Bình Định: Hoài Nhơn phát triển không gian đô thị ven sông Lại Giang

Mỹ Bình | 18/12/2020 18:39

(TN&MT) - Thị xã Hoài Nhơn là đô thị hạt nhân phía Bắc tỉnh Bình Định phát triển theo hướng đô thị xanh, bền vững. Hoài Nhơn đang ấp ủ thực hiện các dự án đô thị ven sông Lại Giang với vị trí, tiềm năng sẵn có của đô thị trung tâm tiểu vùng.

Hoài Nhơn là thị xã nằm giữa hai thành phố lớn là thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (cách 85km) và thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi (cách 90km), là trung tâm động lực phát triển vùng phía Bắc tỉnh Bình Định, với đường bờ biển dài 24km, có 02 cửa biển là Tam Quan và An Dũ và Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng, cùng có đội tàu cá hơn 2.200 tàu với trên 80% tàu tham gia khai thác hải sản xa bờ đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thị xã Hoài Nhơn phát triển theo hướng đô thị xanh, bền vững 

Theo Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bình Định đến năm 2035, thị xã Hoài Nhơn được xác định là thị xã thuộc tỉnh, là đô thị trung tâm tiểu vùng (bao gồm các địa phương Phù Mỹ, Hoài Nhơn, An Lão, Hoài Ân); là trung tâm thương mại, dịch vụ, phát triển kinh tế biển, chế biến nông lâm sản, dịch vụ du lịch cho khu vực phía Bắc tỉnh. Từ đó kết nối với các đô thị phía Bắc thành chuỗi đô thị phát triển mạnh và bền vững.

Khu hành chính thị xã Hoài Nhơn nằm bên bờ sông Lại Giang 

Sông Lại Giang chảy qua địa phận thị xã Hoài Nhơn có chiều dài hơn 15km qua các phường Bồng Sơn, Hoài Đức, Hoài Xuân, Hoài Hương và xã Hoài Mỹ. Hoài Nhơn định hướng phát triển các khu thương mại, dịch vụ du lịch tổng hợp và các khu dân cư cao cấp dọc hai bên bờ sông, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật với các khu vực xung quanh, xây dựng các công trình hạ tầng xã hội đảm bảo nâng cao chất lượng cuộc sống cho dân cư đô thị.

Sông Lại Giang nằm giữa trung tâm phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn

Từ những tiềm năng và vị thế, thị xã Hoài Nhơn triển khai thực hiện các dự án phát triển đô thị như: dự án Khu hành chính, dịch vụ, dân cư tuyến đường Bạch Đằng giai đoạn 2 (riêng giai đoạn 1 đã hoàn thành, đang thực hiện thi công giai đoạn 2); dự án Khu thương mại dịch vụ phía Đông đường Ngô Quyền, thuộc khu phố 3, phường Bồng Sơn có tổng diện tích quy hoạch là 3,85ha.

Khu dân cư phường Hoài Đức nằm bên bờ sông Lại Giang 

Cùng với đó, thị xã Hoài Nhơn ấp ủ và đang chuẩn bị mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện hai dự án phát triển không gian đô thị ven sông Lại Giang là dự án Khu thương mại dịch vụ và khu dân cư dọc sông Lại Giang, thuộc phường Bồng Sơn, có tổng diện tích quy hoạch là 35,07ha, với mục tiêu hình thành khu đô thị khang trang hiện đại, mang tầm khu vực; hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và khớp nối hạ tầng xung quanh; làm cơ sở để lập kế hoạch đầu tư hoàn thiện các hạng mục công trình và quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt.

Dự án Khu đô thị Nam sông Lại Giang, thuộc phường Hoài Đức, có tổng diện tích quy hoạch là 24,23ha, với mục tiêu quy hoạch xây dựng khu đô thị đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật đảm bảo kết nối với khu vực xung quanh, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, đồng thời xây dựng khu đô thị hiện đại và tạo cảnh quan kiến trúc hài hòa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; quy hoạch hệ thống hạ tầng xã hội đảm bảo chức năng của đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị.

Đập ngăn mặn sông Lại Giang 

Để tạo bước đệm cho chiến lược phát triển không gian đô thị ven sông Lại Giang, thị xã Hoài Nhơn đã xây dựng đập ngăn mặn sông Lại Giang, nối hai bờ thôn Định Trị, xã Hoài Mỹ và thôn Song Khánh, xã Hoài Xuân, có tổng mức đầu tư 209 tỷ đồng (trong đó vốn Trung ương 176,65 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của địa phương). Việc xây dựng tuyến đập ngăn mặn này, không chỉ có ý nghĩa về sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân mà còn mở ra không gian đô thị lớn cho thị xã Hoài Nhơn.

Rặng dừa quyến rũ nằm bên bờ sông Lại Giang 

Chia sẻ thêm với PV Báo TN&MT về việc phát triển không gian đô thị ven sông Lại Giang, ông Phạm Văn Chung – Phó Chủ tịch TT UBND thị xã Hoài Nhơn cho biết: Điểm nhấn của đô thị Hoài Nhơn chính là dọc bờ biển và dòng sông Lại Giang. Việc xây dựng các khu dân cư dọc sông Lại Giang nhằm phát triển kinh tế bền vững lâu dài. Trong quá trình quy hoạch, các đơn vi tư vấn đưa phương án tối ưu kết hợp nét hiện đại và vẻ đẹp đặc trưng truyền thống của Hoài Nhơn nhằm giữ lại sự quyến rũ của những rặng dừa nằm bên dòng sông Lại Giang. Hiện nay, thị xã đã lên phương án quy hoạch 1/500 cho từng dự án song song tiến hành kêu gọi nhà đầu tư tiềm lực để triển khai thực hiện dư án trong thời gian sớm nhất.

Cuộc sống người dân xã Hoài Mỹ đổi thay nhờ xây dựng công trình đập ngăn mặn sông Lại Giang 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Hoài Nhơn phát triển không gian đô thị ven sông Lại Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO