Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ trứng lần 2 tại bãi biển Nhơn Hải

Mỹ Bình | 27/07/2021 14:38

(TN&MT) - Vào lúc 19h00, ngày 26/7/2021 một cá thể rùa biển lên bãi biển tại thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn để đẻ trứng. Đến 22h00 cùng ngày rùa biển đã đẻ được 99 quả trứng.

Cá thể rùa biển này thuộc loài Rùa Xanh, Vích (Chelonia mydas) – thuộc Nhóm “đang bị đe dọa” theo phân loại của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN); Phụ lục I của công ước CITES ( cấm buôn bán vận chuyển quốc tế), cân nặng 80 kg, dài 98 cm bò lên bãi biển tại thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn để đẻ trứng. Nhiều người dân hiếu kì tập trung xem, chụp ảnh, quay phim nên rùa không đẻ mà bò xuống biển.

Rùa biển lên bãi biển Nhơn Hải đẻ trứng

Khoảng 1 tiếng sau, lúc 20h00 con rùa tiếp tục bò lên bãi biển, lần này được Tổ Phòng Chống dịch Covid 19 của xã phát hiện. Chính quyền địa phương xã Nhơn Hải đã chỉ đạo lực lượng bảo vệ rùa biển lên bãi đẻ trứng không cho người dân ra biển và gây ra tiếng ồn.

Đến 22h00 cùng ngày, rùa biển đã đẻ được 99 quả trứng. Vì ổ rùa đẻ nằm sát mép nước và gần khu dân cư tập trung qua lại nên Tổ chức cộng đồng xã Nhơn Hải phối hợp cùng Trạm Kiểm soát biên phòng Nhơn Hải di dời ổ trứng về nơi tập trung gần với vị trí ổ trứng đã di dời trước đó vào ngày 30/6/2021.

Rùa biển đẻ trứng

Qua giám sát, theo dõi và là người trực tiếp “ đỡ đẻ” cho rùa biển, anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng - thành viên Tổ chức cộng đồng xác nhận đây là con rùa biển lần trước đã quay lại bãi biển Nhơn Hải để đẻ sau gần 4 tuần.

Được biết, trước đó ngày 29/6 cá thể rùa biển này đã đẻ một ổ trứng 98 quả và đã được Tổ chức cộng đồng di dời về khu vực an toàn sau đó 1 ngày. Dự kiến ổ trứng này sẽ nở vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9/2021.

Là địa phương thường xuyên có rùa lên bãi biển để trứng nên Chi cục thủy sản Bình Định sẽ giao cho Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lơi thủy sản xã Nhơn Hải bộ dụng dụ bấm thẻ rùa biển để theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ trứng lần 2 tại bãi biển Nhơn Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO