Khoáng sản

Bình Định: Đưa ra nhiều giải pháp về quản lý hoạt động khai thác khoáng sản

Đông Duy - Thanh Tùng 24/04/2024 - 10:17

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh vừa có những chỉ đạo đồng bộ về tăng cường hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Chủ tịch UBND cấp huyện sẽ chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố phân công cán bộ thường xuyên theo dõi camera giám sát được kết nối từ khu vực khai thác của các doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời phát hiện, có biện pháp ngăn chặn từ xa và xử lý nghiêm, kiên quyết theo quy định pháp luật đối với các trường hợp khai thác không đúng quy định. Khẩn trương thành lập Tổ Kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn (trong đó, Tổ trưởng là Lãnh đạo UBND cấp huyện), xây dựng Kế hoạch kiểm tra chi tiết, kết quả xử lý cụ thể các trường hợp vi phạm.

img_3169.jpeg
Bình Định tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn (Ảnh minh hoạ)

Định kỳ hàng tháng, tổ chức kiểm tra trách nhiệm của Lãnh đạo UBND cấp xã liên quan trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi bao che hoạt động khai thác khoáng sản trái phép (nếu có) theo quy định. Trước ngày 25 hằng tháng, gửi báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trên địa bàn và nội dung thực hiện các nhiệm vụ nêu trên cho UBND tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp) và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của UBND cấp huyện.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn; báo cáo, giải trình lý do cụ thể nếu để chậm trễ trong việc tổ chức triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ UBND tỉnh đã chỉ đạo liên quan đến công tác chấn chỉnh, tăng cường quản lý khoáng sản trên địa bàn và xem đây là nhiệm vụ không hoàn thành trong việc xem xét, đánh giá, xếp loại công tác cuối năm.

Không thanh toán, quyết toán với khoáng sản không có nguồn gốc

Đối với Ban Quản lý dự án của tỉnh (chủ đầu tư), Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường thẩm tra nguồn gốc các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng sử dụng cho các công trình xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách ngay từ ban đầu đến khi kết thúc công trình và thanh quyết toán; nghiêm túc thực hiện việc không thanh, quyết toán đối với khối lượng khoáng sản không có các chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, nếu thực hiện không đúng thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Khẩn trương hoàn thành hệ thống camera thông minh (có chức năng đếm tổng số lượt xe), thiết bị quẹt thẻ xe ra vào khu vực khai thác và xe vận chuyển khoáng sản vật liệu xây dựng thi công công trình; thực hiện nghiêm biện pháp kiểm đếm, giám sát số lượng xe vận chuyển, khối lượng khai thác vật liệu xây dựng thi công công trình, đảm bảo việc sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng đúng theo mục đích, đúng mỏ, đúng cự ly vận chuyển phục vụ thi công công trình, dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận.

Định kỳ vào ngày Thứ Sáu hàng tuần, gửi báo cáo số liệu cập nhật cụ thể nhu cầu khối lượng khoáng sản vật liệu xây dựng của dự án, trữ lượng đã được cấp có thẩm quyền cấp phép, khối lượng đã khai thác, khối lượng còn thiếu... và các nội dung khác liên quan cho Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh.

Trưởng các Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng sử dụng khối lượng khai thác không đúng mục đích, không đúng khối lượng, gây thất thoát nguồn tài nguyên, tăng chi phí cho các công trình đầu tư công.

Tích hợp công nghệ AI có khả năng đếm và thống kê lượt xe

UBND tỉnh Bình Định giao Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm cung cấp thông tin các mỏ khoáng sản đang còn hoạt động (nêu rõ diện tích, thời gian, trữ lượng, mục đích khai thác…) cho UBND các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức kiểm tra, giám sát trên địa bàn theo quy định. Tổ chức rà soát, thực hiện chặt chẽ các quy trình, thủ tục cấp phép khai thác theo quy định hiện hành; chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các nội dung liên quan đến công tác tham mưu, đề xuất việc cấp phép khai thác mỏ khoáng sản. Có văn bản thông báo, yêu cầu các doanh nghiệp được cấp phép phải nghiêm túc thực hiện việc kết nối camera tại khu vực mỏ đến các cơ quan chức năng, lắp đặt trạm cân, Bảng thông tin tại khu vực mỏ đã được UBND tỉnh cấp phép, bao gồm: tên doanh nghiệp, số giấy phép, thời hạn giấy phép, công suất khai thác, sơ đồ vị trí khu vực mỏ, tên công trình đang thi công; gắn các bảng hiệu trên cácthiết bị vận chuyển, khai thác đất (tên doanh nghiệp, tên công trình thi công, tên mỏ khai thác) để người dân, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng giám sát việc khai thác, vận chuyển đúng quy định.

img_6044.jpeg
Bình Định yêu cầu các doanh nghiệp được cấp phép mỏ thực hiện nghiêm việc lắp đặt trạm cân, camera giám sát

Khẩn trương phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thành hệ thống giám sát khai thác khoáng sản lắp camera (tích hợp công nghệ AI có khả năng đếm và thống kê số lượt xe) được kết nối từ tại các khu vực khai thác đến các cơ quan chức năng (kể cả cơ quan Công an) và UBND cấp huyện, cấp xã nhằm phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp khai thác vượt công suất, khai thác ban đêm...; hoàn thành và báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh trước ngày 15/5/2024.

Trong năm 2023, Bình Định đã triển khai 174 camera giám sát đối với 120 mỏ đang hoạt động; 44 mỏ khoáng sản đang hoạt động đã lắp đặt trạm cân, tập trung ở các mỏ đá xây dựng có thời gian cấp mỏ dài. Qua đó đã góp phần đưa công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nề nếp, lập lại trật tự kỷ cương trong khai thác khoáng sản, nâng cao trách nhiệm của từng ngành, chính quyền địa phương các cấp…

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh tăng cường chống thất thu ngân sách nhà nước từ hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác kiểm soát sản lượng khai thác hằng quý, hằng năm của các doanh nghiệp, kiểm tra, đối chiếu khối lượng khoáng sản do doanh nghiệp kê khai để tính các loại phí, thuế với khối lượng khai thác thực tế ở mỏ phù hợp với bản đồ hiện trạng mỏ. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính để kiểm tra, phát hiện, xử lý và truy thu các loại phí, thuế do các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép và mua bán khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên quan và công an các đơn vị địa phương phối hợp các ngành liên quan, UBND cấp huyện kiểm tra và xử lý đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản;trong đó, tập trung truy quét, xử lý nghiêm các hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với các mỏ khoáng sản phục vụ thi công các công trình đầu tư công, công trình phục vụ cao tốc Bắc - Nam; thực hiện công tác phòng chống tội phạm có liên quan trong lĩnh vực khoáng sản theo quy định pháp luật. Chủ động nắm tình hình, kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân thông đồng, trục lợi và các hành vi khác thông qua việc tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản (nếu có) theo quy định pháp luật,…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Đưa ra nhiều giải pháp về quản lý hoạt động khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO