Bình Định: Đa dạng hình thức tuyên truyền vùng đồng bào DTTS và miền núi

Mỹ Bình | 04/09/2021, 21:41

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình thực tế tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, không để đồng bào bị thiếu đói do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Thực hiện Văn bản số 1092 của Ủy ban Dân tộc về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN); đồng thời, nhằm tăng cường khả năng phòng, chống dịch của các địa phương vùng đồng bào DTTS&MN trên địa bàn; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các Sở, ban, ngành, UBND các huyện liên quan tiếp tục tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa phương, đơn vị.

Bình Định sẽ tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại vùng đồng bào DTTS&MN

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch bệnh; những giải pháp, chính sách của Đảng và Nhà nước và những nỗ lực của các ngành, các cấp, sự đồng lòng ủng hộ và ý thức của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Phối hợp với Công an tỉnh và UBND các huyện vùng đồng bào DTTS&MN tiếp tục theo dõi, xử lý nghiêm các hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin ngụy tạo, không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang dao động trong dư luận xã hội địa phương.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu UBND các huyện: Vĩnh Thạnh, Vân Canh, An Lão, Hoài Ân, Tây Sơn và Phù Cát chỉ đạo các phòng, ban chức năng và UBND các xã, thị trấn kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, các Chỉ thị, Công điện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 đến các tầng lớp nhân dân.

Kịp thời phát hiện, đề xuất UBND tỉnh và Ủy ban Dân tộc biểu dương, khen thưởng đột xuất hoặc định kỳ những thôn, làng, khu phố, các cá nhân trong vùng đồng bào DTTS&MN tích cực tham gia phòng, chống bệnh Covid-19.

Phát huy vai trò người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của chính quyền cơ sở và hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19.

Chăm lo đời sống đồng bào DTTS&MN vượt qua đại dịch Covid-19

Bảo vệ “vùng xanh” ở nông thôn, miền núi; phát hiện, phản ánh các hiện tượng bất thường ở cơ sở đến các lực lượng chức năng, để ngăn chặn kịp thời các sự việc làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở nơi cư trú; phối hợp kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai các gói cứu trợ của Nhà nước đến những người bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 là người DTTS nói riêng và người bị ảnh hưởng dịch bệnh ở vùng đồng bào DTTS&MN nói chung.

Tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ kịp thời đối với lao động là người DTTS từ vùng dịch trở về địa phương, nhất là các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; triển khai kịp thời các gói hỗ trợ đến đồng bào DTTS, đồng thời đề xuất chính sách đặc thù với cấp ủy, chính quyền địa phương và UBND tỉnh, không để đồng bào bị thiếu đói do bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Cùng với chỉ đạo đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh, cần khẩn trương triển khai Kế hoạch số 65 ngày 27/8/2020 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 59-CT/TU ngày 19/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIX) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về công tác dân tộc trong tình hình mới, giai đoạn 2020 - 2030; Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 - 2030 và Nghị quyết số 120/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 - 2030; tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình này vào quý IV/2021.

Tổng hợp báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh Covid-19 ở vùng đồng bào DTTS&MN, những tác động ảnh hưởng của dịch bệnh đến đời sống nhân dân (y tế, giáo dục, sản xuất, thu nhập, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa); tổng hợp số bệnh nhân nhiễm Covid-19 (F0) là người DTTS (thuộc hộ nghèo) gửi UBND tỉnh (qua Ban Dân tộc tỉnh) trước ngày 16 của tháng báo cáo, để tổng hợp gửi Ủy ban Dân tộc xem xét, hỗ trợ theo quy định, góp phần giảm bớt khó khăn trong quá trình điều trị, ổn định cuộc sống cho đồng bào DTTS.

Bài liên quan
  • Nâng tầm công tác dân tộc để bảo vệ quyền lợi của đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Đó là một trong những nội dung được nêu trong cuộc họp Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc (UBDT) nghe báo cáo Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Dân tộc thay thế Nghị định số 13/2017/NĐ-CP. Cuộc họp do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh chủ trì. Dự họp có các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm: Nông Quốc Tuấn, Hoàng Thị Hạnh, Y Thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO