Bình Định: 127 hộ dân xã Bình Nghi bất bình vì đất sai phạm bị thu hồi chỉ nằm trên giấy

01/08/2017 00:00

(TN&MT) - 127 hộ dân thuộc thôn 3, thôn 4, thôn Thủ Thiện Hạ, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định tố cáo một số cán bộ xã lợi dụng chức vụ quyền hạn lấy đất rẫy của dân để sử dụng trồng keo, bạch đàn làm giàu cá nhân. Sau khi có kết luận của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo UBND huyện Tây Sơn thu hồi đất và Giấy CNQSDĐ sai phạm. Tuy nhiên, đến nay việc thu hồi này chỉ nằm trên giấy khiến cho các hộ dân rất bất bình.

Trụ sở UBND xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn
Trụ sở UBND xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn

Năm 1977-1978 các hộ dân khai hoang vỡ hóa một số diện tích đất rừng để làm rẫy tại vùng Đất Thổ, Hóc Lác, Hóc Bé, Đồng Cẩm (Đồng Cẩm trên và Đồng Cẩm dưới) với tổng diện tích là 195,6ha. Sau đó UBND xã Bình Nghi yêu cầu các hộ dân trả lại đất cho xã để UBND xã tiến hành giao đất cho các hộ có nhu cầu di, dãn dân vào khu kinh tế mới Đồng Cẩm, Đồng Kho của dự án 773 nhưng không đền bù công khai hoang, không lập biên bản giao đất, chia lại đất. Sau khi giao đất cho 258 hộ thuộc diện kinh tế mới thì UBND xã đem số diện tích đất còn lại giao cho một số cán bộ xã chiếm dụng sử dụng trồng keo, bạch đàn làm giàu cá nhân.

Nhận được đơn tố cáo của 127 hộ dân xã Bình Nghi, Thanh tra tỉnh đã tiến hành thanh tra vụ việc. Tại kết luận số 01 ngày 06/4/2016 đã kết luận UBND xã Bình Nghi qua các thời kỳ đã buông lỏng công tác quản lý nhà nước về đất đai để xảy ra một số trường hợp lấn chiếm đất, xác nhận sai nguồn gốc sử dụng đất và đề nghị UBND huyện Tây Sơn cấp Giấy CNQSDĐ cho một số trường hợp không đúng quy định, cụ thể hộ ông Văn Ngọc Thạch (nguyên Chủ tịch UBND xã): 369.396m2 đất, hộ ông Trần Văn Thãi (nguyên Trưởng Ban Địa chính xã): 60.071m2 đất, hộ ông Nguyễn Văn Thanh (nguyên Trưởng thôn 4): 52.900m2, hộ ông Nguyễn Văn Châu lấn chiếm: 1.354m2, ông Trần Văn Thãi và ông Nguyễn Bá Mười lấn chiếm: 100.000m2 đất.

Khu vực đất sai phạm bị thu hồi tại Hóc Bé - Hòn Bắn, xã Bình Nghi
Khu vực đất sai phạm bị thu hồi tại Hóc Bé - Hòn Bắn, xã Bình Nghi

Đồng thời, Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị các biện pháp xử lý: Yêu cầu UBND huyện Tây Sơn chỉ đạo UBND xã Bình Nghi tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm và có hình thức xử lý thích hợp đối với các tổ chức và cá nhân liên quan đến sai phạm. UBND huyện ban hành Quyết định thu hồi đối với các trường hợp cấp Giấy CNQSDĐ không đúng, lấn chiếm đất, cho thuê đất không đúng thẩm quyền và Quyết định thu hồi, điều chỉnh Giấy CNQSDĐ do cấp sai tên người sử dụng đất, sai diện tích đất.

Từ kết luận số 01 của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Bình Định ban hành Quyết định số 1108 ngày 6/4/2016 xử lý kết quả thanh tra. Trong Quyết định nêu rõ: Thu hồi đất và 3 Giấy CNQSDĐ số CH00523, CH00524, CH00525 của ông Trần Văn Thãi với tổng diện tích 60.071m2; Thu hồi đất và Giấy CNQSDĐ số CH00733 của ông Nguyễn Văn Thanh với diện tích 5290m2; Thu hồi diện tích 1.354m2 của ông Nguyễn Văn Châu do lấn chiếm đất thôn 4, thuộc dự án 773 UBND xã quản lý; Thu hồi đất và 02 giấy CNQSDĐ số CH00607 và CH00608 của ông Văn Ngọc Thạch với tổng diện tích 369.396m2 do không đúng nguồn gốc sử dụng đất; Thu hồi diện tích 100.000m2 đất do ông Trần Văn Thãi và hộ ông Nguyễn Bá Mười lấn chiếm trồng keo từ năm 2007 tại khu vực Đồng Lớn; Thu hồi 21,22ha đất do HTXNN Bình Nghi 3 đang cho 8 cá nhân thuê không đúng thẩm quyền; Thu hồi 02 giấy CNQSDĐ số CH00719 và CH00720 của bà Huỳnh Thị Ngã tại khu vực Núi An Trường do không đúng tên sử dụng đất để cấp Giấy CNQSDĐ đất cho bà Võ Thị Nhâm là chủ sử dụng đất; Thu hồi và điều chỉnh Giấy CNQSDĐ số Ch00521 của hộ ông Trần Văn Thãi tại khu vực đèo Hóc Tre, ghi diện tích 28.129m2 là không đúng thực tế vì diện tích thực tế sử dụng là 4.000m2.

Người dân xã Bình Nghi bức xúc phản ánh tình trạng sử dụng đất sai phạm
Người dân xã Bình Nghi bức xúc phản ánh tình trạng sử dụng đất sai phạm

Sau đó, UBND huyện Tây Sơn đã có báo cáo số 46 ngày 14/6/2016 báo cáo kết quả thực hiện Quyết định 1108 của UBND tỉnh Bình Định. Theo báo cáo thì UBND huyện Tây Sơn đã ban hành 8 Quyết định thu hồi đất và Giấy CNQSDĐ nêu trên.

Tuy nhiên, theo ý kiến phản ánh của các hộ dân thì đến nay việc thu hồi các diện tích đất và Giấy CNQSDĐ sai phạm chỉ nằm trên giấy trong suốt một năm bốn tháng qua khiến 127 hộ xã Bình Nghi rất bất bình. Ông Nguyễn Chí Hiến- thôn 3 bức xúc: “Văn bản của UBND tỉnh, huyện thông báo thu hồi nhưng trên thực tế đến nay các hộ có đất sai phạm vẫn tiếp tục canh tác trồng keo trên diện tích đất đó. Mặc dù chưa phải vào thời điểm trồng keo nhưng họ vẫn trồng để giành, lấn chiếm đất, không chịu trả lại diện tích đất đã có thông báo thu hồi giao cho xã trong khi bà con không có đất để canh tác”. Ông Hồ Văn Di tiếp lời: “UBND huyện Tây Sơn về đối thoại với dân nhưng chỉ công bố kết luận Thanh tra, đối tượng cần đối thoại thì không mời, mời thành phần người già, phụ nữ thí họ có biết gì đâu. UBND xã thông báo thu hồi đất như lại không chia cho dân canh tác mà đem đấu giá. Hình thức là đấu giá nhưng người chủ cũ vẫn làm, chủ mới tới canh tác xảy ra tranh giành ẩu đả lẫn nhau. Nếu việc này UBND xã không giải quyết để dân tự ý tranh giành đất canh tác thì dẫn đến hậu quả đáng tiếc”.

Khu vực đất sai phạm bị thu hồi tại Hóc Lác - Đồng Cẩm, xã Bình Nghi
Khu vực đất sai phạm bị thu hồi tại Hóc Lác - Đồng Cẩm, xã Bình Nghi

Trao đổi với phóng viên về việc thu hồi đất sai phạm, ông Đỗ Văn Định - Chủ tịch UBND xã Bình Nghi cho biết: “UBND xã đang tiến hành thu hồi số diện tích đất sai phạm, việc thu hồi mất nhiều thời gian nên từ từ mới xong. Trong Quyết định 1108 của UBND tỉnh cũng không nói rõ thời gian hoàn thành”. Như vậy với viện dẫn này ông Định có quyền kéo lê thời gian thu hồi đất mà không có ngày kết thúc khiến cho nhân dân trong xã bức xúc vì đỏ mắt chờ UBND xã giao đất canh tác.

Trong khi đó bà Nguyễn Thị Thống - Chánh Văn phòng UBND huyện Tây Sơn lại cho rằng UBND huyện đã có báo cáo gửi UBND tỉnh thực hiện xong việc thu hồi đất và chưa nhận đơn khiếu nại mới của người dân về việc UBND xã Bình Nghi chưa thực hiện việc thu hồi đất.

Ông Trần Trọng Triêm - Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh Bình Định khẳng định: “Chúng tôi chưa nhận được đơn phản ánh người dân về việc UBND xã chưa thực hiện việc thu hồi đất. UBND huyện báo cáo với tỉnh đã hoàn thành xong việc thu hồi đất, tiến hành đầy đủ các nội dung theo Quyết định 1108 của UBND tỉnh. Nếu bà con có đơn tiếp tục phản ánh thì Ban sẽ tham mưu cho Chủ tịch tỉnh ban hành văn bản đôn đốc huyện Tây Sơn kiểm tra rà soát lại. Đây là vụ khiếu nại, tố cáo tập thể nên UBND tỉnh giải quyết nhanh chóng để tránh tạo điểm nóng. Quan điểm của tỉnh là không bao che sai phạm trong vụ việc này, cương quyết thu hồi toàn bộ số diện tích đất và Giấy CNQSDĐ sai phạm”.

Mỹ Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: 127 hộ dân xã Bình Nghi bất bình vì đất sai phạm bị thu hồi chỉ nằm trên giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO