Bình Định: Hút dầu trên tàu Fei Yeu 9 mắc kẹt trên vùng biển Ghềnh Ráng

17/11/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 16-11, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hậu Sanh đã bắt đầu triển khai công tác hút dầu trên tàu Fei Yeu 9 dưới sự giám sát của Trung tâm ứng phó sự...

 

(TN&MT) - Ngày 16-11, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hậu Sanh đã bắt đầu triển khai công tác hút dầu trên tàu Fei Yeu 9 dưới sự giám sát của Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung cùng một số đơn vị chức năng có liên quan trong tỉnh Bình Định.

Cán bộ kỹ thuật của Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung đang hướng dẫn công nhân DNTN Hậu Sanh triển khai lắp đặt máy bơm chân không để hút dầu.
Cán bộ kỹ thuật của Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung đang hướng dẫn công nhân DNTN Hậu Sanh triển khai lắp đặt máy bơm chân không để hút dầu.

 

Cán bộ kỹ thuật của Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung đang hướng dẫn công nhân DNTN Hậu Sanh triển khai lắp đặt máy bơm chân không để hút dầu.
Cán bộ kỹ thuật của Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung đang hướng dẫn công nhân DNTN Hậu Sanh triển khai lắp đặt máy bơm chân không để hút dầu.

 

Một đường ống dẫn dầu được đấu nối từ két chứa dầu tập trung đặt trên boong tàu…
Một đường ống dẫn dầu được đấu nối từ két chứa dầu tập trung đặt trên boong tàu…

Ông Nguyễn Văn Hậu, Giám đốc DNTN Hậu Sanh, cho biết: “Theo báo cáo của chủ tàu Fei Yeu 9 sau khi tàu bị sóng đánh dạt, mắc kẹt vào vùng biển Ghềnh Ráng trong tàu còn 23.730 lít dầu FO và 851 lít dầu DO. Để công việc hút dầu diễn ra an toàn, thuận lợi đơn vị phải huy động 11 công nhân, 1 xe bồn trung chuyển, 1 máy bơm dầu chuyên dụng, 1 máy bơm chân không, 120m đường ống dẫn dầu”.

Một đường ống dẫn dầu được đấu nối từ két chứa dầu tập trung đặt trên boong tàu…
Một đường ống dẫn dầu được đấu nối từ két chứa dầu tập trung đặt trên boong tàu…

 

… về két chứa dầu trung gian đặt trên bờ.
… về két chứa dầu trung gian đặt trên bờ.


Theo ghi nhận, tàu Fei Yeu 9 bị mắc cạn, lọt thỏm ở khu vực có ghềnh đá cheo leo. Để có thể đưa dầu từ tàu về xe bồn một cách an toàn, DNTN Hậu Sanh đã lắp đặt một đường ống dài 120m. Đồng thời, bố trí 1 két chứa dầu tập trung đặt trên boong tàu Fei Yeu 9 và một két dầu chứa trung gian đặt trên bờ. Lượng dầu sau khi được hút từ trong máy sẽ đưa về két chứa dầu tập trung. Toàn bộ dầu ở đây được máy bơm chuyên dụng hút về chứa ở két dầu trung gian. Sau đó, máy bơm chân không sẽ bơm dầu từ két chứa dầu trung gian về xe bồn.

Đại tá Phan Văn Khảm, Phó Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung (mặc áo xanh bên trái) trực tiếp có mặt tại hiện trường giám sát, hướng dẫn DNTN Hậu Sanh thực hiện việc hút dầu từ tàu Fei Yeu 9.
Đại tá Phan Văn Khảm, Phó Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung (mặc áo xanh bên trái) trực tiếp có mặt tại hiện trường giám sát, hướng dẫn DNTN Hậu Sanh thực hiện việc hút dầu từ tàu Fei Yeu 9.

 

Xe bồn trung chuyển dầu được huy động.
Xe bồn trung chuyển dầu được huy động.

“Tôi đã yêu cầu công nhân phải vận hành, triển khai việc hút dầu một cách cẩn thận, không để xảy ra hiện tượng dầu rơi vãi. Toàn bộ lượng dầu sau khi hút lên sẽ được xe trung chuyển về Nhà máy tái chế và xử lý chất thải nguy hại Hậu Sanh lưu trữ chờ phương án xử lý. Trường hợp chủ tàu Fei Yeu 9 đồng ý bán số dầu này, chúng tôi sẽ mua để tái chế”, ông Hậu cho biết thêm.

Đại diện lãnh đạo Chi cục Biển và Hải đảo, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT) cùng BĐBP tỉnh đã có mặt để giám sát việc hút dầu từ tàu Fei Yeu 9.
Đại diện lãnh đạo Chi cục Biển và Hải đảo, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT) cùng BĐBP tỉnh đã có mặt để giám sát việc hút dầu từ tàu Fei Yeu 9.

 

Tàu Việt Thuận 168 đã nổi, chủ tàu tự triển khai việc vận hành tàu để thoát khỏi vị trí mắc cạn.
Tàu Việt Thuận 168 đã nổi, chủ tàu tự triển khai việc vận hành tàu để thoát khỏi vị trí mắc cạn.

Theo Chi cục Biển và Hải đảo (Sở TN&MT Bình Định), trong số 9 tàu bị chìm, mắc cạn trên vùng biển Quy Nhơn, đến nay, các chủ tàu đã trình phương án trục vớt, trong đó có 3 tàu được cơ quan chức năng của tỉnh phê duyệt. Đó là tàu Hà Trung 98, tàu SB Biển Bắc 16 và tàu Fei Yeu 9. Riêng tàu Việt Thuận 168 sau thời gian bị mắc cạn đã được chủ tàu triển khai công tác giải cứu, đến nay, tàu này đã nổi. Tàu có thể tự vận hành để di chuyển khỏi vị trí bị mắc cạn trên vùng biển Quy Nhơn.

Hoàng Nguyên

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Hút dầu trên tàu Fei Yeu 9 mắc kẹt trên vùng biển Ghềnh Ráng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO