Bình Định: Một học sinh tử vong do hố khai thác cát trái phép

Mỹ Bình | 22/03/2021 20:53

(TN&MT) - Chiều ngày 21/3, tại hố cát nằm bên con suối Lỗ Lùm – Đập Làng, thôn Đại Khoan, xã Cát Lâm, huyện Phù Cát xảy ra vụ tai nạn đuối nước khiến em Huỳnh Chí Hữu học sinh lớp 7 ở địa phương tử vong. Điều đáng nói là tình trạng khai thác cát trái phép tại đoạn suối Lỗ Lùm – Đập Làng tái diễn nhiều năm nay để lại những hố sâu nguy hiểm có thể gây tai nạn chết người.

Sáng ngày 22/3 làm việc với PV Báo TN&MT, ông Trương Ngọc Hạnh – Chủ tịch UBND xã Cát Lâm xác nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ đuối nước thương tâm khiến em Huỳnh Chí Hữu ở thôn Thuận Phong (SN 2008) học sinh lớp 7 tử vong. Được biết, gia đình em Hữu thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ sinh sống bằng nghề nông.

Khu vực hiện trường xảy ra tai nạn đuối nước của em Huỳnh Chí Hữu

Ông Hạnh chia sẻ: Sự việc đau lòng đáng tiếc xảy ra cho địa phương và người thân gia đình. UBND huyện Phù Cát cũng đã có ý kiến chỉ đạo UBND xã báo cáo tình hình cụ thể nguyên dân dẫn đến cái chết thương tâm của em Huỳnh Chí Hữu tại khu vực suối Lỗ Lùm – Đập Làng.

Hố sâu nằm bên bờ cát

Khi PV xuống hiện trường nơi khu vực em Huỳnh Chí Hữu bị đuối nước dưới hố cát, chúng tôi ghi nhận hiện trường có tình trạng khai thác cát. Một hố cát có mực nước cao, đường vận chuyển ra vào khu vực bờ suối còn in dấu bánh xe và giữa dòng suối bị vật liệu xây dựng chặn lại, gây cản trở dòng chảy để cát không trôi theo dòng nước.

Nơi xảy ra tại nạn bên bờ suối

Người dân ở đây cho rằng, họ chặn dòng nước để lấy nước vào ruộng canh tác hoa màu gần bên suối và cứ mỗi mùa mưa suối bị xói lở thì họ dùng cát để ngăn chặn tình trạng nước xâm thực vào bờ.

Những con đường cát bên bờ suối Lỗ Lùm – Đập Làng

Tuy nhiên tại khu vực suối Lỗ Lùm – Đập Làng, PV ghi nhận có bãi tập kết cát lớn nằm bên bờ suối, khu vực bờ suối không có rào chắn và biển báo nguy hiểm trong khi miệng hố sâu luôn chực chờ để “nuốt chửng” tính mạng con người lỡ không may ngã chân lọt xuống suối.

Khu vực bờ suối còn in dấu bánh xe

PV gặp được anh Tô Văn Trạng (người thân nạn nhân) cho biết: Gia đình nghe tin cháu Huỳnh Chí Hữu tai nạn đuối nước vào khoảng 16 giờ ngày 21/3. Đang ngủ trưa với mẹ thì nhóm bạn khoảng 3 người rủ cháu Hữu đi hái me, đến chiều thì gia đình mới biết chuyện cháu gặp nạn. Khi chạy đến hiện trường thì người dân đã vớt cháu lên bờ.

Bãi tập kết cát nằm bên bờ suối

Trao đổi thêm với PV, ông Trạng chia sẻ nỗi đau mất mát của gia đình và mong muốn các cấp chính quyền địa phương cần phải cảnh báo nguy hiểm tại khu vực này để bảo vệ tính mạng cho người khác. Ông Trạng cũng cho rằng khu vực này có hiện tượng khai thác, bơm hút cát để hố sâu mới dẫn đến cái chết thương tâm của cháu ruột mình.

Khu vực bờ suối không rào chắn hoặc biển báo nguy hiểm

Trao đổi thêm về vụ việc, ông Võ Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND xã Cát Lâm thừa nhận, thời gian qua có tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra trên suối Lỗ Lùm – Đập Làng. Ông Tiến cho biết: Người dân thường dùng phương tiện máy hút hoặc thủ công hút cát mang về xây nhà chứ không phải đem bán kiếm tiền. Thời gian trước, UBND xã có tiến hành xử phạt một số trường hợp vi phạm, đến nay tình trạng hút cát tại suối đã tạm dừng. Chưa kể người dân họ chặn suối để lấy nước sản xuất hoa màu bên con suối và tập kết cát để san gạt bờ suối.

Suối bị chặn dòng gây cản trở dòng chảy

Trước đây, tình trạng khai thác cát tại suối Đập Làng, thôn Đại Khoan, xã Cát Lâm huyện Phù Cát, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh, đến nay tình trạng hút cát vẫn tiếp tục tái diễn để lại những hố cát sâu nguy hiểm có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào cho người và gia súc.

Thế nhưng, những khu vực này đều không có bất kỳ biển cấm thông báo nguy hiểm nào, trong khi chính quyền địa phương lại buông lỏng để người dân tự ý bơm, hút cát trái phép. Bây giờ xảy ra cái chết thương tâm của em Huỳnh Chí Hữu thì ai sẽ chịu trách nhiệm trong vụ việc này?

Suối bị chặn ngang dòng chảy, hố cát nằm dưới suối, bờ cát không biển cấm nguy hiểm là nơi xảy ra tai nạn thương tâm của em Huỳnh Chí Hữu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Một học sinh tử vong do hố khai thác cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO