Bình Định: Công ty TNHH Lâm sản Nam An gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng khu dân cư

Mỹ Bình | 20/02/2020 16:48

(TN&MT) - Công ty TNHH An Huy nay đổi tên là Công ty TNHH Lâm sản Nam An hoạt động chế biến lâm sản nằm trong khu dân cư, khiến hơn 20 hộ dân xóm Quán Trác, thôn Ngọc Thạnh 2, xã Phước An, huyện Tuy Phước bị ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe. Ngoài phải chịu đựng tiếng ồn, khói bụi, mùi sơn, thì nỗi lo lắng của người dân là nguy cơ cháy nổ bất cứ lúc nào.

Theo đơn phản ánh của ông Huỳnh Lập và 17 hộ dân cùng ký đơn đang sinh sống ở xóm Quán Trác, thôn Ngọc Thạnh 2, xã Phước An, huyện Tuy Phước bày tỏ sự bất bình, lo lắng trước tình trạng môi trường ô nhiễm phát tán từ Công ty TNHH Lâm sản Nam An .

Công ty TNHH An Huy nay đổi thành Công ty TNHH Lâm sản Nam An

Bà Hồ Thị Mỹ Tuyết ở xóm Quán Trác chia sẻ: Công ty TNHH An Huy nay đổi thành Công ty TNHH Lâm sản Nam An, xây nhà xưởng chế biến lâm sản xuất khẩu trong khu dân cư là không phù hợp với quy hoạch. Chính điều này đã xảy ra nhiều hệ hụy phát sinh khi công ty đi vào hoạt động. Mỗi ngày, chúng tôi phải chịu đựng tiếng ồn, xả khí thải, mùi sơn PU, khói lò sấy gỗ.

Bà Tuyết cho biết thêm: Trước đây nhà xưởng nằm cách khu dân cư khoảng 100m, tuy có phát sinh tiếng ồn, bụi bặm nhưng còn chịu được. Cuối năm 2019, sau khi đổi thành Công ty TNHH Lâm sản Nam An, họ sử dụng quỹ đất để cải tạo, mở rộng thêm nhà xưởng sản xuất. Điều đáng nói, nhà xưởng này lại xây sát vách tường nhà dân, nên gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, không thể nào chịu nổi.

Công ty TNHH Lâm sản Nam An

Bà Nguyễn Đức Dũng phản ánh: Công ty hoạt động máy cưa gỗ, máy sấy từ 06 giờ đến 11 giờ, rồi từ 12 giờ đến 17-18 giờ mỗi ngày. Bụi bay mù mịt trong nhà, mỗi lần lấy chén đũa ăn cơm phải rửa sạch mới dùng được, vì bụi gỗ bám trên các vật dụng gia đình. Nhà xưởng nằm lọt giữa khu dân cư nên bụi, khói phát tán khắp xung quanh. Có khoảng hơn 20 hộ dân bị ảnh hưởng bởi nạn ô nhiễm của nhà xưởng Công ty TNHH Lâm sản Nam An. Chúng tôi kiến nghị đơn phản ánh nhiều lần đến các cấp chính quyền, nhưng công ty vẫn chưa bị xử lý. Các hộ dân lân cận lo ngại vấn đề cháy, nổ nếu xảy ra. Bởi, vách tường nhà xưởng Công ty TNHH Lâm sản Nam An nằm liền vách với nhiều ngôi nhà của bà con, không đảm bảo về khoảng cách an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Xưởng sản xuất và gia công hàng mộc dân dụng của Công ty TNHH Lâm sản Nam An

Chi cục Bảo vệ Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định tiếp nhận đơn phản ánh của người dân về những tồn tại trong hoạt động chế biến gỗ của Công ty TNHH Lâm sản Nam An. Đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng hoàn tất công tác kiểm tra, báo cáo kết quả về Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hoạt động chế biến lâm sản của Công ty TNHH Lâm sản Nam An tại địa điểm nêu trên là phù hợp về quy hoạch của địa phương và mục đích sử dụng đất trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, công ty đi vào hoạt động, song chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý về xây dựng, môi trường và PCCC là không đúng quy định của pháp luật. Nhà xưởng sản xuất của công ty nằm liền kề khu dân cư tập trung nên có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn cháy nổ.

Nhà xưởng sản xuất của công ty nằm liền kề khu dân cư, nên người dân lo lắng nguy cơ mất an toàn cháy nổ

UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo, yêu cầu Công ty TNHH Lâm sản Nam An khẩn trương thực hiện các thủ tục pháp lý về môi trường, xây dựng và PCCC theo quy định; đồng thời, giao UBND huyện Tuy Phước kiểm tra, hướng dẫn công ty thực hiện các thủ tục pháp lý về môi trường và xây dựng theo quy định của pháp luật hiện hành. Công an tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn công ty thực hiện các thủ tục pháp lý về PCCC theo quy định. Trước đó, Công an huyện Tuy Phước đã kiểm tra và lập biên bản xử phạt hành chính 07 triệu đồng đối với chủ doanh nghiệp, vì không thực hiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục về PCCC.

Mới đây, UBND tỉnh Bình Định cũng đã có văn bản chỉ đạo giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra, thu thập hồ sơ vụ việc, xử lý dứt điểm, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 10/03/2020.

Nhà xưởng lâm sản xuất khẩu của Công ty TNHH Lâm sản Nam An nằm lọt thỏm trong lòng khu dân cư 

Theo quy định, nhà xưởng khi xây dựng phải cách tối thiểu tường nhà dân 3,5m. Song qua ghi nhận của PV, thì khu nhà xưởng lâm sản xuất khẩu của Công ty TNHH Lâm sản Nam An lại xây sát vách tường nhà dân, không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC và ngăn cháy. Cũng chính điều này, gây phát sinh nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường và sức khỏe cho người dân. Một cơ sở chế biến lâm sản nằm lọt thỏm trong lòng khu dân cư, có nguy cơ gây cháy nổ cao, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đời sống và sức khỏe người dân, liệu có nên tồn tại hay không? Câu trả lời xin dành cho các cấp chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh Bình Định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Công ty TNHH Lâm sản Nam An gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO