Bình Định: Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong Khu E655 không thực hiện bảo vệ môi trường sẽ phải di dời

Mỹ Bình | 03/07/2020 19:04

(TN&MT) - UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong Khu tái định cư E655 thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; trong trường hợp không thực hiện cần xử lý theo quy định hoặc yêu cầu di dời ra khỏi khu dân cư.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường

Ngày 03/06/2020, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Bình Định: Người dân Khu tái định cư E655 khốn khổ vì sống chung với nạn ô nhiễm môi trường” phản ánh Khu tái định cư E655 có 06 cơ sở kinh doanh cá thể và doanh nghiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân, khiến họ bức xúc đệ đơn kiến nghị nhiều nơi.

Người dân bức xúc vì nạn ô nhiễm môi trường trong Khu tái định cư E655

Khu tái định cư E655 tại tổ 11, khu vực 4, phường Bùi Thị Xuân, Tp. Quy Nhơn hiện có 40 hộ dân, thì có đến 21 hộ dân đang chịu ảnh hưởng nạn ô nhiễm môi trường từ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, sản xuất nằm liền kề. Nhiều năm nay, người dân ở đây mỗi ngày phải sống chung với khói bụi, chất thải, khí axit, bụi bột đá, tiếng ồn.

Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh cùng đơn kiến nghị của bà Trần Thị Nhị và một số công dân, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Quy Nhơn và các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của công dân.

Đá chất đầy lối đi trong khu dân cư

Trong Báo cáo số 1589, ngày 26/06/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường nêu rõ: Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong Khu tái định cư E655, hoạt động từ những năm 2010, theo phản ánh của người dân có 06 cơ sở hoạt động phát sinh ô nhiễm. Tất cả các cơ sở đều có quy mô nhỏ lẻ, hoạt động trên diện tích đất ở từ nhiều năm nay và không có hồ sơ môi trường.

Công ty TNHH TM Công Bằng, hoạt động từ năm 2015 trong lĩnh vực mua bán máy móc vật tư ngành đá, trong quá trình hoạt động mài các lưỡi cưa đá đã phát sinh bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến khu dân cư. Trên cơ sở kiểm tra, hướng dẫn của địa phương, Công ty đã lắp đặt máy hút bụi, gia cố và che chắn xung quanh khu vực sản xuất để hạn chế ô nhiễm đến khu dân cư. Đồng thời, Công ty đang liên hệ Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Quy Nhơn để hướng dẫn lập hồ sơ môi trường.

Công ty TNHH TM Công Bằng

Công ty TNHH Trần Trí Vũ, hoạt động từ năm 2011 trong lĩnh vực cắt đá granite. Theo đăng ký kinh doanh của đơn vị, khu vực này chỉ sử dụng làm kho bãi không có hoạt động cắt đá. Tuy nhiên, thời gian qua, đơn vị có sử dụng 01 máy cắt đá để hoạt động, trong quá trình hoạt động Công ty để lượng chất thải bìa bạnh đá trên vỉa hè đối diện Công ty. Vấn đề này, địa phương đã tiến hành kiểm tra nhắc nhở đơn vị và yêu cầu công ty thực hiện theo đúng mục đích kinh doanh. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, lượng chất thải bìa bạnh đá tại vỉa hè đối diện Công ty chưa thu gom xử lý và máy cắt đá vẫn còn hoạt động.

Công ty TNHH Trần Trí Vũ

Cơ sở kinh doanh Kim Liên Shop 2, hoạt động từ năm 2007 trong lĩnh vực mua bán chăn ga, gối nệm và đồ gỗ nội thất, trong quá trình hoạt động cơ sở sử dụng máy cắt gỗ ngoài trời, không có biện pháp che chắn gây phát sinh bụi ảnh hưởng đến người dân tại khu dân cư. Trên cơ sở kiểm tra, hướng dẫn của địa phương, cơ sở đã di dời máy cắt gỗ, hiện chỉ làm kho lưu chứa hàng, không có hoạt động cắt gỗ. Qua khảo sát thực tế, việc quản lý hàng hóa của cơ sở chưa triệt để, vẫn còn để một lượng hàng hóa xung quanh khu vực nhà kho của đơn vị.

Cơ sở kinh doanh Kim Liên Shop 2

Cơ sở đá Granite Bảo Châu, hoạt động năm 2018 trong lĩnh vực gia công cắt đá, sản xuất đá granite, trong quá trình hoạt động đã phát sinh một lượng bột đá và đá thải chưa được thu gom, xử lý theo quy định, các sản phẩm đá và vật tư sản xuất còn để trên đường đi của khu dân cư. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở chưa thực hiện di dời triệt để đá và vật tư đã tập kết, lưu chứa trên đường đi của Khu tái định cư theo yêu cầu của địa phương.

Cơ sở đá Granite Bảo Châu

Công ty TNHH Minh Phú, hoạt động trong lĩnh vực cắt đá granite, trong quá trình hoạt động các sản phẩm đá, vật tư sản xuất được tập kết trên vỉa hè của khu dân cư. Tại thời điểm kiểm tra, lượng hàng hóa, vật liệu đá tập kết vẫn còn lưu chứa trên vỉa hè (bằng container) Khu tái định cư.

Hộ gia đình ông Trần Chí Cang, hoạt động ngành nghề chăn nuôi vịt, trong quá trình hoạt động gây mùi hôi ảnh hưởng đến khu dân cư. Tại thời điểm kiểm tra hộ đã di dời đàn vịt lớn, chỉ còn nuôi vịt con với số lượng khoảng hơn 100 con. Qua trao đổi với chủ hộ, trong thời gian tới sẽ tiêu thụ hết số lượng vịt còn lại và cam kết sẽ không tiến hành hoạt động chăn nuôi tại khu vực.

Xử lý theo quy định hoặc di dời ra khỏi khu dân cư

Khu tái định cư E655 được quy hoạch với mục đích sử dụng đất là đất ở. Tuy nhiên, thời gian qua đã hình thành các cơ sở hoạt động sản xuất nằm xen kẽ trong Khu tái định cư, tiếp giáp trực tiếp với các hộ dân. Do đó, tình trạng ô nhiễm môi trường (chủ yếu do bụi, tiếng ồn) phát sinh từ các cơ sở sản xuất tác động đến các khu dân cư lân cận là không thể tránh khỏi, đúng theo phản ánh của người dân. Bên cạnh đó, các cơ sở chế biến đá granite để nguyên liệu trên đường đi và vỉa hè gây mất an toàn giao thông.

Cắt đá gây ô nhiễm môi trường 

Tại thời điểm kiểm tra, một số cơ sở đã có các biện pháp khắc phục ô nhiễm nhưng một số cơ sở cắt đá granite (Công ty TNHH Trần Trí Vũ, cơ sở đá Granite Bảo Châu, Công ty TNHH Minh Phú) vẫn chưa khắc phục triệt để việc di dời các nguyên liệu đá trên đường đi và vỉa hè. Đây là nguyên nhân phát sinh các khiếu kiện kéo dài.

Qua rà soát loại hình kinh doanh của các cơ sở (làm nhà kho, kinh doanh vật tư ngành đá, cắt đá granite) cho thấy quy mô công suất thuộc thẩm quyền quản lý về mặt môi trường của địa phương. Thời gian qua, UBND thành phố Quy Nhơn và UBND phường Bùi Thị Xuân tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm và yêu cầu các cơ sở thực hiện các biện pháp khắc phục nhưng chưa triệt để.

Bột đá, đá vụn xả thải ra đất sản xuất, trồng trọt của người dân

Nhằm giải quyết vấn đề môi trường tại Khu tái định cư E655, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Quy Nhơn rà soát, kiểm tra, đánh giá sự phù hợp các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các cơ sở nêu trên trong khu dân cư và yêu cầu các đơn vị thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Trong trường hợp không thực hiện cần xử lý theo quy định hoặc yêu cầu di dời ra khỏi khu dân cư.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc khắc phục ô nhiễm tại các cơ sở theo thời hạn của UBND thành phố Quy Nhơn, trong đó tập trung yêu cầu các cơ sở cắt đá granite khẩn trương thực hiện việc di dời các nguyên liệu đã tập kết trên đường đi và vỉa hè của Khu tái định cư. Nếu các cơ sở không thực hiện, giao UBND thành phố Quy Nhơn kiểm tra, xử lý các bước tiếp theo theo quy định.

Chỉ đạo UBND các phường giám sát chặt chẽ, không để phát sinh các cơ sở sản xuất – kinh doanh có loại hình hoạt động gây ô nhiễm môi trường tự phát trong các khu dân cư.

Chất thải bìa bạnh đá trên vỉa hè khu dân cư 

Trên cơ sở báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định có ý kiến thống nhất với kết quả kiểm tra, xác minh và đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường tại văn bản nêu trên. Giao UBND thành phố Quy Nhơn tổ chức triển khai thực hiện và báo cáo kết quả UBND tỉnh trước ngày 30/08/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong Khu E655 không thực hiện bảo vệ môi trường sẽ phải di dời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO