Bình Định: Khai thác cát rầm rộ Khu Kinh tế Nhơn Hội

14/06/2018 15:57

(TN&MT) - Thời gian gần đây tại Khu B và Khu C Khu Kinh tế Nhơn Hội - TP. Quy Nhơn hoạt động khai thác cát trở nên rầm rộ công khai. Mặc dù, theo quy định các...

(TN&MT) - Thời gian gần đây tại Khu B và Khu C Khu Kinh tế Nhơn Hội - TP. Quy Nhơn hoạt động khai thác cát trở nên rầm rộ công khai. Mặc dù, theo quy định các chủ đầu tư chỉ được vận chuyển cát để san lấp mặt bằng tại Khu Kinh tế Nhơn Hội không được vận chuyển cát ra ngoài, thế nhưng cát vẫn được chở qua cầu Thị Nại vào TP. Quy Nhơn tỏa đi các nơi.
Hoạt động khai thác, vận chuyển cát tại Khu B và Khu C Khu Kinh tế Nhơn Hội trở nên rầm rồ công khai
Hoạt động khai thác, vận chuyển cát tại Khu B và Khu C Khu Kinh tế Nhơn Hội trở nên rầm rồ công khai
Hiện nay, tại Khu B và Khu C Khu Kinh tế Nhơn Hội có 4 - 5 vị trí mô cát lớn, xe múc, xe đào hoạt động khai thác cát cùng với xe ben chở cát ra vào hai khu vực này và trên trục đường Khu Kinh tế Nhơn Hội khiến cho hoạt động khai thác cát tại đây rầm rộ hơn thời gian trước. Xe vận chuyển ra vào chở cát mang theo bụi cát bay khắp nơi, tiếng động cơ của xe múc, xe đào rầm rầm ngày đêm.

Trước đây, hoạt động khai thác cát tại Khu Kinh tế chỉ được trộm lén vào ban đêm thì nay được hoạt động công khai ban ngày và rầm rộ ở nhiều vị trí mô cát khác nhau. Bởi vậy, mà nhiều dãi cát lớn đã không còn thay vào đấy là những khu đất bằng phẳng để đón chào các nhà đầu tư đến với Khu Kinh tế Nhơn Hội.
Vận chuyển cát tại Khu B và Khu C Khu Kinh tế Nhơn Hội gây bụi, động cơ gây ồn trên trục đường Khu Kinh tế Nhơn Hội chạy ra Cầu Thị Nại
Vận chuyển cát tại Khu B và Khu C Khu Kinh tế Nhơn Hội gây bụi, động cơ gây ồn trên trục đường Khu Kinh tế Nhơn Hội chạy ra Cầu Thị Nại
PV Báo Điện tử TN&MT làm việc với Đồn Công an Khu Kinh tế Nhơn Hội thì được biết, hiện tại Khu B, Công ty TNHH Một Thành Viên Hong Yeung Việt Nam là chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Nhơn Hội (Khu B) với lĩnh vực hoạt động: Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Nhơn Hội (Khu B), quản lý và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Nhơn Hội (Khu B), cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho các dự án đầu tư vào KCN Nhơn Hội (Khu B) và thi công các công trình dân dụng và công nghiệp, diện tích 460 ha, tổng vốn đầu tư 52.000.000 USD, thời hạn hoạt động: 50-70 năm. Công ty này đang tiến hành san lấp mặt bằng, lấy cát chỗ cao đắp vào chỗ thấp trong khuôn viên Khu B và không được chuyển cát đi ra ngoài Khu B nơi mình được đầu tư và quản lý. Sau khi san lấp mặt bằng xong sẽ kêu gọi các nhà đầu tư vào thuê mặt bằng.
 
Tại Khu C Khu Kinh tế Nhơn Hội hiện chưa có nhà đầu tư nào triển khai xây dựng dự án nhưng UBND tỉnh Bình Định cũng đã cho phép Công ty TNHH Đầu tư du lịch và dịch vụ Kim Cúc đầu tư san lắp mặt bằng trong khu vực dự án.
Khu vui chơi Cửa Biển thuộc dự án Khu Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Sinh Thái Cửa Biển phía Bắc Cầu Thị Nại xây dựng lấn ra diện tích mặt nước biển trên Đầm Thị Nại
Khu vui chơi Cửa Biển thuộc dự án Khu Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Sinh Thái Cửa Biển phía Bắc Cầu Thị Nại xây dựng lấn ra diện tích mặt nước biển trên Đầm Thị Nại
Chủ trương là như vậy, nhưng thực tế theo PV quan sát thì hoạt động khai thác cát tại các dự án chỉ được san lấp mặt bằng trong khu vực mình được đầu tư vẫn có hàng đoàn xe chở cát ra ngoài Khu Kinh tế Nhơn Hội và tại các khu vực này đều không có biển thông tin dự án của nhà đầu tư. Việc san lấp mặt bằng tại Khu C Khu Kinh tế Nhơn Hội của Công ty TNHH Đầu tư du lịch và dịch vụ Kim Cúc diễn ra khá chậm, Công ty này chủ yếu lấy cát để phục vụ xây dựng cho các dự án khách sạn, dịch vụ, căn hộ nghỉ dưỡng theo tiêu chuẩn 5-6 sao tại Lô DV2 thuộc Khu Đô thị - Thương mại - Dịch vụ phía Tây đường An Dương Vương, phường Nguyễn Văn Cừ, TP. Quy Nhơn và một số dự án khác.
 
Ngoài hai nhà đầu tư trên được UBND tỉnh Bình Định cho phép chủ trương đầu tư dự án san lắp mặt bằng Khu B, Khu C Khu Kinh tế Nhơn Hội, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cho phép Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Quốc Thắng khai thác và vận chuyển cát phục vụ san lấp một số công trình của hạng mục khu vui chơi Cửa Biển thuộc dự án Khu Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Sinh Thái Cửa Biển phía Bắc Cầu Thị Nại tại Khu C Khu Kinh tế Nhơn Hội.
Cát Khu Kinh tế Nhơn Hội phục vụ cho dự án Khu Biệt thự Đại Phú Gia
Cát Khu Kinh tế Nhơn Hội phục vụ cho dự án Khu Biệt thự Đại Phú Gia
Trước đó, Công ty này đã được phép khai thác và vận chuyển 60.000m3 cát, đã khai thác 45.000m3 cát còn 15.000m3 cát chưa khai thác nên Công ty đề nghị khai thác thêm 50.000m3 cát. Tuy nhiên, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cho rằng Công ty xin thêm như vậy là chưa hợp lý, chỉ thống nhất tiếp tục gia hạn thời gian khai thác tại vị trí đã giao.
 
Không những công ty mẹ là Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Quốc Thắng được khai thác, vận chuyển cát Khu Kinh tế Nhơn Hội để phục vụ xây dựng dự án mà công ty con là Công ty TNHH Phú Hiệp cũng được khai thác, vận chuyển cát Khu Kinh tế Nhơn Hội để phục vụ dự án Khu Biệt thự Đại Phú Gia. 
 
Hoạt động khai thác, vận chuyển cát tại Khu Kinh tế Nhơn Hội trở nên rầm rồ công khai không còn lén lút vào ban đêm của một số doanh nghiệp nhỏ, người dân địa phương như trước là nhờ có sự góp mặt của những nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn được UBND tỉnh Bình Định cho phép chủ trương đầu tư. Mang danh nghĩa là san lắp mặt bằng phục vụ dự án trong Khu B, Khu C nhưng thực chất là khai thác, vận chuyển cát chở ra ngoài Khu Kinh tế Nhơn Hội để phục vụ các dự án và những mục đích cá nhân khác.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Khai thác cát rầm rộ Khu Kinh tế Nhơn Hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO