Bình Định: Bao giờ tháo dỡ trụ điện bị gãy “án ngữ” giữa đầm Thị Nại

09/05/2019 14:08

(TN&MT) - Tháng 5/2018, Điện lực Bình Định đóng điện, đưa vào vận hành hệ thống lưới điện mới 22kV, đảm bảo cung cấp đầy đủ nguồn điện sinh hoạt và sản xuất cho hơn 250 hộ dân ở xóm Cồn Chim, thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước). Tuy nhiên, 11 trụ điện cũ nằm “án ngữ” giữa mặt đầm Thị Nại, đến nay vẫn chưa được trục vớt, di dời gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

41
Trụ điện bị gãy nằm giữa đầm Thị Nại chưa được tháo dỡ, di dời tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn

Hiểm họa chực chờ!

Thế nhưng, đến nay 8 tháng trôi qua mọi việc vẫn “dậm chân tại chỗ”. Ông Ngô Ngọc Tường, Trưởng CA xã Phước Sơn, cho biết: “Đã có nhiều ghe, thuyền của người dân bị va phải vào những móng, trụ điện bị gãy, đổ nằm giữa mặt đầm Thị Nại. Vì không đảm bảo an toàn nên người dân đã liên tục phản ánh tới chính quyền sở tại. Chúng tôi tiếp nhận, báo cáo lên Điện lực Tuy Phước để giải quyết, song đến nay chưa nhận được sự hồi âm”.

Theo ông Phạm Quang Ân, Phó Trưởng phòng Phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước, một số trụ điện cũ còn sót lại, nằm giữa mặt đầm Thị Nại chưa được di dời đã ít nhiều gây ảnh hưởng giao thông thủy nội địa trên khu vực. Đặc biệt, một số trụ điện bị gãy, trụ móng trơ sắt nằm sâu dưới mặt nước luôn chực chờ gây họa cho tàu, thuyền mỗi khi qua lại. “Việc tháo dỡ, di dời những trụ điện bị gãy nhằm đảm bảo ATGT trên đầm Thị Nại là việc cấp thiết”, ông Ân nói.

Có thể thấy, nỗi lo đâm va gây hư hỏng tài sản dẫn tới đuối nước của người dân từ những trụ điện bị gãy chưa được di dời trên đầm Thị Nại là có cơ sở. Nguy hiểm nhất là những trụ bị gãy còn sót lại những cột móng nằm sâu dưới nước. Do đó, tàu thuyền, đò bị đâm va là rất lớn, đặc biệt mỗi khi triều lên cao.

Mới đây vào tháng 11/2018, một chiếc đò ở thôn Vinh Quang 2 chở gần 10 hành khách lưu thông trên đầm Thị Nại đã va phải một trụ điện bị gãy. Hậu quả, chiếc đò bị nứt bụng, nước tràn vào gây chìm. Nhiều hành khách rơi xuống nước. Rất may số khách này là người ở địa phương, đa phần biết bơi nên không xảy ra thiệt hại về người.

Một chủ đò ở thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, lo lắng: “Nước triều xuống, móng trụ điện lòi lên khỏi mặt nước còn thấy đường mà tránh. Nhưng, nước triều lên thì phần nhiều các trụ điện này nằm sâu dưới nước. Do vậy, tàu thuyền, đò ở nơi khác thường bị “sập bẫy” do không thạo đường đi, nhất là vào đêm tối”.

Vẫn chưa có phương án tháo dỡ, di dời!

Ông Trần An Khương, Giám đốc Điện lực Tuy Phước trả lời vấn đề này giống như cách đây 8 tháng: “Đơn vị đã báo cáo việc này với lãnh đạo Công ty Điện lực Bình Định. Tuy nhiên, phương án xử lý đến nay vẫn chưa có, chúng tôi vẫn đang chờ (!)”.

Theo ông Khương, khó khăn hiện nay là 11 trụ điện cũ, gồm cả những trụ bị gãy còn trơ móng nằm sâu dưới đất, nước. Mỗi trụ có khối lượng bình quân khoảng 10 tấn nên việc tháo dỡ, di dời là rất khó thực hiện. Hơn nữa, kinh phí di dời khá lớn. Do đó, phương án xử lý ra làm sao thì chúng tôi vẫn đang chờ từ phía Công ty Điện lực Bình Định. Trước mắt, để đảm bảo ATGT, đơn vị đã cho lắp đặt các biển báo phản quang cảnh báo tạm thời tại vị trí các trụ điện bị gãy.

Ông Huỳnh Ngọc Việt, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định, cho biết: “Những trụ điện này trước đây do người dân xây dựng. Ngành điện sau này mới tiếp nhận. Tuy nhiên, muốn tháo dỡ, di dời những trụ điện bị gãy thì phải có nhân công lặn, đục mới giải quyết được. Thao tác này công nhân điện lực không thực hiện được. Do đó hiện nay, Công ty Điện lực Bình Định đang tìm, thuê các cá nhân, đơn vị có năng lực để sớm di dời, thế nhưng, việc kêu gọi cũng rất khó khăn. Một số đơn vị được thuê nhưng khi khảo sát xong thực tế thì họ ra về vì không đủ năng lực để thực hiện”.

Như vậy có thể thấy, thời gian tháo dỡ, di dời những trụ điện bị gãy nằm giữa đầm Thị Nại chưa được ấn định. Nỗi lo mất ATGT, xảy ra tai nạn của người dân vẫn còn hiện hữu và chưa có hồi kết!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Bao giờ tháo dỡ trụ điện bị gãy “án ngữ” giữa đầm Thị Nại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO