Bình Định: Dự án Mở rộng nghĩa trang Bùi Thị Xuân đến khi nào hoàn thành?

Mỹ Bình | 30/04/2021 22:25

(TN&MT) - Công ty CP Môi trường Bình Định đang triển khai thi công dự án Mở rộng nghĩa trang Bùi Thị Xuân. Tuy nhiên, dự án vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân vì giá trị đền bù hỗ trợ quá thấp, lo sợ nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, sạt lở đất nghĩa trang vào mùa mưa và chuyển nhượng đất mộ trái phép.

Dân bức xúc do giá đền bù thấp, lo sợ ô nhiễm, sạt lở đất và chuyển nhượng đất mộ trái phép

Ngày 30/10/2017, UBND tỉnh Bình Định ban hành Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Mở rộng nghĩa trang Bùi Thị Xuân, tại khu vực 7, phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn với tổng diện tích 7,7ha do Công ty CP Môi trường Bình Định (trước đây là Công ty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn) làm chủ đầu tư.

Nghĩa trang Bùi Thị Xuân và dự án mở rộng 

Hiện trạng sử dụng đất tại khu vực dự án Mở rộng nghĩa trang Bùi Thị Xuân thuộc một phần tại khoảnh 4, 8, tiểu khu 329B, phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn có chức năng quy hoạch rừng phòng hộ. UBND tỉnh Bình Định đã có chủ trương miễn lập phương án trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang mục đích xây dựng công trình Mở rộng nghĩa trang Bùi Thị Xuân. Phần lớn diện tích đất trong quy hoạch dự án đã bị người dân san ủi xây dựng mộ trái phép.

Khu vực đất mở rộng nghĩa trang Bùi Thị Xuân thi công san gạt mặt bằng nham nhở 

Sở dĩ dự án kéo dài cho đến nay chưa hoàn thành vì vướng phải công tác giải phóng mặt bằng. Người dân liên tục khiếu nại về giá trị bồi thường hỗ trợ đất rừng sản xuất quá thấp trong khi họ đổ nhiều mồ hôi, công sức trên mảnh đất khai hoang hàng chục năm qua.

Ông Phan Đức Lợi bức xúc vì giá trị đền bù đất thấp 

Đơn cử như ông Phan Đức Lợi bị thu hồi 3.304,3m2 thuộc thửa đất số 44, tờ bản đồ số 1, tại khu vực 7, phường Bùi Thị Xuân bị ảnh hưởng dự án Mở rộng nghĩa trang Bùi Thị Xuân nhận được bồi thường 135.138.296 đồng. Hay ông Võ Thanh Hiền bi thu hồi 1.822,8m2 tại thửa đất số 39, tờ bản đồ số 1, tại khu vực 7, phường Bùi Thị Xuân bị ảnh hưởng dự án Mở rộng nghĩa trang Bùi Thị Xuân nhận được bồi thường 34.312.284 đồng.

Người dân bức xúc vì nhà thầu thi công đào đất bừa bãi còn phía đơn vị chủ đầu tư thì cho rằng đang đào mương thoát nước

Ngoài việc không đồng tình với giá trị bồi thường đất rừng sản xuất, người dân phản đối thi công xây dựng dự án Mở rộng nghĩa trang Bùi Thị Xuân vì lo sợ gây ô nhiễm môi trường. Họ cho rằng khu nghĩa trang, khu công nghiệp Phú Tài và khu dân cư gần nhau, việc mở rộng đất chôn cất mộ ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường sống trong khu công nghiệp Phú Tài. Chưa kể, dự án xây dựng hướng mở rộng lên phía Đông núi Hòn Chà sẽ gây sạt lở đất đá vào mùa mưa tới.

Người dân phản ánh dãy lô mộ nằm gần khu đất mở rộng nghĩa trang là xây dựng trái phép 

Phản ánh với Pv BáoTN&MT, người dân còn cho biết việc xây dựng chôn cất mộ trái phép tại nghĩa trang Bùi Thị Xuân diễn ra nhiều năm nay nhưng các đối tượng không bị xử lý. Theo người dân phản ánh thì hai cha con ông Nguyễn Văn Xanh đã mua lại đất rẫy của các hộ dân, sau đó bán lại cho người có nhu cầu xây cất mộ trái phép.

Chính quyền, chủ đầu tư khẳng định đã bồi thường đúng quy định; xây kè chắn bảo đảm không bị sạt lở.  

Làm việc với Pv Báo TN&MT, ông Bùi Quang Thủy – Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân cho biết: Chúng tôi cũng rất ái ngại về giá trị bồi thường hỗ trợ cho người dân quá thấp, nhưng đây là quy định thực hiện tính theo đơn giá đất rừng sản xuất của UBND tỉnh Bình Định. Cấp UBND phường chỉ thực hiện xác nhận nguồn gốc đất. Hộ ông Phan Đức Lợi là hộ sản xuất nông nghiệp có hỗ trợ thêm chuyển đổi nghề nghiệp, còn hộ ông Võ Thanh Hiền là hộ phi nông nghiệp nên không được hỗ trợ ổn định đời sống, chuyển đổi nghề nghiệp.

Ông Thủy tiếp lời: Dự án Mở rộng nghĩa trang Bùi Thị Xuân kéo dài vì vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, người dân phản đối việc thi công xây dựng dự án cũng không biết khi nào hoàn thành. Riêng trường hợp cha con ông Nguyễn Văn Xanh mua lại đất rẫy của các hộ dân, sau đó bán lại cho người có nhu cầu xây cất mộ trái phép, Công an phường đang điều tra, củng cố hồ sơ xử lý.

Người dân cắm bảng phản đối thi công dự án 

Làm rõ những vấn đề phán ánh của người dân, Pv Báo TN&MT đã có buổi làm việc với các cán bộ Phòng Kỹ thuật qua sự giới thiệu của ông Nguyễn Tấn Nghĩa – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường Bình Định.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Tú Liên – Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty CP Môi trường Bình Định khẳng định việc áp giá đền bù hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dự án Mở rộng nghĩa trang Bùi Thị Xuân là đúng theo quy định của UBND tỉnh Bình Định. Mặc dù, UBND thành phố Quy Nhơn đã ban hành Giải quyết khiếu tại và Kết luận của Thanh tra thành phố Quy Nhơn không công nhận toàn bộ nội dung đơn của ông Phan Đức Lợi và Võ Thanh Hiền, thế nhưng người dân vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại.

Bà Liên cho biết thêm: Vì nghĩa trang cũ đã bị lấp đầy và trước nhu cầu cấp bách cấp thiết phải mở rộng thêm nghĩa trang phục vụ dịch vụ công ích, chôn cất mộ cho người dân nên Công ty CP Môi trường Bình Định phải triển khai dự án. Tuy nhiên, người dân khiếu nại giá đền bù và có hành vi cản trở thi công dự án.

Khu nghĩa trang và KCN Phú Tài liền kề nhau 

Cùng đó, ông Nguyễn Kim Anh – Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty CP Môi trường Bình Định chia sẻ những khó khăn trong quá trình thi công dự án vì người dân liên tục phản đối và cản trở nhà thầu thi công là liên danh Công ty TNHH Hồng Hà và Công ty TNHH Đinh Phát thực hiện gói thầu công trình là 9,7 tỷ đồng không thể thi công dự án, bởi vậy mà dự án càng kéo dài thời gian hoàn thành.

Khu mở rộng nghĩa trang cao rất nhiều so với khu nghĩa trang cũ

Ông Anh tiếp lời: Sau đợt nghỉ lễ 30/4 và 01/5, chúng tôi lên phương án bảo vệ thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án trước mùa mưa bão để không xảy ra sạt lở đất đá từ trên núi xuống phía khu vực nghĩa trang cũ. Dự án Mở rộng nghĩa trang Bùi Thị Xuân đã được UBND tỉnh Bình Định ban hành Quyết định số 2574, ngày 01/8/2018 phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Toàn bộ phần chi phí xây lắp công trình tập trung vào hạng mục xây mái kè bằng đá hộc, mương thoát nước. Vì vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường và sạt lở đất đá như người dân lo lắng phản ánh đã được khắc phục trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Mở rộng nghĩa trang lên cao hướng núi Hòn Chà, người dân lo sợ sạt lở đất đá từ trên núi tràn xuống khu nghĩa trang cũ

Qua tìm hiểu từ người dân cũng như làm việc với chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án Mở rộng nghĩa trang Bùi Thị Xuân, phóng viên nhận thấy những nỗi bức xúc của người dân đối với dự án chưa hề giảm nhiệt. Nếu chính quyền địa phương cùng chủ đầu tư làm không tốt công tác dân vận, thiếu sự công khai minh bạch về thông tin dự án, bản đồ quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 và Báo cáo đánh giá tác động môi trường đến người dân thì sẽ khó hoàn thành dự án và tạo thành điểm nóng gây mất an ninh trật tự địa phương.

Từ khu nghĩa trang cũ lên khu nghĩa trang mở rộng vẫn còn con đường dân sinh để người dân lên núi làm rẫy, trồng cây lâu năm 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Dự án Mở rộng nghĩa trang Bùi Thị Xuân đến khi nào hoàn thành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO