Bình Định: 450 hộ dân "đỏ mắt" chờ xây cầu Huỳnh Đông

04/09/2017 00:00

(TN&MT) - Gần 30 năm nay, 450 hộ dân sinh sống ở thôn Huỳnh Giản Nam, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước luôn mong chờ cây cầu Huỳnh Đông đi qua lạch Tân Đề tại thôn Huỳnh Giản Nam sẽ được xây dựng kiên cố để người dân đi lại thuận tiện và không phải nơm nớp lo sợ chiếc cầu tre bị cuốn trôi khi mùa mưa bão đến.

Hàng ngày, có đến hàng trăm người qua lại cây cầu tạm bằng tre đi qua lạch Tân Đề. Chiếc cầu có chiều dài 70m, chiều rộng chỉ đủ cho một chiếc xe máy đi qua. Nhà ông Nguyễn Tấn Vinh ở xóm Huỳnh Đông, thôn Huỳnh Giản Nam, xã Phước Hòa nằm sát chân cầu đã chứng kiến không biết bao vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại đây.

Kể với phóng viên ông Vinh cho biết: “Vợ chồng tôi nhà ở sát chân cầu nên thường chở giúp nhiều người qua cầu vì họ sợ nguy hiểm không dám tự lái xe qua cầu. Người dân đi qua cầu bị té xuống đầm là chuyện thường và đã có trường hợp tử vong.

Người qua lại lạch Tân Đề bằng cầu tạm
Người qua lại lạch Tân Đề bằng cầu tạm

Dân ở đây khổ nhất là vào mùa mưa bão, nước ngập nữa căn nhà, cầu tạm qua lạch bị cuốn trôi, phương tiện duy nhất để chở học sinh đi học là đò. Cả vùng bị cô lập thành ốc đảo trong nước lũ không có chỗ thoát. Mỗi năm mưa lũ đến cây cầu tạm này bị cuốn trôi, sau cơn lũ chính quyền xã cùng nhân dân tự khắc phục bỏ kinh phí hơn 300 triệu đồng đóng lại cầu tạm bằng tre để người dân đi qua lại.

Cứ thế mà hàng mấy chục năm nay, người dân chúng tôi cứ phải sống trong nỗi lo sợ như vậy. Nhiều lần bà con kiến nghị xem xét cây dựng cầu dân sinh đi qua lạch Tân Đề tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân lên các cấp trong tỉnh nhưng vẫn chưa thấy họ trả lời. Mùa mưa bão năm nay đang đến mà cầu vẫn chưa được xây thì điệp khúc cầu bị cuốn trôi sau đó đóng lại bằng tre không biết đến khi nào mới chấm dứt”.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nhâm – Chủ tịch UBND xã Phước Hòa nói: “Cầu này vốn dĩ là khúc đê bị sạt lỡ do mưa lũ, sau đó chính quyền cùng nhân dân đóng tạm cầu tre để đi qua lạch Tân Đề. Năm nào cũng vậy cứ đến mùa mưa bão là cầu bị cuốn trôi sau đó chúng tôi phải làm lại cầu cho dân đi. UBND xã cũng đã kiến nghị nhiều lần nhưng Chi cục quản lý đê điều cho rằng không thể xây cầu trên đê, Sở NN-PTNT cũng đã về khảo sát nhưng đến nay cầu vẫn chưa được xây dựng. Chính quyền cùng nhân dân địa phương mong chờ cầu Huỳnh Đông được xây dựng kiên cố để người dân thuận tiện, an toàn đi lại, cũng như bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân trong mưa lũ”.

Qua trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Dũng – Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho biết Sở đã có công văn số 1126 ngày 21/8/2017 gửi UBND tỉnh Bình Định về việc người dân thôn Huỳnh Giản Nam kiến nghị xây dựng cầu Huỳnh Đông đi qua lạch Tân Đề, đề nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo UBND huyện Tuy Phước thông tin cho người dân thôn Huỳnh Giản Nam biết về nội dung liên quan đến dự án xây dựng cầu Huỳnh Đông.

Người dân ở thôn Huỳnh Giản Nam sinh sống quanh cầu tạm
Người dân ở thôn Huỳnh Giản Nam sinh sống quanh cầu tạm

Cầu Huỳnh Đông thôn Huỳnh Giản Nam đã được Sở GTVT phối hợp với UBND huyện Tuy Phước đăng ký vào danh mục cầu dân sinh thuộc dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (dự án LRAMP) do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban QLDA 3 – Tổng Cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị đại diện chủ đầu tư và Ban QLDA giao thông tỉnh là đơn vị được ủy thác quản lý dự án.

Theo văn bản số 4809 ngày 7/8/2017  của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam thì cầu Huỳnh Đông dự kiến sẽ được chủ đầu tư dự án tổ chức triển khai thi công năm 2018 với quy mô dài 54m, rộng 4m, tổng mức đầu tư 3,78 tỷ đồng. Đây là tin vui đến với chính quyền và nhân dân xã Phước Hòa, bởi cầu Huỳnh Đông được xây dựng là niềm mong mỏi của hàng trăm hộ dân nghèo ở vùng rốn lũ này.

Mỹ Bình

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: 450 hộ dân "đỏ mắt" chờ xây cầu Huỳnh Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO