Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Nhiều bất thường trong việc mua bán đất nghĩa trang Đồng Nghệ

Thanh Tâm| 19/09/2021 11:53

(TN&MT) - Báo TN&MT nhận được phản ánh về tình trạng bán đất nghĩa trang Đồng Nghệ không nằm trong quy hoạch, là đất lâm nghiệp của Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn thời điểm ông Trịnh Văn Tiến là Chủ tịch HĐQT. Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với UBND thị xã Bỉm Sơn để làm việc nhưng đều bị né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Theo phản ánh của người dân, nghĩa trang Đồng Nghệ (phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn) là một nghĩa trang tự phát. Do nhu cầu chôn cất, xây dựng mồ mả của người dân rất lớn, trước đó bên trong khuôn viên đã không còn đất.

Vào thời gian từ năm 2016-2018 Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn (Công ty Môi trường Bỉm Sơn) đã mua một phần diện tích đất khai hoang của hộ gia đình ông Lã Văn Hiền, vợ là bà Lê Thị Duyên. Sau đó, bán cho người dân với giá 1.000.000 đồng/m2, diện tích tùy nhu cầu của từng hộ để làm nơi chôn cất, mai táng xây dựng mồ mả cho người quá cố. Tình trạng mua bán diễn ra công khai, nhộn nhịp, đất không nằm trong quy hoạch, thực tế là đất lâm nghiệp.

Nửa quả đồi là đất khai hoang của gia đình bà Lê Thị Duyên đã được xây dựng thành nghĩa trang.

Bà Lê Thị Duyên cho biết: Vào khoảng năm 1990, gia đình tôi có khai hoang được một quả đồi, diện tích khoảng 1,2ha. Vào năm 2015, ông Điềm là người địa phương có vào hỏi chồng tôi (thời điểm ông Lã Văn Hiền vẫn còn sống - PV) có bán nửa quả đồi đó cho Công ty Môi trường Bỉm Sơn không. Vì đang nợ tiền ông Điềm nên vợ chồng tôi thống nhất bán cho Công ty Môi trường 5.000m2. Việc mua bán là do ông Điềm làm việc với Công ty Môi trường, gia đình tôi chỉ nhận tiền là 500.000.000 đồng và đồng ý bán cho công ty 5.000 m2 đất. Sau đó, người dân mua lại với Công ty Môi trường 1.000.000 đồng/m2, nhiều hộ dân cũng vào hỏi gia đình tôi xem có bán thêm nữa không để họ mua.

Sau khi ghi nhận thực tế, tháng 4/2021, Phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND thị xã Bỉm Sơn để làm rõ thông tin. Sau nhiều lần liên hệ tới ngày 3/6/2021 UBND thị xã gửi văn bản trả lời nội dung phóng viên đăng ký. Cụ thể: Về nội dung bán đất nghĩa trang Đồng Nghệ của Công ty Môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn sự việc đã xảy ra từ các năm trước; UBND thị xã Bỉm Sơn đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và có thông báo kết luận số 2693/KL-UBND ngày 3/12/2019, trong đó chỉ rõ các sai phạm, bất cập trong quá trình quản lý nghĩa trang Đồng Nghệ của Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn (tiền thân là Đội Thị chính trực thuộc UBND thị xã, sau là Công ty cổ phần có vốn quản lý của UBND thị xã, được giao quản lý nghĩa trang Đồng Nghệ) yêu cầu Công ty bàn giao nghĩa trang Đồng Nghệ lại cho UBND phường Ngọc Trạo quản lý và khắc phục sai phạm theo quy định.

Các hộ gia đình đã mua và quây thành khu.

Nhận thấy văn bản trả lời của UBND thị xã Bỉm Sơn trả lời chung chung, mặc dù đã được thanh kiểm tra nhưng không nêu rõ cụ thể sai phạm trong việc bán đất nghĩa trang Đồng Nghệ của Công ty Môi trường Bỉm Sơn, không chỉ ra diện tích bán trái phép là bao nhiêu, nguồn gốc đất gì, biện pháp khắc phục sai phạm ra sao, đã bổ sung vào quy hoạch và thực hiện trình tự chuyển đổi đất hay chưa?

Sau đó PV đã nhiều lần liên hệ qua văn phòng UBND thị xã Bỉm Sơn và gặp trực tiếp ông Trịnh Tuấn Thành, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn phản ánh về việc đùn đẩy trách nhiệm giữa các phòng ban, né tránh không cung cấp thông tin cụ thể để phóng viên phản ánh tới bạn đọc. Ông Thành cho biết sẽ giao cho ông Mai Thế Trị, Phó Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn làm việc và cung cấp thông tin cụ thể.

Thế nhưng sau nhiều lần liên hệ với ông Mai Thế Trị, PV lại nhận được câu trả lời giao làm việc với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường; nhưng các vị trưởng phòng cũng đều từ chối làm việc. 

Các hộ gia đình đã mua và quây thành từng khu.

Làm việc với ông Lê Hồng Phong – Chủ tịch UBND phường Ngọc Trạo được biết: ngày 30/11/2020 phường nhận bàn giao quản lý nghĩa trang Đồng Nghệ, thời điểm đó bàn giao theo hiện trạng. Chúng tôi cũng có hỏi UBND thị xã về sơ đồ, mốc giới trước đây bàn giao cho Công ty Môi trường Bỉm Sơn nhưng thị xã trả lời đã thất lạc! Theo hiện trạng được bàn giao nghĩa trang Đồng Nghệ có diện tích là 31.090,9m2 (bao gồm cả nghĩa trang của người công giáo)

Ông Hà Duyên Hạnh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn cho biết: Thời điểm tôi chuyển về tháng 9/2019, khi đó đang hoàn thiện các thủ tục để bàn giao về phường. Việc mua bán, chuyển nhượng đất nghĩa trang Đồng Nghệ tôi cũng có nghe nói, có thể là người dân tự thỏa thuận. Nhưng khi kiểm tra thì không có phiếu thu hay bất kỳ chứng từ kế toán nào có tiền về công ty.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Nhiều bất thường trong việc mua bán đất nghĩa trang Đồng Nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO