Bình Định: Hàng ngàn chư tăng, phật tử nghinh rước ngọc Xá lợi Đức Phật tổ

01/08/2013 00:00

(TN&MT) - Ngày 31/7, tại Tổ đình - chùa Long Khánh, TP. Quy Nhơn, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Định, đã trang nghiêm cung thỉnh ngọc Xá lợi Đức Phật...

(TN&MT) - Ngày 31/7, tại Tổ đình - chùa Long Khánh, thành phố Quy Nhơn, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Định, lãnh đạo tỉnh cùng hàng ngàn chư tăng, phật tử, nhân dân trong và ngoài tỉnh Bình Định đã trang nghiêm cung thỉnh ngọc Xá lợi Đức Phật tổ Thích Ca Mâu Ni.
   
  Trước khi cung nghinh Xá lợi Phật tổ tại chùa Long Khánh, hàng ngàn tăng ni, phật tử, người dân cũng đã nghinh đón Xá lợi ngay tại sân bay Phù Cát (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định). Ngay sau lễ cung nghinh – an vị, hàng ngàn lượt người dân, phật tử đã lần lượt chiêm bái, ngưỡng vọng Đức Phật qua Xá lợi. Đây là sự kiện có ý nghĩa lớn trong đời sống Phật giáo của tỉnh Bình Định và cả nước.
   
   
   Ngọc Xá lợi xương của Đức Phật được rước về từ Chùa Vàng (Shwe Dagon Paya) tại thàng phố Yangoon, cố đô Cộng hòa Liên bang Myanmar, một trong những cái nôi của Phật giáo thế giới. Đây là Xá lợi thứ 5 của Đức Phật tổ do Giáo hội Phật giáo Myanmar trao tặng cho Việt Nam. Lần này, Xá lợi được Giáo hội Phật giáo Myanmar tặng cho ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng cổ phần thương mại Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar. Ông Trần Bắc Hà đã tặng lại Xá lợi cho nhân dân, tăng ni, phật tử tỉnh Bình Định.
   
  Chư tăng Phật tử và quần chúng nhân dân có thể chiêm bái Xá lợi Đức Phật tổ tại Tổ đình - chùa Long Khánh đến hết ngày 2/8; sau đó ngọc Xá lợi sẽ được an vị tại chùa Thiên Hưng (thị xã An Nhơn, Bình Định) một thời gian trước khi được tôn trí vĩnh viễn trong tượng Đức Phật tổ tại khu Phật pháp tâm linh Linh Phong trên núi Linh Phong, thuộc xã Cát Tiến, huyện Phù Cát (Bình Định).
   
  Theo Phật học, Xá lợi Đức Phật tổ Thích Ca Mâu Ni được hình thành sau khi Đức Phật tổ nhập Niết Bàn cách đây 2.500 năm. Hơn 1.000 năm trước, một phần Xá lợi của Đức Phật tổ được đưa về chùa Bagan (Myanmar). Đối với người theo đạo Phật hoặc ngưỡng vọng Phật pháp, khi được chiêm bái Xá lợi Phật, tức cũng là chiêm bái Đức Phật tổ. Ngọc Xá lợi Đức Phật tổ chứa đựng năng lực màu nhiệm, có thể làm tăng căn lành và giải trừ nghiệp ác; cảm hóa con người, phát triển lòng bác ái trong nội tâm những người có căn duyên chiêm bái.
   
  Bình Định là một trong những trung tâm lớn của Phật giáo Việt Nam; Phật giáo được hình thành và phát triển tại đây từ rất sớm. Ngọc Xá lợi Phật được đưa về Bình Định càng củng cố và giúp cho Phật giáo Bình Định có căn nguyên phát triển phồn thịnh cùng với sự phồn vinh của đất nước.
  Ly Kha  
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Hàng ngàn chư tăng, phật tử nghinh rước ngọc Xá lợi Đức Phật tổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO