Bình Định: Hàng trăm hộ dân khát nước sạch

Mỹ Bình | 08/10/2021 23:00

(TN&MT) - 277 hộ dân thôn Quảng Vân, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đang sống trong điều kiện khát nước sạch vì nguồn nước lúc có lúc không, bị nhiễm bẩn, nhiễm phèn, người dân vẫn phải đóng tiền nước hàng tháng. Việc này kéo dài trong nhiều năm nhưng đến nay chưa được cải thiện.

Người dân xóm Thanh Vân nói riêng và thôn Quảng Vân, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định nói chung nhiều năm nay sinh sống trong điều kiện khát nước sạch sinh hoạt.

Cuộc sống mưu sinh của người dân thôn Quảng Vân trên đầm Thị Nại

Mặc dù, khu dân cư nằm bên bờ đầm Thị Nại, người dân mưu sinh nhờ vào các loài thủy sản dưới đầm Thị Nại nên quanh năm dầm mưa dãi nắng, ngâm mình dưới nước giữa trời nắng như đổ lửa hay giữa mùa đông giá rét, thế nhưng nơi đây nguồn nước mạch tại giếng đào, giếng khoan thường khô hạn hoặc bị nhiễm phèn, nhiễm mặn gây khó khăn cho cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Khu vực xóm Thanh Vân, thôn Quảng Vân thiếu nước sinh hoạt

Nhiều năm trở lại đây, ngoài nguồn nước giếng đào, giếng khoan thì người dân còn được sử dụng nguồn nước sạch để sinh hoạt do Ban Quản lý nước sạch và vệ sinh môi trường huyện Tuy Phước cung cấp và hàng tháng người dân đều đóng tiền nước theo số khối định lượng trên đồng hồ nước mà hộ gia đình sử dụng.

Tuy nhiên, nguồn nước sạch sinh hoạt từ Nhà máy nước Phước Thuận theo hệ thống ống nước chảy về khu dân cư cung cấp cho người thôn Quảng Vân, xã Phước Thuận lại rất yếu, lúc có lúc không, cúp nước hai đến ba ngày làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Cúp nước liên tục khi có nước trở lại thì nước bị vàng đục, nhiễm phèn, nhiễm bẩn người dân không thể sử dụng. Chưa kể nhiều hộ dân tự ý lắp đặt máy bơm trái quy định làm cho những hộ khác không có nước sinh hoạt.

Nhà nào trong thôn cũng xây bể, thùng chứa nước bằng xi măng

Từ việc khan hiếm nước nên ở đây nhà nào trong thôn cũng đều xây bể, thùng chứa nước bằng xi măng để trữ nước phòng khi cúp nước không có nước sinh hoạt, nhất là thời điểm vào mùa nắng nóng thì tình trạng thiếu nước tại khu vực thôn Quảng Vân càng nghiêm trọng hơn.

Điều người dân bức xúc hơn là mặc dù sử dụng nguồn nước sạch yếu, lúc có lúc không nhưng tiền nước hàng tháng hộ gia đình sử dụng vẫn không hề giảm đi. Họ trả tiền nước trong khi không có nước sạch để sử dụng sinh hoạt, phải mua nước bình hay hứng nước trời mưa mới có nước sinh hoạt hàng ngày.

Người dân chia sẻ về tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt

Chia sẻ thêm với phóng viên, bà Võ Thị Sửu ở xóm Thanh Vân, thôn Quảng Vân, xã Phước Thuận cho biết: Cả khu vực thôn Quảng Vân đều thường xuyên cúp nước sinh hoạt và bị ảnh hưởng nhiều nhất là xóm Thanh Vân. Từ ngày khu dân cư càng đông dân thì nước sinh hoạt càng thiếu. Nhà nào không có giếng khoan thì phải mua nước bình đóng chai hoặc hứng nước mưa sử dụng. Điều nghịch lý là nước cúp thường xuyên mà dân vẫn đóng tiền nước rất cao. Nhà 4 người mà tháng nào cũng trên 100 đến 200 nghìn tiền nước sạch sinh hoạt. Bởi vậy mà chúng tôi kiến nghị nhiều lần lên các cấp chính quyền qua các buổi tiếp xúc cử tri.

Nguồn nước sạch vô vùng quý giá đối với người dân thôn Quảng Vân

Làm việc với phóng viên, ông Phan Thế Khoa – Chủ tịch UBND xã Phước Thuận cho biết thêm: Những ý kiến kiến nghị của nhân dân thôn Quảng Vân là đúng với thực tế, mặc dù thời gian gần đây tình hình thiếu nước sinh hoạt tại khu vực thôn Quảng Vân đã được cải thiện hơn so với trước nhưng vào mùa nắng nóng vẫn xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt. UBND xã cũng đã kiến nghị UBND huyện và Ban Quản lý nước sạch và vệ sinh môi trường huyện Tuy Phước quan tâm giải quyết kiến nghị của người dân.

Ông Võ Thanh Tùng – Trưởng Ban Quản lý nước sạch và vệ sinh môi trường huyện Tuy Phước cho biết: Qua ý kiến kiến nghị của người dân thôn Quảng Vân, xã Phước Thuận, Ban cũng đã nhắc nhở công nhân Nhà máy nước Phước Thuận tăng cường biện pháp súc rửa đảm bảo chất lượng, số lượng; tăng cường biện pháp điều tiết các van tịnh tuyến để đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cho bà con nhân dân xã Phước Thuận, nhất là bà con nhân dân thôn Quảng Vân sử dụng sinh hoạt; đồng thời Ban phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, tuyên truyền, xử lý các trường hợp lắp đặt bơm hút nước trái quy định và kiểm tra lại tuyến đường ống cấp nước chính cho bà con nhân dân thôn Quảng Vân để có giải pháp lâu dài không còn xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở thôn Quảng Vân.

Thông tin thêm với phóng viên, ông Lê Công Thuận – Phó Trưởng Ban Quản lý nước sạch và vệ sinh môi trường huyện Tuy Phước giải thích việc người dân thắc mắc nước sinh hoạt bị cúp liên tục nhưng nộp tiền nước hàng tháng vẫn cao. Ông Thuận khẳng định tiền nước thu đúng theo chỉ số đồng hồ nước mà hộ gia đình sử dụng. Mỗi đồng hồ nước có hộp xả khí nên đồng hồ nước không tự nhảy số. Ngoài ra, nhiều hộ gia đình tự ý đặt ống bơm gần đồng hồ nước làm cho công suất tăng lên. Việc thiếu nước thường chỉ vào mùa nắng nóng, Ban sẽ đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất tình trạng thiếu nước ở khu vực thôn Quảng Vân và Diêm Vân, xã Phước Thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Hàng trăm hộ dân khát nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO