Văn hóa

Bình Định - Khát vọng vươn xa

Thanh Tùng 03/03/2024 - 16:51

Đây là chủ đề của sự kiện Ngày hội Người Bình Định tại TP. Hồ Chí Minh lần thứ 8 - năm 2024, được tổ chức trong 2 ngày 1-2/3. Ngày hội do Hội đồng hương Bình Định tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức.

Dự khai mạc có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương của tỉnh, cùng đông đảo bà con đồng hương Bình Định tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam.

6.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu tại lễ khai mạc

Qua 7 năm tổ chức, Ngày hội đã trở thành nét văn hóa truyền thống của cộng đồng người Bình Định tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo bà con hưởng ứng tham gia. Ngày hội năm nay có chủ đề “Bình Định - Khát vọng vươn xa” mang đến thông điệp về tinh thần cống hiến, khát vọng vươn xa của người Bình Định lập thân, lập nghiệp nơi đất khách quê người; nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám cho đi của tuổi trẻ Bình Định.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, ông Đỗ Thanh Hùng, Chủ tịch Hội đồng hương Bình Định tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngày hội người Bình Định được tổ chức hàng năm sau Tết Nguyên đán, đã trở thành ngày hội, truyền thống của người Bình Định tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là dịp để bà con người Bình Định tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam được gặp gỡ, giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết hỗ trợ nhau cùng phát triển, chung tay hướng về quê nhà bằng những hoạt động ý nghĩa thiết thực. Đây còn là dịp để lãnh đạo tỉnh, hội đồng hương mời gọi những tài năng đóng góp cho sự phát triển của quê hương Bình Định, để các thế hệ người Bình Định hôm nay và mai sau tiếp tục phát huy truyền thống ấy, đưa vùng “đất Võ, trời Văn” nâng lên một tầm cao mới.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đánh giá những năm qua, Hội đồng hương Bình Định tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện rất ý nghĩa để các thế hệ người Bình Định xa quê hương về quê nhà; nhất là đã kết nối, hỗ trợ kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đội ngũ trí thức và doanh nhân người Bình Định tại TP. Hồ Chí Minh đã có những đóng góp thiết thực xây dựng hình ảnh quê hương Bình Định, đồng hành cùng tỉnh trong các hoạt động xã hội - từ thiện ở quê nhà.

Thông tin khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hầu hết các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng. Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,61%, GRDP đầu người đạt 78,19 triệu đồng; cả hai chỉ tiêu này đều xếp thứ 6/14 địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ. Quy mô kinh tế của tỉnh đạt 117.668,8 tỷ đồng, xếp thứ 5/14 tỉnh, thành miền Trung. Kim ngạch xuất khẩu hoàn thành 100% kế hoạch. Hoạt động du lịch tăng trưởng tích cực, theo hướng bền vững.

8.jpg
Ngày hội lần thứ 8 - năm 2024 có chủ đề “Bình Định – Khát vọng vươn xa”

Trong năm 2024, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phấn đấu đạt chỉ tiêu tổng sản phẩm địa phương GRDP tăng từ 7,5% đến 8%, đưa Bình Định tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung như Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

“Để đạt được mục tiêu đó, ngoài sức mạnh nội lực, tỉnh nhà mong muốn tiếp tục nhận được sự động viên, cổ vũ, giúp đỡ và ủng hộ của những người con Bình Định đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc cũng như ở nước ngoài, trong đó có vai trò quan trọng của bà con Bình Định đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh”, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nói.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh đã trao tặng 100 suất học bổng (tổng trị giá 100 triệu đồng) cho sinh viên Bình Định tiêu biểu, xuất sắc đang theo học các trường tại TP. Hồ Chí Minh. UBND tỉnh tặng bằng khen cho 10 tập thể và 14 cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động của Hội Đồng hương Bình Định tại TP. Hồ Chí Minh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định, nhằm động viên, khích lệ tinh thần những người con xa xứ tiếp tục lan tỏa giá trị sống, cống hiến cho cộng đồng người Bình Định nhiều hơn nữa.

9.png
Chương trình đấu giá gây quỹ để tổ chức các hoạt động thiện nguyện tại quê nhà Bình Định

Trong khuôn khổ Ngày hội còn diễn ra nhiều hoạt động, như: Giao lưu nhân vật truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ; đấu giá vật phẩm gây quỹ từ thiện; trưng bày gian hàng ẩm thực, đặc sản của Bình Định; biểu diễn võ cổ truyền Bình Định; Hội đánh bài chòi dân gian Bình Định…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định - Khát vọng vươn xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO