Bình Định đề nghị giảm phí BOT: Chủ đầu tư dự án nói gì?

05/09/2017 00:00

(TN&MT) - Tỉnh Bình Định có đến 3 trạm BOT được đặt trên quốc lộ (QL) 1 và QL 19. Tuy nhiên, người dân ở địa phương, cho rằng, trạm thu phí đặt ở vị trí chưa...

 

(TN&MT) - Tỉnh Bình Định có đến 3 trạm BOT được đặt trên quốc lộ (QL) 1 và QL 19. Tuy nhiên, người dân ở địa phương, cho rằng, trạm thu phí đặt ở vị trí chưa hợp lý, đường lại bị hư hỏng quá nhiều, khiến việc lưu thông rất nguy hiểm, trong khi họ phải mất phí “oan”. Liên quan đến vấn đề này, đại diện các chủ dự án, điều hành các Trạm BOT đã lên tiếng.

Thời gian qua, QL 1 bị hư hỏng nhưng phải mất phí qua trạm khiến cánh tài xế bức xúc.
Thời gian qua, QL 1 bị hư hỏng nhưng phải mất phí qua trạm khiến cánh tài xế bức xúc.

Ông Nguyễn Đăng Thuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 (Tổng Công ty 36, Bộ Quốc phòng), cho biết: “Đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận được đề nghị giảm phí qua trạm, cái này đang chờ Tổng công ty có câu trả lời chính thức”. Ông Thuấn cũng cho rằng, lượng xe di chuyển trên QL 19 rất ít, trạm rất vắng xe. Còn việc đường bị hư hỏng có nhiều nguyên nhân, xuất phát từ vật liệu, rồi mưa lũ kéo dài nhưng chúng tôi xử lý chưa triệt để, cái này qua lễ sẽ hoàn thành việc sửa chữa.

Trong khi đó, ông Phan Thế Thịnh, Phó tổng giám đốc Công ty BOT Bắc Bình Định, xác nhận khi đường BOT xảy ra sự cố, xuất hiện hư hỏng, ổ gà… công ty phải khắc phục thường xuyên. Tuy nhiên, việc giảm phí phải chờ ý kiến từ Bộ GTVT. Nếu Bộ GTVT có ý kiến thì chúng tôi thống nhất thôi.

Còn ông Nguyễn Văn Phồn, Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Nam Bình Định, cho biết đơn vị này đã tiếp nhận được những kiến nghị trên từ Sở GTVT tỉnh Bình Định. Thế nhưng, việc giảm phí qua trạm phải chờ ý kiến từ Bộ GTVT.

Trạm thu phí BOT Bắc Bình Định (tại xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn).
Trạm thu phí BOT Bắc Bình Định (tại xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn).

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Định, khoảng cách giữa 2 trạm thu phí BOT Bắc Bình Định và BOT Nam Bình Định trên QL1 nhỏ hơn 70km. Sau khi đưa vào hoạt động, có rất nhiều ý kiến trái chiều của người dân về vị trí đặt trạm chưa hợp lý. Việc đưa các trạm thu phí vào hoạt động dẫn đến các phương tiện cơ giới đang sử dụng đường chỉ đóng phí bảo trì đường bộ nay phải tốn tiền qua các trạm BOT khiến người dân có tâm lý phản đối việc thu phí. Đặc biệt, phương tiện vận chuyển có yếu tố kinh doanh thì phí này sẽ tính vào giá thành vận chuyển hàng hóa, suy cho cùng người dân phải chịu tất cả các phí trên.

Để người dân không phải mất phí “oan”, Sở GTVT tỉnh Bình Định cho rằng, đối với đường QL 1 cần có giải pháp mở dải phân cách giữa tại 2 đầu trạm thu phí để người dân không có nhu cầu qua trạm được quay đầu xe trước trạm. Không phải chịu cảnh đóng phí qua trạm 2 lần khi muốn quay đầu trở về phía chiều đường bên kia. Có chính sách miễn giảm đối với người dân có nhu cầu đi lại gần trạm thu phí. Đề nghị các chủ đầu tư BOT tổ chức sửa triệt để hư hỏng công trình, khắc phục bất cập để người dân lưu thông an toàn…

 

3 Trạm BOT đó là Trạm đặt tại Km 1148+300 tuyến QL 1, xã Hoài Đức (huyện Hoài Nhơn) thuộc dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL 1 - đoạn Km 1125 đến Km 1153, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định. Trạm Km 1212+550 tuyến QL 1, phường Nhơn Hòa (TX An Nhơn) thuộc dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL 1 - đoạn Km 1212+400 đến Km 1265 tỉnh Bình Định và Phú Yên, chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định. Trạm Km 49+550 tuyến QL 19, xã Bình Tường (huyện Tây Sơn) thuộc dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL 19 - đoạn Km 17+027 đến Km 50+000 trên địa phận tỉnh Bình Định và Km 108+000 đến Km 131+300 qua tỉnh Gia Lai, chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT 36.71. 

 

Hoàng Nguyên

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định đề nghị giảm phí BOT: Chủ đầu tư dự án nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO