Bình Định: Công bố huyện Phù Cát đạt chuẩn nông thôn mới

Mỹ Bình | 26/07/2022 22:00

Chiều 26/7, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ công bố huyện Phù Cát đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Tham dự có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Huyện Phù Cát triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới vào năm 2011. Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Phù Cát đã có 16/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện năm 2021 là 50,7 triệu đồng/năm (gấp 2,6 lần so với năm 2011). Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện năm 2021 là 2,88% so với tổng số hộ dân (giảm 12,88% so với năm 2011). Toàn huyện có 15 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 1 sản phẩm 4 sao và 13 sản phẩm 3 sao.

dsc08706.jpg
 Quang cảnh Lễ công bố huyện Phù Cát đạt chuẩn nông thôn mới 

Trong các tiêu chí, chỉ tiêu huyện nông thôn mới, huyện Phù Cát có những tiêu chí, chỉ tiêu đạt với tỷ lệ khá cao. Trong đó, huyện có 100% km đường huyện đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện, kết nối trung tâm hành chính các xã trên địa bàn; 100% số hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 5/7 trường Trung học phổ thông được công nhận đạt chuẩn quốc gia; 100% xã, thị trấn có dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt.

dsc08737.jpg
Toàn huyện có 15 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 1 sản phẩm 4 sao và 13 sản phẩm 3 sao.

Những năm qua, huyện Phù Cát là điểm sáng trong thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, du lịch và nông nghiệp. Toàn huyện có có 3 cụm công nghiệp với 35 nhà máy, 7.500 công nhân làm việc và 2 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 600 ha.

dsc08748.jpg
 Huyện Phù Cát rợp bóng cờ hoa chào mừng huyện đạt chuẩn nông thôn mới 

Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Phù Cát đã huy động tối đa nguồn lực đầu tư. Ngoài nguồn lực từ ngân sách nhà nước, huyện đã chỉ đạo các xã, thôn vận động nguồn lực trong nhân dân. Từ năm 2011 đến năm 2021, tổng nguồn vốn được huy động để xây dựng nông thôn mới toàn huyện đạt trên 7.100 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn huy động trong nhân dân gần 145 tỷ đồng.

dsc08764.jpg
 Người dân phấn khởi khi huyện nhà đạt chuẩn nông thôn mới 

Với những thành quả đạt được trong 10 năm xây dựng nông thôn mới, huyện Phù Cát đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 tại Quyết định số 568/QĐ-TTg, ngày 10/5/2022.

Thời gian tới, huyện Phù Cát xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng yếu, xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền và nhân dân; phấn đấu đến năm 2025, có 7/16 xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, 3 xã đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu và ít nhất 1 xã đạt kiểu mẫu về môi trường.

dsc08732.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại buổi Lễ 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, qua hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, tỉnh Bình Định đã có 83/113 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 73,45%; có 7 xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao và 5/11 đơn vị cấp huyện (gồm: thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, thị xã Hoài Nhơn, huyện Tuy Phước và huyện Phù Cát) đạt chuẩn nông thôn mới. Diện mạo nông thôn tại Bình Định ngày càng khởi sắc, kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại; môi trường nông thôn ngày càng sạch đẹp, văn minh; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao.

dsc08726.jpg
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi Lễ 

Phát biểu tại buổi Lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Xây dựng nông thôn mới là một hành trình không có đích đến. Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Phù Cát phải tiếp tục một chặng đường mới, các tiêu chí đạt được chỉ là điều kiện cần, đời sống vật chất và tinh thần của người dân mới là điều kiện đủ. Quan trọng hơn người dân phải là động lực, chủ thể, trung tâm của chặn đường phát triển nông thôn mới trên tầm cao mới. Huyện cần phát huy giá trị con người, vì đây là những giá trị vô hình nhưng sẽ chuyển hóa thành những giá trị hữu hình nếu biết khơi dậy tiềm năng. Trong phát triển kinh tế, địa phương phải làm thế nào tạo ra được giá trị gia tăng cao nhất trên một đơn vị diện tích chứ không phải chỉ tạo ra sản lượng cao nhất.

dsc08715.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã trao Quyết định công nhận nông thôn mới cho huyện Phù Cát 

Tại buổi Lễ, thừa ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã trao Quyết định công nhận huyện Phù Cát đạt chuẩn nông thôn mới cho lãnh đạo huyện.

dsc08770.jpg
 Huyện Phù Cát khởi sắc trong diện mạo mới 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Công bố huyện Phù Cát đạt chuẩn nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO