Bình Định: Làng của người Bana Vĩnh Thuận sạch đẹp từ ngõ vào nhà

Mỹ Bình | 23/07/2021, 10:39

(TN&MT) - Chúng tôi có dịp về thăm làng 6, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh được chọn là làng điểm của tỉnh Bình Định thực hiện mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”. Điều chúng tôi bất ngờ là con đường vào làng sạch sẽ khang trang, hoa giấy nở rộ hai bên đường khiến lòng người xao xuyến.

Làng đẹp từ ngõ vào nhà

Từ trung tâm thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, chúng tôi đi theo con đường ĐH32 khoảng 6 km là đến làng 6, xã Vĩnh Thuận. Vừa đặt chân đến cổng làng thì bất chợt hình ảnh 5 thùng đựng rác màu xanh quen thuộc đứng xếp hàng ngay ngắn dọc bên đường làng khiến chúng tôi thích thú lẫn ngỡ ngàng.

Ngỡ ngàng vì con đường quá đẹp, sạch sẽ không có những đống rác hay mảnh rác vứt bữa bãi bên đường như những vùng nông thôn khác. Không chỉ sạch mà hai bên đường hoa giấy nở rực rỡ khoe sắc trong ánh nắng mùa hạ chói chang giữa không gian vùng miền núi Vĩnh Thuận.

Trước làng có ngôi nhà Rông để sinh hoạt cộng đồng, trên bệ cửa nhà Rông có tấm bảng màu đỏ khắc chữ “Làng 6” là chúng tôi biết mình đã đến nơi.

Hoa nở bên đường làng 6, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh

Theo lời giới thiệu của chị Hồ Thị Hòa - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Thạnh, chúng tôi tìm đến gặp ông Đinh Bơ để tìm hiểu về mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” mà Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định đã chọn làng 6, xã Vĩnh Thuận là làng điểm của tỉnh để triển khai thực hiện mô hình.

Tiếp chúng tôi, ông Đinh Bơ - Trưởng Ban mặt trận kiêm Bí thư Chi bộ làng 6 kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về bà con đồng bào dân tộc Bana làng 6 tích cực hưởng ứng thực hiện mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” với tinh thần tự giác cùng ý thức trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng làng 6 xanh, sạch, đẹp từ ngõ vào nhà.

Trong câu chuyện, ông kể đầy tự hào về người dân trong làng ý thức chấp hành bỏ rác vào thùng đựng rác, không vứt rác bừa bãi trong nhà, ở trước sân hay ra đường làng, làm thay đổi nhận thức và hành động để từ bỏ thói quen sinh hoạt vứt rác bừa bãi như trước kia. Vì vậy mà từ đường làng đến từng ngôi nhà đều sạch sẽ, cây xanh rợp bóng mát, hoa giấy nỡ rực khoe sắc trước hiên nhà.

Ông Đinh Bơ cho hay, trong làng có 33 hộ dân, 126 nhân khẩu, trong đó có 15 hộ nghèo đều là người đồng bào dân tộc Bana. Thế nhưng, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nên người dân trong làng có cái ăn, cái mặc, có con bò, con heo để nuôi, có nhà để ở, cuộc sống tuy không sung túc khấm khá nhưng đã dần được cải thiện, cũng đủ đầy tươm tất.

Ông Đinh Bơ - Trưởng Ban mặt trận kiêm Bí thư Chi bộ làng 6, xã Vĩnh Thuận tự hào kể về chuyện làng mình

Tự hào là làng điểm của tỉnh

Trò chuyện với chúng tôi, ông Đinh Bơ khoe: Làng 6 vinh dự được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định kết nghĩa và chọn làng điểm thực hiện mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

"Để mô hình được triển khai hiệu quả, ngay từ ban đầu, chúng tôi đi từng nhà vận động bà con nghiêm túc thực hiện. Ai vi phạm không bỏ rác vào thùng đựng rác sẽ bị nhắc nhở và kiểm điểm nêu trước làng. Bởi vậy mà người dân nghiêm túc chấp hành quy định bảo vệ môi trường" - ông Bơ chia sẻ.

Ông Đinh Bơ vui vẻ tiếp lời: "Nhưng chỉ thời gian đầu người dân trong làng chưa quen với sinh hoạt nề nếp giữ vệ sinh môi trường, chứ bây giờ khi thấy đường làng, cửa nhà sạch sẽ thì ai cũng phấn khởi tích cực hưởng ứng tham gia mô hình và quyết tâm xây dựng làng 6 xanh, sạch, đẹp".

Làng đẹp từ ngõ vào nhà

Chia sẻ thêm với chúng tôi, anh Đinh Văn Thôn - người dân tộc Bana ở làng 6 bày tỏ: Cả làng bây giờ ai cũng hưởng ứng tham gia xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”. Thấy nhà sạch, đường làng đẹp nên bà con càng ý thức chấp hành nội quy bảo vệ môi trường hơn. Người này làm được, người kia ý thức làm theo. Từ hai năm nay, người dân đã quen dần với nếp sống văn minh bảo vệ môi trường làng.

Thông tin với chúng tôi về Chương trình xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” tại làng 6, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh, ông Hồ Sĩ Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định cho biết: Năm 2019, mô hình triển khai tại làng 6, xã Vĩnh Thuận đạt những kết quả đáng khích lệ. Người dân nơi đây chấp hành tốt công tác bảo vệ môi trường, tham gia trồng cây xanh, trồng hoa hai bên đường tạo cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm thông thoáng, sạch đẹp, nhiều loài hoa nở rộ hai bên đường.

Thùng đựng rác nằm bên đường ngăn ngắn

Ông Hồ Sĩ Dũng chia sẻ thêm: Mô hình được triển khai thực hiện hàng tuần, các hộ dân trong làng tham gia quét dọn và thu gom rác thải đúng quy định, đảm bảo vệ sinh chung đoạn đường tự quản. Hàng tháng tổ chức sinh hoạt 1 lần. Mô hình đã tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về trách nhiệm bảo vệ môi trường trong khu dân cư, thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO