Bỉm Sơn - Thanh Hóa: Dân kêu cứu vì ô nhiễm từ NM xi măng Long Sơn

10/04/2017 00:00

(TN&MT) - Hàng trăm hộ dân thuộc 3 phường Đông Sơn, Lam Sơn và xã Hà Lan nằm quanh khu vực Nhà máy xi măng Long Sơn (TX Bỉm Sơn – tỉnh Thanh Hóa) liên tục...

(TN&MT) - Hàng trăm hộ dân thuộc 3 phường Đông Sơn, Lam Sơn và xã Hà Lan nằm quanh khu vực nhà máy xi măng Long Sơn (TX Bỉm Sơn – tỉnh Thanh Hóa) liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng xuất phát từ nhà máy xi măng như khói, bụi, tiếng ồn… ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân nơi đây.
 
Nhà máy xi măng Long Sơn đang trong quá trình hoàn thiện dây chuyền, vô tư xả thải khói bụi tiếng ồn được các hộ dân cho là vượt quá quy chuẩn
Nhà máy xi măng Long Sơn đang trong quá trình hoàn thiện dây chuyền, vô tư xả thải khói bụi tiếng ồn được các hộ dân cho là vượt quá quy chuẩn
 
Bức xúc bởi ô nhiễm nặng nề
 
Nhận được phản ánh, PV Báo TN&MT đã về liên hệ với gần 50 hộ dân (khu vực Trường Sơn, phường Đông Sơn) đang trực tiếp phải hứng chịu cảnh “tra tấn” khói bụi nằm sát sườn nhà máy xi măng. Theo những người dân này, khi mới đi vào hoạt động nhà máy chỉ có một dây chuyền nhưng khói bụi  khí độc thải ra kèm theo tiếng ồn của máy móc, xe cơ giới, tiếng mìn nổ khiến cho đời sống của người dân đảo lộn hoàn toàn. 
 
“Cứ hôm nào có gió Đông Nam thổi về thì cả làng phải hứng chịu những trận mưa khói, bụi kèm theo mùi khét khủng khiếp. Mỗi sáng sớm tỉnh dậy, chúng tôi lấy chổi quét được cả chậu bụi xi măng rơi xuống nhà, xuống sân. Tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra ngày càng nặng nề. Trừ những lúc máy móc trục trặc, còn ngày nào cũng ầm ầm như máy xay trên đầu. Tiếng ồn ầm ĩ, nhất là mùi hôi của bụi xi măng rất khó thở, quần áo không thể phơi bên ngoài cũng vì khói bụi, các bệnh về hô hấp, ung thư đang có chiều hướng tăng cao” 
 
Bà Vũ Thị Mai tại khu Năm Ba, phường Lam Sơn, một trong nhiều hộ dân là trung tâm hứng chịu của nhà máy xi măng Long Sơn tha thiết cầu cứu: "Họ luôn lợi dụng lúc đêm tối, khi người dân đi ngủ để xả khí thải, thời gian kéo dài khoảng từ 22h đêm đến 4 giờ sáng, tiếng ồn của nhà máy Long Sơn như một chiếc máy sát gạo ngày đêm âm ỉ trong đầu các hộ dân chúng tôi. Quanh khu vực nhà máy khói bụi giăng kín bầu trời, ngày thì xe hổ vồ, xe chở quặng, xe trọng tải lớn chở xi măng chạy ầm ỹ khiến cuộc sống chúng tôi không thể thích ứng nổi".
 
Hệ thống cống rãnh xả thải ra lưu vực sông Tam Điệp của Nhà máy xi măng Long Sơn chưa có giấy phép
Hệ thống cống rãnh xả thải ra lưu vực sông Tam Điệp của Nhà máy xi măng Long Sơn chưa có giấy phép
 
Theo một người dân khác có nhà nằm sát ngay nhà Xi măng Long Sơn chia sẻ thêm: Khi chưa có nhà máy xi măng Long Sơn, nguồn nước nơi đây vẫn sử dụng được, khi nhà máy về hoạt động, họ tận thu cả nguồn nước ngầm đồng thời công ty lại xả thải ra khu vực sông Tam Điệp khiến hàng trăm hộ dân chúng tôi không còn nguồn nước sử dụng”.
 
Tìm hiểu thêm, PV được biết ở Bỉm Sơn hiện nay, ngoài nhà máy xi măng Long Sơn còn có các nhà máy xi măng Bỉm Sơn cùng các nhà máy gạch Lam Sơn, Ba Lan, Ống Quán… cũng gây ô nhiễm không kém. Tình trạng này đã xảy ra nhiều năm nay, người dân và thậm chí cả chính quyền đều có đơn, tờ trình phản ánh, thậm chí là cả đơn kêu cứu gửi lên các cấp, trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn diễn ra ngày một nghiêm trọng hơn. 
 
Mới đây nhất ngày 03/4/2017, Đoàn kiểm tra về bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy xi măng Long Sơn.
 
Theo đó, đoàn kiểm tra thống kê ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng liên quan tới nhà máy xi măng Long Sơn như: Chưa lập kế hoạch vận hành thử nghiệm công trình bảo vệ môi trường báo cáo cơ quan có thẩm quyền; chưa có kế hoạch quản lý môi trường theo quy định; chưa có báo cáo kết quả vận hành công trình biện pháp bảo vệ môi trường; chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn hoạt động; Công ty chưa có giấy phép khai thác nước, đất; chưa có giấy phép xả nước thải ra nguồn tiếp nhận; Hệ thống quan trắc khí thải tự động còn thiếu chỉ tiêu lưu lượng khí thải…
 
cống nước xả thải ra lưu vực sông Tam Điệp chưa có giấy phép
Buổi làm việc với Ban lãnh đạo nhà máy ghi nhận việc sẽ cố gắng hoàn thiện những thiếu sót để không làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân
 
Đoàn kiểm tra kiến nghị: Công ty cần nghiêm túc thực hiện một số kế hoạch vận hành thử nghiệm công trình bảo vệ môi trường báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định;  Lập kế hoạch quản lý môi trường gửi và niêm yết tại trụ sở UBND phường Đông Sơn, TX Bỉm Sơn; Lập báo cáo kết quả vận hành công trình biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn hoạt động của dự án trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, xác nhận trước khi đi vào hoạt động chính thức. Lắp đặt bổ sung thiết bị để quan trắc tự động thông số lưu lượng khí thải từ lò nung clanke và dây chuyền làm mát, nghiền clanke….
 
Phản hồi về việc này, ông Bùi Đức Mạnh, cán bộ phụ trách môi trường nhà máy xi măng Long Sơn cho biết: Hiện công ty vẫn còn thiếu một số tồn đọng như đoàn kiểm tra đã nêu. Về giấy phép tận thu nguồn nước và giấy phép xả thải ra sông Tam Điệp, công ty đang trình lên các bộ phận và sẽ hoàn thiện trong thời gian tới. 
Còn ông Lê Tiến Dũng - Phó tổng giám đốc công ty cam kết thực hiện những thiếu sót của công ty và gấp rút hoàn thiện trong thời gian tới, cố gắng khắc phục giảm thiểu về tiếng ồn sao để không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
 
Theo một lãnh đạo Bệnh viện Bỉm Sơn - ông Tống Lê Bách cho biết: “Hầu hết các bệnh liên quan đến hô hấp và ung thư ở địa bàn thị đều tăng cao, khả năng do cuộc sống của họ, đồng thời môi trường sống xung quanh đang bị ô nhiễm nặng. Đây mới là chỉ tính riêng tại bệnh viện này, có tỉ lệ bệnh nhân đến khám thấp nên không kiểm soát được hết số bệnh nhân bị các bệnh liên quan đến hô hấp chứ trên thực tế, tôi cho rằng con số này sẽ lớn hơn rất nhiều”. Theo ông Bách, các bệnh nhân này tập trung chủ yếu là khu vực phường Đông Sơn và Lam Sơn… nơi gần các nhà máy xi măng.

 

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Tân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỉm Sơn - Thanh Hóa: Dân kêu cứu vì ô nhiễm từ NM xi măng Long Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO