Bình Định: Một hộ nuôi heo khiến hơn 60 hộ nín thở vì mùi hôi thối

Mỹ Bình | 06/09/2021 21:29

(TN&MT) - Một hộ dân ở thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh nuôi heo với số lượng đàn lớn khiến hơn 60 hộ dân trong thôn phải chịu đựng mùi hôi thối từ phân heo. Nhiều năm nay những hộ dân ở đây hàng ngày phải nín thở sống chung với nạn ô nhiễm môi trường.

Dân nín thở vì mùi hôi thối

Anh Đoàn Thái Can cùng nhiều hộ dân khác trong thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh đã có đơn gửi đến Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về hộ ông Nguyễn Văn Viên sinh sống trong thôn nuôi heo khoảng 5 năm nay với số lượng đàn lớn, xả thải phân heo gây mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân có nhà ở trong thôn gần khu trại heo.

Trại nuôi heo của ông Nguyễn Văn Viên tại thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh

Việc này, người dân đã phản ánh nhiều lần lên chính quyền địa phương cấp huyện, xã nhưng không được giải quyết, trong khi mùi hôi thối họ phải nín thở chịu đựng hằng ngày trong từng bữa cơm, giấc ngủ và những sinh hoạt khác ngày một tăng lên, bởi mức độ tái đàn và nuôi nhốt heo của hộ ông Nguyễn Văn Viên càng tăng lên không có dấu hiệu giảm đàn và khắc phục mùi hôi thối.

Người dân ở nhà phòng chống COVID-19 phải ngửi mùi phân heo

Đặc biệt trong thời điểm người dân ở nhà để phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo yêu cầu của chính quyền địa phương thì họ đều ở nhà, chỉ khi nào ra đồng sản xuất hoặc đi chợ họ mới ra ngoài đường, còn phần lớn thời gian trong ngày đều ở nhà cũng là bấy nhiêu thời gian họ phải hứng chịu mùi hôi thối phân heo theo gió thốc vào nhà giữa mùa nắng nóng.

Một hộ nuôi heo khiến cho hơn 60 hộ dân phải nín thở hàng ngày

Chị Nguyễn Thị Băng Tuyền ở thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh cho biết: Hộ ông Nguyễn Văn Viên xả thải phân heo không theo một giờ nhất định trong ngày, cả sáng, trưa, tối cứ đến bữa cơm của gia đình là mùi phân heo bốc lên không ăn cơm được vì quá thối. Phân thải chủ yếu phân heo tươi cùng với nước bẩn làm tăng thêm mùi hôi thối.

Chị Bùi Thị Lệ Thu ở thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh bức xúc: Ông Nguyễn Văn Viên nuôi heo với quy mô lớn, mỗi lần xuất chuồng từ 20 đến 30 con heo thì làm sao không hôi thối. Nhà tôi toàn trẻ nhỏ, ngửi mùi phân hôi thối người lớn còn không chịu được huống chi trẻ con.

Những trẻ em ở đây hàng ngày chịu đựng mùi hôi thối

Anh Đoàn Thái Can ở thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh chia sẻ: Mùa nắng nóng thì lượng phân chỉ quanh quẩn trong khu vực đám keo chỗ hầm ga của hộ ông Nguyễn Văn Viên, nhưng trời mưa nước phân heo cùng nước mưa chảy tràn ra đường vào nhà dân càng hôi thối nồng nặc hơn. Chẳng lẽ vì chuyện này mà dân làng bán nhà chuyển nơi khác ở hay sao, chúng tôi kiến nghị lên chính quyền các cấp yêu cầu hộ ông Viên di dời trại heo sang nơi khác xa khu dân cư thì người dân mới sống nỗi.

Sẽ kiểm tra nguồn gốc sử dụng đất

Theo ghi nhận của phón viên, trại nuôi heo của ông Nguyễn Văn Viên nằm cách khu dân cư khoảng chừng hơn 50 m, trong khu vực đất trồng keo. Ngoài vị trí trại heo cũ, ông Viên đã xây xong khu trại heo mới cách trại heo cũ khoảng chừng 10 m cũng nằm trong khu vực đất trồng keo, bao xung quanh bằng dây thép gai không ai có thể vào trại nuôi heo.

Dây thép gai bao quanh trại heo

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Canh Vinh cho biết: UBND xã đã cử cán bộ địa chính đi kiểm tra thực tế và mời hộ ông Nguyễn Văn Viên lên cam kết thực hiện khắc phục môi trường bằng các chế phẩm vi sinh để giảm mùi hôi thối, đảm bảo vệ sinh chuồng trại không làm ảnh hưởng môi trường xung quanh.

Quy mô trại heo nằm trên khu đất hàng nghìn m2 đất trồng keo

“Qua kiểm tra hồ sơ chăn nuôi thì hộ ông Viên chỉ mới có Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường do UBND huyện Vân Canh cấp ngày 5/4/2019 nhưng chưa đăng ký hộ chăn nuôi theo quy định và khi kiểm tra thì hầm bioga chưa đậy kín nên gây phát tán mùi hôi thối, Tổ kiểm tra yêu cầu ông Viên đậy kín hầm bioga và sử dụng chế phẩm vi sinh xử lý mùi hôi, thường xuyên vệ sinh chuồng trại. Nếu không khắc phục thì UBND xã sẽ có biện pháp xử lý” ông Vinh tiếp lời.

Trại nuôi heo có sức chứa hàng chục con, mỗi con nằm trong một ô

Khi phóng viên đề cập vấn đề trại heo nằm trong khu vực đất trồng keo là đất trồng cây lâu năm lại xây dựng chuồng trại heo kiên cố có sức chứa hàng chục con heo với diện tích hàng ngàn m2, thì ông Nguyễn Xuân Vinh thông tin thêm: Bước đầu UBND xã mới kiểm tra việc nuôi heo gây ô nhiễm môi trường, lãnh đạo UBND xã cũng đã có kế hoạch kiểm tra lại nguồn gốc đất xây trại heo trên đất trồng cây keo để có hướng xử lý tiếp theo. Nếu hộ ông Nguyễn Văn Viên vi phạm về lĩnh vực đất đai sẽ phải bị tháo dỡ trại heo trả lại hiện trạng ban đầu theo đúng mục đích sử dụng đất và sẽ kiểm tra việc xây dựng thêm trại heo mới bên cạnh trại heo cũ.

Khu vực trại heo mới nằm gần trại heo cũ cũng trên khu đất trồng keo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Một hộ nuôi heo khiến hơn 60 hộ nín thở vì mùi hôi thối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO