Bình Định khánh thành Đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Mỹ Bình | 11/10/2020 14:21

(TN&MT) - Ngày 11/10, tại thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát, UBND tỉnh Bình Định, Tập đoàn Đèo Cả, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức khánh thành công trình Đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX.

Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực (1838 – 1868) tên thật là Nguyễn Văn Lịch, khi tham gia nghĩa quân thường được gọi là Quản Chơn, Quản Lịch. Ông sinh năm Mậu Tuất (1838), tại làng Bình Nhựt, huyện Cửu An, phủ Tân An (nay thuộc xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An); nguyên quán ở xóm Lưới, làng Vĩnh Hội, tổng Trung An, huyện Phù Cát, trấn Bình Định (nay là thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định).

Đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực 

Nguyễn Trung Trực nổi tiếng giỏi võ từ nhỏ, cương trực, nghĩa hiệp, giàu lòng yêu nước, thương dân. Ông là thủ lĩnh phong trào khởi nghĩa chống Pháp ở Nam bộ, đã trực tiếp chỉ huy nhiều trận đánh oanh liệt, trong đó có hai chiến công vang dội: Đốt cháy và làm chìm tàu L'Espérance (tàu “Hy vọng”) trên vàm Nhựt Tảo năm 1861 và tiêu diệt đồn lũy đầu não của giặc Pháp ngay tại tỉnh lỵ Rạch Giá năm 1868. Khi ông bị giặc Pháp bắt, giặc Pháp tìm mọi cách thuyết phục, dụ dỗ, chiêu hàng nhưng không thành công. Cuối cùng chúng đã tra trấn dã man và xử chém ông vào ngày 27/10/1868 (nhằm ngày 12/9 năm Mậu Thìn).

Khuôn viên Đền thờ 

Ý chí đấu tranh anh dũng và sự hy sinh bất khuất của ông là tấm gương sáng ngời về tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại xâm của dân tộc với câu nói bất hủ “Bao giờ Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây”.

Nhà vọng cảnh trong khu Đền thờ

Ghi nhận, tôn vinh công lao to lớn của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực (người con của quê hương Bình Định) là nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa trong việc giáo dục lòng tự hào, truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Từ ý nghĩa ấy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định có chủ trương và giao nhiệm vụ Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các Sở ban ngành liên quan cùng với đơn vị tư vấn thiết kế, nhà tài trợ (Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả) khẩn trương lập, hoàn thiện thiết kế, trình cấp thẩm quyền phê duyệt để triển khai thi công xây dựng.

Công trình được nâng cao giá trị khi có thế “tọa sơn ngọa thủy”

Công trình Đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực được khởi công xây dựng vào ngày 09/5/2020 trên khu đất rộng 1,2ha, tại địa điểm Dốc Sáo, thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát theo lối kiến trúc cổ gồm các hạng mục: Sân đậu xe, tường rào, cổng tam quan, nhà quản lý, nhà soạn lễ, bức bình phong, nhà vọng cảnh, nhà bia, sân hành lễ, sân và đường nội bộ. Đền thờ kết nối hài hòa tạo nên một quy mô trang trọng cho khu Đền thờ. Công trình càng được nâng cao giá trị khi có thế “tọa sơn ngọa thủy”, phía sau và bên hông được bao bọc bởi dãy núi cùng những khối đá lớn, trước mặt là bãi biển đẹp, với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng từ nguồn kinh phí tài trợ chính của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng phát biểu tại Lễ khánh thành công trình 

Đến dự và phát biểu tại Lễ khánh thành, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các ngành, địa phương liên quan có kế hoạch, đề án quản lý, khai thác và phát huy công trình một cách tốt nhất, gắn kết với các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Phù Cát nói riêng, qua đó hình thành điểm đến về giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ và có ý nghĩa đối với du khách gần xa đến hành hương, thăm viếng.

Nghi thức cắt băng khánh thành công trình Đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định khánh thành Đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO