngày triển khai xây dựng, đồng bào Bana tại Hà Ri luôn đồng thuận chủ trương cũng như nhiệt tình ủng hộ, vì thế công tác giải phóng mặt diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng như vậy. Dự kiến cuối tháng 7 này, chúng tôi sẽ hoàn thành việc xây dựng đường bê tông vào suối Tà Má.

dsc07043.jpg
 Suối Tà Má được đánh thức sau nhiều năm ngủ quên 

Câu chuyện về người dân đồng bào Bana làng Hà Ri đồng lòng hiến đất mở đường vào điểm du lịch suối Tà Má, có thể coi là một điểm sáng về công tác dân vận, xây dựng nếp sống mới văn minh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trong đồng bào dân tộc thiểu số tại Bình Định. Đây là nguồn lực để các địa phương vùng miền núi hay vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống hướng đến mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài liên quan
  • Bình Định: Đánh thức tiềm năng du lịch Vĩnh Thạnh
    (TN&MT) - Chiều 23/12, tại thành phố Quy Nhơn, Sở Du lịch Bình Định tổ chức Hội thảo khoa học về Đề án “ Phát triển du lịch huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
Đừng bỏ lỡ
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
    (TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Lai Châu: Lưu truyền văn hóa dân tộc Lự
    (TN&MT) - Việt Nam ta có nền văn hóa thống nhất trong đa dạng. Dân tộc Lự, là một trong những dân tộc thiểu số dưới 10.000 người sinh sống tại Lai Châu. Tỉnh đã có nhiều chính sách bảo tồn văn hóa của người Lự . Nhờ đó, đã góp phần hòa cùng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO