BIENDONG POC tổ chức thành công diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu năm 2020

Phương Linh| 22/10/2020 14:17

(TN&MT) - Ngày 21/10/2020, tại vị trí cách mũi Nghinh Phong (TP.Vũng Tàu) khoảng 5 hải lý, trong khu vực cho phép bởi Cảng vụ Vũng Tàu, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đã phối hợp với Trung tâm Căn cứ Dầu tràn của PVD Offshore và Trung tâm An toàn & Bảo vệ Môi trường (ATBVMT) Vietsovpetro cùng diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu.

Tham dự chỉ huy buổi diễn tập có ông Phạm Văn Hiến - Trưởng phòng ATSKMT, ông Đào Quang Tuấn - Giám sát hàng hải BIENDONG POC.

Cuộc họp chuẩn bị giữa BIENDONG POC và các Nhà thầu

Tình huống giả định là vào lúc 7h sáng ngày 21/10/2020, tàu dịch vụ “Apha 01 M/V” vận chuyển hàng hóa từ Vũng Tàu đến giàn khai thác Hải Thạch (WHP-HT1). Trên đường di chuyển, mạn trái tàu Apha 01 M/V bị va chạm bởi tàu “Bravo M/V”, làm 380m3 dầu DO tràn xuống biển. Do nước ròng, sóng lên tới 1,5m và tốc độ gió khoảng 20knots, ngay lập tức phải có giải pháp ngăn chặn nguy cơ xảy ra cháy nổ, dầu loang rộng, gây ô nhiễm môi trường.

Nhận được tin báo xảy ra sự cố, quy trình ứng phó sự cố khẩn cấp của BIENDONG POC ngay lập tức được kích hoạt: Lãnh đạo phòng ATSKMT thông báo cho đại diện chỉ huy ứng phó sự cố của PVD Offshore căn cứ theo lịch trực ứng phó khẩn cấp về tình trạng sự cố, cảnh báo nguy cơ cháy nổ. Ngay sau đó, BIENDONG POC lập tức triển khai ngay cuộc họp đầu tiên với các nhà thầu PVD Offshore và Trung tâm ATBVMT Vietsovpetro để thống nhất phương án ứng phó sự cố tràn dầu này. Ban chỉ huy ứng phó sự cố tràn dầu của hai nhà thầu đã huy động lực lượng nhân lực và vật lực tối đa, đồng thời thông tin cho các đơn vị có chức năng phối hợp, triển khai thiết bị xuống tàu để sẵn sàng di chuyển ra vị trí diễn tập.

Triển khai phao quay nhằm thu hồi vệt dầu loang giả định

Theo kịch bản, tàu Nasos sẽ phun bọt nổi giả định làm dầu tràn. Nhiệm vụ của lực lượng ứng phó, chỉ huy và giám sát là phải nhanh chóng có mặt, tiếp cận hiện trường giả định, thực hiện các biện pháp ứng phó sự cố. Đầu tiên, phao quây sẽ được thả xuống biển để cô lập vết dầu tràn, ngăn chặn không cho lây lan ra khu vực xung quanh. Khi vết dầu được khống chế, đội ứng phó sẽ dùng dụng cụ chuyên dụng để hút dầu và phun chất phân tán làm giảm tác động của váng dầu trên biển. Sau một giờ, các lực lượng đã xử lý xong sự cố một cách an toàn, không để dầu loang ra xa khỏi khu vực diễn tập được cho phép.

Buổi diễn tập nằm trong kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu hằng năm của BIENDONG POC nhằm kiểm tra quy trình phối hợp giữa các Bên, từ đó nâng cao năng lực chỉ đạo, phối hợp trong công tác ứng phó sự cố chữa cháy, tràn dầu cũng như tăng cường kỹ năng, khả năng cơ động, chủ động, chuyên nghiệp cho các lực lượng tham gia ứng cứu.

BIENDONG POC, Trung tâm Căn cứ Dầu tràn của PVD Offshore, Trung tâm AT&BVMT Vietsovpetro họp rút kinh nghiệm sau buổi diễn tập.

Kết thúc buổi diễn tập, đại diện BIENDONG POC, ông Phạm Văn Hiến - Trưởng phòng ATSKMT cảm ơn sự pối hợp nhịp nhàng của Trung tâm Căn cứ Dầu tràn của PVD Offshore và Trung tâm ATBVMT của Vietsovpetro. Việc ứng phó phải đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ; chỉ huy thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng và phương tiện tham gia. Qua lần diễn tập này, lực lượng ứng phó sự cố của Công ty được thêm trải nghiệm thực tế, sẽ giúp cho công tác chỉ huy hiện trường khi xảy ra sự cố tương tự sẽ nhanh chóng và chuẩn xác hơn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BIENDONG POC tổ chức thành công diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO