Bình Định: Đến bao giờ điện mới về đảo Nhơn Châu

28/04/2017 00:00

(TN&MT) - Sau khi nghe tin UBND tỉnh Bình Định triển khai đầu tư dự án Cấp điện cho xã đảo Nhơn Châu từ lưới điện quốc gia bằng cáp ngầm xuyên biển bà con xã đảo Nhơn Châu rất nỗi vui mừng. Thế nhưng nhiều năm nay người dân mòn mỏi đợi điện về phục vụ sinh hoạt cho bà con trên đảo.

Bao đời nay người dân đảo Nhơn Châu mơ ước một ngày nào đó điện sẽ về với xã, thắp sáng tri thức, ước mơ của những đứa trẻ nơi đây, đem lại ánh sáng văn minh, cuộc sống sinh hoạt tiện nghi cho bà con trên đảo. Ước mơ đơn giản như vậy nhưng bà con đã mòn mỏi chờ đợi, không biết đến khi nào mới thành sự thật. Một người dân sống trên đảo chia sẽ: “Nhiều năm nay mỗi lần bầu cử đại biểu quốc hội hay các lãnh đạo tỉnh về thăm dân xã đảo chúng tôi đều hứa hẹn sẽ mang điện về cho bà con thế nhưng bà con cứ đợi mãi, hết lớp cán bộ này thay thế lớp cán bộ khác mà bà con vẫn chưa có điện để sinh hoạt như trên đất liền”.

Hiện toàn xã đảo Nhơn Châu có 2202 nhân khẩu với 512 hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt gần bờ và nuôi trồng thủy sản. Cuộc sống người dân trên đảo còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, phương tiện đi lại bằng đò ngang cách trở, xa đất liền 24km đường biển.

Trước tình hình nhu cầu điện sinh hoạt cho bà con, UBND tỉnh Bình Đinh, TP Quy Nhơn hỗ trợ mỗi năm 3 – 4 tỷ đồng kinh phí dầu chạy máy phát điện phục vụ điện cho bà con sinh hoạt. Giờ phát điện được quy định ban ngày từ 9 giờ đến 15 giờ; ban đêm từ 17 giờ đến 23 giờ. Cũng từ đó mà một số gia đình người dân trên đảo sắm ti vi, tủ lạnh, máy giặt để phục vụ cuộc sống gia đình tiện nghi hơn..

Theo Bộ Công Thương, dự án Cấp điện cho xã đảo Nhơn Châu từ lưới điện quốc gia bằng cáp ngầm xuyên biển được thực hiện theo Quyết định 2081/2013 của Thủ tướng Chính Phủ về Chương trình “Cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo, giai đoạn 2013 – 2020”. Bộ Công Thương cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Định bàn giao vốn, tài sản cho Tổng công ty Điện lực miền Trung (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) sau khi đã thực hiện hoàn thành dự án nêu trên.

Mục tiêu của dự án là cấp điện từ lưới điện quốc gia cho nhu cầu sử dụng của xã đảo Nhơn Châu, TP Quy Nhơn; cấp điện cho hơn 500 hộ dân trên đảo và các nhu cầu điện cho quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội trên đảo. Nguồn vốn đầu tư dự án được hỗ trợ từ Ngân sách Trung ương (theo nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu hàng năm hoặc nguồn vốn từ ODA). Trương ương sẽ hỗ trợ 85% vốn dự án, 15% vốn còn lại của chủ đầu tư dự án là tỉnh Bình Định. Thế nhưng dự án này hiện giờ chỉ nằm trên giấy mà chưa biết đến khi nào nó mới được thực hiện.

Ông Phan Văn Binh – Chủ tịch UBND xã Nhơn Châu cho biết: “Không chỉ thiệt thòi về điện mà các chế độ chính sách ưu đãi đối với xã đảo theo Quyết định 489 ngày 13/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ cũng từ đó đến nay xã đảo Nhơn Châu chưa được hướng dẫn thực hiện các chế độ chính sách đối với xã đảo cũng như chế độ phụ cấp khu vực để giúp cán bộ yên tâm công tác và thu hút nguồn lao đồng có trình độ cao về công tác tại xã. Đây cũng chính là tiêu chí xây dựng hệ thống chính trị gặp nhiêu khó khăn khi xã Nhơn Châu đang phấn đấu về đích nông thôn mới vào tháng 9/2017.

Sau đó Thủ tướng chính phủ ra Quyết định 131 ngày 25/01/2017 phê duyệt danh sách các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2016-2020 thì lại không có xã đảo Nhơn Châu của tỉnh Bình Định. Mới đây vào cuối tháng 3, Bộ Nội vụ ra văn bản 1740 phụ cấp khu vực hệ số 0,3 cho xã đảo Nhơn Châu. Trước đó Nghị định 116/2010 bị cắt nên cán bộ công chức, viên chức công tác tại xã gặp nhiều khó khăn khi đồng lương bị cắt giảm”.

Nhơn Châu đang chuyển mình thay đổi từng ngày để bắt nhịp cùng với sự phát triển du lịch biển của thành phố Quy Nhơn. Trong những dịp Lễ, Tết người dân xã đảo Nhơn Châu đón nhiều lượng khách du lịch tham quan. Thế nhưng điện chưa về đến xã sẽ là bước rào cản rất lớn đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp lữ hành khai thác du lịch đến với đảo.

Mỹ Bình - Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Đến bao giờ điện mới về đảo Nhơn Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO