Bình Định: Khai trương Trung tâm đô thị thông minh

Mỹ Bình | 16/11/2021 17:09

(TN&MT) - Ngày 16/11, UBND tỉnh Bình Định chính thức khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) do Tập đoàn FPT phối hợp đầu tư và triển khai.

Là 1 trong 5 tỉnh của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Bình Định có nhiều tiềm năng và lợi thế trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội. Không chỉ thuận lợi trong giao lưu khu vực và quốc tế, có tiềm năng lớn trong phát triển du lịch, với tỷ lệ 56% dân số trong độ tuổi lao động.

Bình Định còn có khả năng cung cấp nguồn nhân lực dồi dào và chất lượng cao cho các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đồng thời, Bình Định cũng là tỉnh có chính sách thông thoáng, cởi mở và trách nhiệm trong thu hút đầu tư.

Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) của tỉnh Bình Định

Việc xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) là nội dung then chốt nằm trong Quyết định số 2534/QĐ-UBND do UBND Tỉnh Bình Định ban hành về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh.

Với kinh phí đầu tư 15 tỷ đồng, Trung tâm IOC được xây dựng nhằm giúp chính quyền giám sát, điều hành tập trung các lĩnh vực thông qua một nền tảng công nghệ chung duy nhất; cung cấp số liệu toàn diện về các hoạt động trên địa bàn tỉnh; cho phép người dân tiếp cận nguồn dữ liệu để phục vụ phát triển các dịch vụ, ứng dụng thông minh, từ đó kết nối chặt chẽ thông tin và tương tác giữa cơ quan Nhà nước, chính quyền và người dân, doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định và lãnh đạo Tập đoàn FPT cùng ấn nút khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh 

Đây cũng là một nội dung chính trong thoả thuận hợp tác chiến lược được ký kết bởi UBND tỉnh Bình Định, Tập đoàn FPT và Công ty TNHH McKinsey & Company Việt Nam về việc Lập quy hoạch tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hướng đến mục tiêu đưa tỉnh Bình Định trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Duyên hải miền Trung và trung tâm AI hàng đầu khu vực.

Trung tâm giám sát hoạt động trong không gian đô thị TP. Quy Nhơn 

Trung tâm IOC tỉnh Bình Định là nền tảng quan trọng trong tầm nhìn phát triển nói chung và kế hoạch triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2025 nói riêng. Trung tâm được xây dựng đáp ứng các quy định của công văn số 4176 về việc hướng dẫn triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 22/11/2019.

Trung tâm giám sát các hoạt động trong đời sống xã hội 

Trung tâm IOC Bình Định ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ 4.0 như công nghệ IOT (kết nối vạn vật) trong việc kết nối các sensor, camera giám sát, hệ thống quản lý dữ liệu video và phân tích hình ảnh cho phép hiển thị video dưới dạng lưới thông qua việc tích hợp tất cả các camera của tỉnh.

Ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong việc phân tích từ ngữ, phân tích dữ liệu lớn phục vụ giám sát bảo mật, an toàn thông tin, giám sát thông tin báo chí, thông tin truyền thông trên không gian mạng và hỗ trợ tra cứu, trả lời tự động, phục vụ người dân. Hệ thống phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại như Big data, BI, trong việc tích hợp, phân tích, cung cấp các báo cáo, thống kê phục vụ lãnh đạo tỉnh ra các quyết định để phát triển kinh tế xã hội.

Trung tâm giám sát hoạt động tham gia giao thông 

Triển khai và vận hành theo nguyên tắc hạ tầng dùng chung và cơ sở dữ liệu tập trung, tất cả các hoạt động đầu tư hệ thống cảm biến phục vụ cho các dịch vụ đô thị thông minh của các ngành đều kết nối, truyền dữ liệu về trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh, từ đó sử dụng công nghệ để chia sẻ, phân quyền cho các ngành, là cơ sở quan trọng để hình thành kho dữ liệu lớn dùng chung.

Trung tâm giám sát hoạt động tàu cá 

Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh của tỉnh Bình Định là mô hình thể hiện sự tiên tiến, bảo đảm tính khoa học, phù hợp với thực tiễn yêu cầu đổi mới quản lý, sáng tạo trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao hiệu quả, năng lực quản lý Nhà nước, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trung tâm giám sát thông tin báo chí, truyền thông trên không gian mạng

Trung tâm IOC sẽ tạo ra kênh thông tin kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan Nhà nước, giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp và tổ chức nhằm phục vụ, lắng nghe phản hồi của người dân để xử lý, điều chỉnh kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Khai trương Trung tâm đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO