Bình Định: Lấp đất ruộng làm khu dân cư, lo ngại ngập lụt mùa mưa bão

03/06/2017 00:00

(TN&MT) - Công trình xây dựng khu dân cư phía Đông trụ sở UBND phường Nhơn Phú, TP. Quy Nhơn khiến người dân ở khu vực 5, phường Nhơn Phú lo ngại ngập lụt vào mùa mưa bão và bất bình trong việc đấu giá bán nền.

Cầu Ông Dĩ
Cầu Ông Dĩ

UBND TP. Quy Nhơn ban hành Quyết định số 3135 ngày 25/5/2016, phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 công trình xây dựng khu dân cư phía Đông trụ sở UBND phường Nhơn Phú có diện tích 10.100m2 với mục tiêu đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; tạo quỹ đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và quỹ đất ở để bố trí tái định cư cho các dự án; làm cơ sở pháp lý trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đất đai. Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật về san nền, giao thông, thoát nước, cấp nước, cấp điện, chất thải rắn do UBND TP. Quy Nhơn làm chủ đầu tư, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố làm đại diện chủ đầu tư.

Tuy nhiên khi thực hiện công trình này thì nhân dân khu vực 5 phường Nhơn Phú lại lo ngại, bức xúc với nhiều lý do mà theo ông Nguyễn Văn Cầu cùng một số người dân khu vực 5 phản ánh với phóng viên: “Nhân dân chúng tôi ở trong vùng đất trũng, hàng năm thường xuyên bị mưa lũ đe dọa gây thiệt hại không nhỏ về tài sản, sức khỏe người già, trẻ em. Nhờ có vùng đất ruộng trũng là nơi chứa nước và thoát nước, điều hòa nước qua những cánh đồng khác đã hạn chế phần nào mực nước ở khu vực 5 vào mùa mưa. Khu vực trũng này không biết từ bao giờ đã có cây cầu Ông Dĩ hàng trăm năm nay bắc qua để thông đường Hùng Vương tiếp giáp đường Trần Hưng Đạo vào thành phố Quy Nhơn. Vậy mà giờ nhà nước lấp vùng ruộng trũng thành khu dân cư để phân lô bán nền thu tiền vào ngân sách. Số tiền khu được có đủ để hỗ trợ chống bão lụt cho người dân hay không? Còn cái cầu nằm dưới cái cống liệu cả hai cái cùng tồn tại như vậy có được không? Công trình này khi mùa mưa lũ đến sẽ làm ngập lụt ảnh hưởng đến khoảng 1.200 hộ dân với 5.200 người tạo thành khu ao dân thì thử hỏi khi ấy chính quyền sẽ giải quyết như thế nào, đưa dân di dời tới nơi an toàn kịp thời hay không?”

Lấp đất vũng ruộng trũng dưới cầu Ông Dĩ làm thành khu dân cư
Lấp đất vũng ruộng trũng dưới cầu Ông Dĩ làm thành khu dân cư

Một người dân khác bức xúc thêm: “Bất cập nhất là đền bù bồi thường với giá hơn 80.000/m2 nhưng bán ra 10 triệu/m2. Vừa rồi đấu giá có 106 người tham gia, nhà nước bán kiểu gì mà tuần trước bán từ 6 đến 9 triệu/m2, tuần sau tăng lên 9-10 triệu/m2 nên dân ở đây không ai mua được hết. Làm công trình xây dựng khu dân cư nhằm mục đích chỉnh trang đô thị thì phải tạo điều kiện cho dân chuyển đổi đất ở hoặc ưu tiên cho người dân ở đây được đấu giá. Với mức đấu giá và cách đấu giá như vậy thì người dân khu vực chúng tôi nghèo làm sao có đất để ở, làm ăn sinh sống. Chưa kể đất dân chưa có quyết định thu hồi, bồi thường mà đã bán nền”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Nhân- Chủ tịch UBND phường Nhơn Phú cho biết: “Công trình khu dân cư phía Đông trụ sở UBND phường đã được UBND TP phê duyệt quy hoạch đầy đủ có cả hệ thống thoát nước theo thiết kế kỹ thuật. Công trình không thuộc phường quản lý, phường chỉ có trách nhiệm vận động bà con nhận tiền bồi thường. Công trình đang xây dựng và cũng chưa vào mùa mưa bão, chưa có cơn lụt nào trong năm nay nên cũng không thể khẳng định có ngập hay không”.

Khu dân cư phía Đông phường Nhơn Phú đang san lô bán nền
Khu dân cư phía Đông phường Nhơn Phú đang san lô bán nền

Ông Huỳnh Thế Tri- Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Quy Nhơn thông tin thêm: “Dự án đã có quy hoạch, dân ý kiến thì gửi lên phường để phản ánh qua các buổi tiếp xúc cử tri. Do chưa đến mùa mưa, chưa có cơn mưa lớn nào thì làm sao biết có ngập hay không, để qua mùa mưa sắp tới xem tình hình như thế nào, nếu xảy ra ngập sẽ khảo sát, khắc phục lại hệ thống thoát nước, quy hoạch công trình còn đang tiếp tục điều chỉnh bổ sung cho hoàn thiện”.

Mỹ Bình 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Lấp đất ruộng làm khu dân cư, lo ngại ngập lụt mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO