Bình Định: Cần làm sáng tỏ những nghi vấn về dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT 630 ở huyện Hoài Ân

17/04/2018 16:26

(TN&MT) - Qua đường dây nóng, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư phản ánh của ông Võ Đặng Quý ở thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân về việc UBND huyện Hoài Ân đầu tư xây dựng dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT630 không đúng với Quyết định phê duyệt dự án của UBND tỉnh Bình Định làm thất thoát ngân sách nhà nước và thu hồi đất, giải quyết đền bù các hộ dân bị ảnh hưởng dự án không đúng quy định pháp luật.

Dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT630 (đoạn ngã 4 Gò Cau-Dốc Truông Sỏi) đã hoàn thành đưa vào sử dụng
Dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT630 (đoạn ngã 4 Gò Cau-Dốc Truông Sỏi) đã hoàn thành đưa vào sử dụng

Năm 2013, UBND tỉnh Bình Định ra Quyết định số 3155 phê duyệt Dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT630 (đoạn ngã 4 Gò Cau-Dốc Truông Sỏi) do UBND huyện Hoài Ân làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 18.853.725 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2014-2016. Khi thực hiện dự án này người dân địa phương cho rằng chủ đầu tư xây dựng tuyến đường đã không thực hiện đúng quy hoạch chung thị trấn Tăng Bạt Hổ mà UBND tỉnh Bình Định phê duyệt. Cụ thể là đường Nguyễn Tất Thành có lộ giới 26m, gồm lòng đường rộng 12m và hai bên vỉa hè rộng 7m nhưng thi công lại không đúng như vậy, có đoạn lớn hơn 7m, có đoạn nhỏ hơn 7m, thậm chí có nơi chiều rộng vỉa hè chỉ khoảng 1m. Căn nhà 115B Nguyễn Tất Thành xây lấn ra vỉa hè, nhà cửa cái lồi ra, cái thụt vào, vỉa hè nơi rộng, nơi hẹp làm mất mỹ quan tuyến đường. Sau đó dự án đã được xây dựng hoàn thành và những lỗi sai trên đến nay chưa được khắc phục và cán bộ làm sai chỉ nhắc nhở miệng và căn nhà 115B Nguyễn Tất Thành vẫn nằm như cũ.

Năm 2016, UBND tỉnh Bình Định ra Quyết định 2432 phê duyệt tiểu dự án Nâng cấp cải tạo tuyến ĐT630, đoạn Quốc lộ 1-Ngã ba Kim Sơn, thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn km1125-km1153, tỉnh Bình Định theo hình thức hợp đồng BOT do UBND huyện Hoài Ân làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 89.658.000.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2016-2018. Trong nội dụng dự án được phê duyệt có đoạn 2 từ km7+412–Km8+303,16 (L=894,13m) mặt cắt ngang xây dựng: Bn=26m; Bm=7x2=14m; chiều rộng giải phân cách 2m, chiều rộng vỉa hè 2x5=10m. Tại vị trí này, người dân nhận định UBND huyện Hoài Ân thực hiện không đúng theo nội dung mà UBND tỉnh phê duyệt. Đoạn 2 từ km7+412–Km8+303,16 (L=894,13m) là bến xe cũ đến bến xe mới thị trấn Tăng Bạt Hổ nhưng huyện Hoài Ân chỉ đổ nhựa không bó vỉa hè và không làm giải phân cách mà chuyển sang làm con đường Lê Lợi đến ngã tư Gò Cau. Vì làm con đường này nên UBND huyện mới phải thu hồi đất của các hộ dân bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng của dự án, lấy cớ để xây khu dân cư tạo quỹ đất bán đấu giá. Ông Quý cũng như người dân địa phương cho rằng những sai phạm của UBND huyện Hoài Ân khi thực hiện nâng cấp tuyến được ĐT630 tại Quyết định 3155 chưa được giải quyết, cán bộ chưa bị xử lý thì nay lại tiếp tục sai phạm trong Quyết định 2432. Không chỉ có vậy những hộ dân bị ảnh hưởng dự án trong đó có hộ ông Võ Văn Tuyên là cha ông Võ Đặng Quý và ông Nguyễn Dật ở thị trấn Tăng Bạt Hổ thu hồi đất sai quy định, đền bù không thỏa đáng khiến người dân rất bức xúc khiếu nại kéo dài.

 

Dự án Nâng cấp cải tạo tuyến ĐT630, đoạn Quốc lộ 1-Ngã ba Kim Sơn đang triển khai thi công
Dự án Nâng cấp cải tạo tuyến ĐT630, đoạn Quốc lộ 1-Ngã ba Kim Sơn đang triển khai thi công

Qua làm việc với PV, ông Hoàng Anh Ngọc- Giám đốc Ban quản lý dự án và xây dựng huyện Hoài Ân khẳng định: Người dân phản ánh nội dung phê duyệt một đằng, đầu tư xây dựng một nẻo trong dự án Nâng cấp cải tạo tuyến ĐT 630, đoạn Quốc lộ 1-Ngã ba Kim Sơn là ngộ nhận không đúng, hiểu sai về dự án vì dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT630 (đoạn ngã 4 Gò Cau-Dốc Truông Sỏi) năm 2014 và dự án Nâng cấp cải tạo tuyến ĐT630, đoạn Quốc lộ 1-Ngã ba Kim Sơn năm 2016 là hai dự án hoàn toàn khác nhau chỉ có cùng một điểm chung tại km7+412. Đơn vị chủ đầu tư và thi công thực hiện theo đúng thiết kế đã được phê duyệt. Đoạn 2 từ km7+412–Km8+303,16 (L=894,13m) không phải là tuyến bến xe cũ đến bến xe mới mà là tuyến ngã 5 đường Quang Trung và Trần Đình Châu mới.

Ông Vũ Thành Minh- Phó Trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Hoài Ân cho biết: Dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT630 (đoạn ngã 4 Gò Cau-Dốc Truông Sỏi) đã hoàn thành, những sai sót của cán bộ cũng đã bị xử lý. Còn dự án Nâng cấp cải tạo tuyến ĐT 630, đoạn Quốc lộ 1-Ngã ba Kim Sơn đang triển khai đúng theo kế hoạch.

Đoạn 2 từ km7+412-Km8+303,16 (L=894,13m) trong Dự án Nâng cấp cải tạo tuyến ĐT630, đoạn Quốc lộ 1-Ngã ba Kim Sơn đang triển khai thi công
Đoạn 2 từ km7+412-Km8+303,16 (L=894,13m) trong Dự án Nâng cấp cải tạo tuyến ĐT630, đoạn Quốc lộ 1-Ngã ba Kim Sơn đang triển khai thi công

Liên quan đến việc thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng các hộ dân bị ảnh hưởng dự án Nâng cấp cải tạo tuyến ĐT 630, đoạn Quốc lộ 1-Ngã ba Kim Sơn, Ông Võ Văn Đức- Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hoài Ân chia sẻ: Hộ ông Võ Văn Tuyên, UBND huyện cũng đã tính toán có lợi nhất cho dân. Qua ý kiến Thanh Tra tỉnh và UBND tỉnh chúng tôi tính thêm cho ông Tuyên số tiền bồi thường lên 4-5 triệu đồng so với tính toán trước đó nhưng gia đình vẫn chưa đồng ý. Đối với ông Nguyễn Dật thì căn cứ theo Quyết định số 13/2015 của UBND tỉnh Bình Định thì ông không có cơ sở để bồi thường đất đã thu hồi. Nhưng nay ông Dật đã mất, ủy quyền lại cho con ông khiếu nại.

Những nghi vấn của người dân về hai dự án nâng cấp tuyến đường ĐT630 tại Quyết định 3155 và 2432 của UBND tỉnh Bình Định mà UBND huyện làm chủ đầu tư cũng như việc thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng người dân chưa đồng tình nhận bồi thường, chúng tôi thiết nghĩ cần có tiếng nói của UBND tỉnh Bình Định để sự việc trên được sáng tỏ và chấm dứt khiếu kiện kéo dài trong nhân dân.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Cần làm sáng tỏ những nghi vấn về dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT 630 ở huyện Hoài Ân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO