Bình Định: Hơn 395 ha đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi thủy phá

29/06/2017 00:00

(TN&MT) - Vụ Hè Thu năm 2017 tại tỉnh Bình Định hiện có 395,02 ha đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi thủy phá chưa kịp thời phục làm cho khoảng 8.430 nhân khẩu bị thiếu lương thực và ảnh hưởng đến cuộc sống.

Do ảnh hưởng của đợt lũ lụt cuối năm 2016 gây sa bồi thủy phá 3.775 ha đất sản xuất nông nghiệp. Sau mưa lũ, các địa phương tỉnh Bình Định đã huy động mọi nguồn lực để khắc phục đất bị sa bồi thủy phá kịp thời đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, đến nay theo báo cáo của UBND các huyện, thị xã, thành phố có 395,02 ha đất bị sa bồi thủy phá chưa kịp thời khắc phục để đưa vào sản xuất vụ Hè Thu 2017. Do đó, trong thời gian tới sẽ có khoảng 8.430 nhân khẩu bị thiếu lương thực và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Đất sản xuất bị sa bồi, thủy phá
Đất sản xuất bị sa bồi thủy phá

Số diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi thủy phá chưa kịp khắc phục tập trung tại các địa phương gồm: Phù Cát 196 ha, Tây Sơn gần 46 ha, Phù Mỹ trên 39 ha, Thị xã An Nhơn 28,6 ha, Vân Canh trên 25 ha, Tuy Phước trên 20 ha, Hoài Ân 15 ha, TP. Quy Nhơn gần 5 ha. Nguyên nhân là do khối lượng đất, đá sạt lở quá lớn, nhất là đối với nhiều diện tích sản xuất tại các huyện miền núi, trung du bị đất đá phủ lấp dày hàng mét, trong khi việc khắc phục bằng thủ công không khả thi, phương tiện cơ giới lại thiếu thốn, nông dân không có kinh phí để thuê mướn.

Trước tình hình này, để hỗ trợ lương thực cho bà con nông dân có diện tích đất sản xuất bị sa bồi thủy phá, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị Sở NN&PTNT báo cáo UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ gạo cho người dân.

Đất bị sa bồi thủy phá đánh, bỏ trống không sản xuất vụ Hè Thu 2017
Đất bị sa bồi thủy phá đánh, bỏ trống không sản xuất vụ Hè Thu 2017

Theo đó, Sở NN&PTNT Bình Định đã có báo cáo số 1960 ngày 6/6/2017 đề nghị UBND tỉnh Bình Định có văn bản đề nghị Chính phủ hỗ trợ gạo cứu đói cho nông dân có đất bị sa bồi thủy phá chưa kịp khắc phục để sản xuất vụ Hè Thu năm 2017 với tổng số gạo đề nghị hỗ trợ 379.350 kg trong thời gian 3 tháng cho 8.430 nhân khẩu.

Ông Nguyễn Hữu Vui - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho biết: “Vì kinh phí khắc phục hàng trăm ha lúa sa bồi thủy phá quá lớn tỉnh chưa kịp thời khắc phục được nên trước mắt Sở báo cáo lên UBND tỉnh đề nghị lên Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT và Chính phủ hỗ trợ gạo cho bà con vượt qua giai đoạn khó khăn này để ổn định cuộc sống”. 

Mỹ Bình 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Hơn 395 ha đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi thủy phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO