Bình Định: Chính quyền thu tiền dân hơn 20 năm vẫn chưa giao đất

23/05/2017 00:00

(TN&MT) - 19 hộ dân ở xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định phản ánh UBND xã Phước Nghĩa vận động người dân tự nguyện đóng góp tiền vào ngân sách xã để xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ được cấp một lô đất tương ứng. Thế nhưng hơn 20 năm trôi qua 19 hộ dân này vẫn chưa được UBND xã giao đất như đã hứa.

 Bà Nguyễn Thị Bảy ở trong ngôi nhà tình nghĩa chờ ngày được xã giao đất để lại cho con cháu
Bà Nguyễn Thị Bảy ở trong ngôi nhà tình nghĩa chờ ngày được xã giao đất để lại cho con cháu

Trong giai đoạn từ năm 1996 đến năm 1999, Đảng ủy, UBND xã Phước Nghĩa có chù trương thông báo rộng rãi cho người dân trong xã nếu tự nguyện đóng góp tiền vào ngân sách xã để xây dựng cơ sở hạ tầng thì sẽ được cấp một lô đất tương ứng với giá thị trường tại thời điểm đó. Thực hiện chủ trương này có 19 hộ tham gia đóng góp với số tiền 89.000.000 đồng, diện tích 3.350m2 (trong đó khu riêng lẻ là 1.900m2, khu gò Vông 1.450m2). Qua rà soát có 17/19 hộ có phiếu thu tiền, 2 hộ mất phiếu thu tiền nhưng đã được UBND xã xác nhận là có nộp vào ngân sách xã lúc bấy giờ. Hiện nay có hai hộ xây nhà ở phù hợp với quy hoạch, 17 trường hợp còn lại chưa được giao đất. 17 trường hợp này trước kia đã nộp số tiền 75.500.000 đồng, diện tích 3.050m2, người nộp nhiều nhất là 7.500.000 đồng, người nộp ít nhất là 1.500.000 đồng

Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước lập Tổ công tác để rà soát lại toàn bộ hồ sơ vụ việc. Sau thời điểm UBND xã Phước Nghĩa thu tiền của 19 hộ dân tự nguyện đóng góp thì ông Nguyễn Ngọc Lân – nguyên Chủ tịch UBND xã Phước Nghĩa và ông Cái Văn Tho – nguyên kế toán UBND xã Phước Nghĩa chịu án phạt tù về tội tham ô tài sản. Tổ công tác sao lục bản án số 39/HSST ngày 25/3/2003 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử ông Lân và ông Tho thì 19 hộ dân nộp tiền không phải là người bị hại, không liên quan đến vụ án.

Trụ sở UBND xã Phước Nghĩa
Trụ sở UBND xã Phước Nghĩa

Bà Nguyễn Thị Bảy, một trong 17 hộ dân còn lại chưa được giao đất bức xúc: “Gia đình tôi thuộc diện chính sách, bản thân tôi tham gia cơ sở Cách mạng thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Khi chính quyền xã vận động chúng tôi tin tưởng nghe theo. Nộp tiền xong rồi chờ mãi cũng không thấy xã chỉ đất trong khi ngôi nhà tôi đã cũ xuống cấp không thể ở được. Nhưng nhờ các cấp chính quyền, đoàn thể, nhà hảo tâm xây dựng tặng tôi căn nhà tình nghĩa khang trang. Số tiền chúng tôi nộp so với bây giờ không đáng là bao nhưng so với thời điểm 20 năm về trước là cả gia tài của một gia đình”.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc này ông Lê Quốc Dũng- Chủ tịch UBND xã Phước Nghĩa giải bày: “UBND xã đã làm báo cáo gửi UBND huyện Tuy Phước xin ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc. Huyện cũng đã làm báo cáo chuyển Sở TN&MT. Tuy nhiên trên cơ sở báo cáo UBND xã chưa cung cấp đủ hồ sơ 19 trường hợp cụ thể chi tiết vì thời điểm đó các hộ nộp tiền chênh lệch nhau để mong được chỉ đất đẹp, đất xấu mà như vậy thì xã không thể có đủ diện tích đất phân lô cho cho các hộ dân. UBND xã cũng dành phần đất quy hoạch để chỉ đất cho các hộ dân. Hiện xã đang chở chủ trương của UBND tỉnh giải quyết thì xã mới tiến hành các bước tiếp theo”.

Vị trí đất đã được UBND xã Phước Nghĩa giao đất cho các hộ dân
Vị trí đất đã được UBND xã Phước Nghĩa giao đất cho các hộ dân

Ông Đặng Trung Thành- Giám đốc Sở TN&MT Bình Định cho biết: “Đây là trường hợp UBND xã Phước Nghĩa giao đất, thu tiền trái thẩm quyền. Trong quá trình xử lý còn nhiều vướng mắc cần xác minh làm rõ nguồn tiền thu vì số tiền thu chênh lệch, đất được quy hoạch chỉ định giao cho các hộ nay thay đổi dùng vào việc khác. UBND huyện Tuy Phước không xử lý được gửi lên UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo. UBND tỉnh giao cho Sở TN&MT rà soát hồ sơ. Sở tổ chức cuộc họp xem xét hướng xử lý, tuy nhiên trong cuộc họp các hồ sơ cung cấp chưa đầy đủ, chưa có ý kiến người dân. Kết luận cuộc họp giao lại Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước tiến hành bổ sung hồ sơ các hộ liên quan và đề xuất thống nhất hướng giải quyết”.  

Trong quá trình kiểm tra, Tổ công tác huyện Tuy Phước phát hiện thêm 104 trường hợp gửi đơn trình bày từ năm 1998-1999, UBND xã Phước Nghĩa tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, thu tiền, giao đất cho dân ở nhưng đến nay chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do diện tích tăng và mất phiếu thu, ngoài 19 trường hợp UBND xã thu tiền không đúng quy định.

Những vấn đề sai phạm về đất đai của UBND xã Phước Nghĩa cách đây 20 năm nay không biết đến khi nào mới được giải quyết? Người dân sẽ phải chờ thêm bao lâu nữa mới được nhận đất, được bảo đảm quyền lợi của mình?!

Mỹ Bình 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Chính quyền thu tiền dân hơn 20 năm vẫn chưa giao đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO