BIENDONG POC - 13 năm phụng sự Tổ quốc

PV| 28/02/2022 06:07

Dự án Biển Đông 01 được ra đời 13 năm trước, sau khi những đối tác nước ngoài rút đi vì tính phức tạp và khó khăn của dự án. Đây là một dự án thử thách trí tuệ, sự kiên nhẫn và cả niềm tin vượt qua giới hạn bản thân của những người làm Dầu khí. Dự án thành công, và một kỳ tích mới trên Biển Đông xuất hiện.

Đã 13 năm từ thời điểm dự án bắt đầu (26/2/2009 – 26/2/2022), cũng là chừng đó những tháng ngày các kỹ sư, người lao động trên cụm giàn Hải Thạch - Mộc Tinh làm việc quên mình với tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Lao động miệt mài để phụng sự Tổ quốc

Mỗi người con nước Việt đều có cách phụng sự Tổ quốc của riêng mình.

Những người lính nơi biên ải, đảo xa ngày đêm cầm súng bảo vệ lãnh thổ ngàn đời cha ông để lại; những y bác sĩ quên mình chống dịch, bảo vệ sức khoẻ nhân dân; hay đơn giản hơn là những em học sinh chăm chỉ học tập để trở thành tương lai của nước nhà - đó là phụng sự Tổ quốc…

Ở một nơi cách đất mẹ 320km về Đông Nam, có những người kỹ sư trên cụm giàn Hải Thạch – Mộc Tinh ngày đêm khai thác khí, condensate để làm giàu cho đất nước, đó cũng là phụng sự Tổ quốc. Nếu nhìn lại quá trình ra đời và phát triển của dự án sẽ thấy, những con người của dự án phải làm việc với tất cả trí lực, trí tuệ, tinh thần cống hiến… mới có thể đưa dự án muôn trùng khó khăn này về đích.

du-an-bien-dong-01-tren-them-luc-dia-phia-nam-cua-to-quoc.jpg
Dự án Biển Đông 01 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

Đây là vùng mỏ áp suất cao, nhiệt độ cao dị thường áp suất rất lớn, tại giếng khoan sâu nhất ở mỏ Hải Thạch với chiều sâu thẳng đứng hơn 4.600m, nhiệt độ ở đáy giếng lên đến 190oC và áp suất vượt ngưỡng 890 atmosphere. Với nhiều lý do, trong đó, đặc biệt là sự phức tạp, khó khăn về mặt kỹ thuật của dự án khiến BP quyết định rời bỏ và chuyển giao lại cho Việt Nam sau khi mất 9 năm nghiên cứu và tiêu tốn hơn 500 triệu USD. Dự án Biển Đông 01 ra đời, và sau này Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) được thành lập để quản lý, khai thác, vận hành cụm giàn Hải Thạch - Mộc Tinh.

13 năm phụng sự Tổ quốc của những kỹ sư BIENDONG POC đã đem lại cho đất nước gần 15,5 tỷ m3 khí; gần 25 triệu thùng condensate; doanh thu luỹ kế 4,08 tỷ USD trên tổng chi phí gần 3,54 tỷ USD. Ngày 19/11/2020, được xác lập kỷ lục Việt Nam “Đơn vị tổ chức lễ chào cờ ở cụm giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh xa đất liền nhất trên Biển Đông”. Ngày 24/8/2021, BIENDONG POC đã đạt 26 triệu giờ công lao động tuyệt đối an toàn kể từ thời điểm bắt đầu triển khai dự án. Ngày 17/2/2022, công ty xuất bán chuyến condensate thứ 111…

13-nam-biendong-poc-phung-su-to-quoc.jpg
13 năm BIENDONG POC phụng sự Tổ quốc

Trong năm 2021, sản lượng khai thác khí của BIENDONG POC đạt 102% kế hoạch và vượt trước kế hoạch 9 ngày. Sản lượng condensate đạt 104% kế hoạch và vượt trước kế hoạch 14 ngày. Tổng doanh thu đạt 107% kế hoạch năm. Một trong những dấu ấn nổi bật của BIENDONG POC năm 2021 chính là hoàn thành xuất sắc chiến dịch dừng giàn bảo dưỡng (TAR) lớn nhất từ trước tới nay một cách an toàn, chất lượng và về đích trước kế hoạch 80 giờ trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến cực kỳ nghiêm trọng và hết sức phức tạp; đồng thời vận hành các giàn khai thác một cách an toàn, liên tục, hiệu quả, với thời gian làm việc liên tục của các giàn Hải Thạch - Mộc Tinh và tàu FSO đạt đến 99,8%.

Nêu cao tinh thần yêu nước trong văn hoá doanh nghiệp

Với vai trò của mình, người lao động BIENDONG POC đóng góp kinh tế cho đất nước chính là phụng sự Tổ quốc. Họ đều tự hào về truyền thống của ngành Dầu khí, của đơn vị, tự hào về ý chí nội lực, tinh thần yêu nước và khát vọng của những người làm công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí và lấy đó làm cơ sở để xây dựng lòng tự trọng về nghề nghiệp và tác phong làm việc chuyên nghiệp, tất cả vì sự phát triển của đơn vị.

BIENDONG POC là một đơn vị liên doanh có yếu tố nước ngoài, cụ thể là đối tác Gazprom EP International B.V - một trong những tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới, tập thể lao động Quốc tế Việt - Nga BIENDONG POC luôn “Tự hào truyền thống - Tự trọng nghề nghiệp - Tự tin vững bước” để giữ vững ý chí tự tin, khát vọng vươn lên và vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Văn hóa dầu khí tại BIENDONG POC được gói gọn trong slogan “Đoàn kết một lòng để Biển Đông ngời sáng”, với quyết tâm nhất quán “Đồng lòng vượt khó, Đồng thuận tầm nhìn, Đồng hành đích đến”.

le-chao-co-tren-cum-gian-hai-thach-moc-tinh.jpg
Lễ chào cờ trên cụm giàn Hải Thạch - Mộc Tinh

Tình yêu đất nước, tinh thần phụng sự Tổ quốc còn thể hiện qua lễ chào cờ đặc biệt được tổ chức ở cụm giàn Hải Thạch - Mộc Tinh. Mỗi sáng thứ hai, gần 50 con người làm việc trên cụm giàn này đều thực hiện lễ chào cờ, tiếng quốc ca hoà cùng tiếng sóng. Chia sẻ về việc này, Tiến sĩ Ngô Hữu Hải - Tổng Giám đốc BIENDONG POC cho biết: “Lễ chào cờ Tổ quốc đầu tuần nhằm giáo dục, nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và biết ơn đối với thế hệ đi trước đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc; nhắc nhở toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động BIENDONG POC nâng cao tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Chiều ngày 22/2/2022, BIENDONG POC cũng đã trao tặng lá cờ treo trên cụm giàn Hải Thạch - Mộc Tinh cho Hội Kỷ lục gia Việt Nam. Lá cờ ấy dạn dày sương gió, giúp cho những người ngoài ngành Dầu khí thêm thấu hiểu và trân trọng hơn những người lao động của BIENDONG POC nói riêng và ngành Dầu khí nói chung. “Họ luôn mang trong mình sứ mệnh góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và là điểm tựa vững chắc cho ngư dân yên tâm bám biển mưu sinh”, đại diện Hội Kỷ lục gia Việt Nam chia sẻ.

biendong-poc-nhan-huan-chuong-lao-dong-hang-nhi-do-nha-nuoc-trao-tang-nam-2019.jpg
BIENDONG POC nhận Huân chương lao động hạng nhì do Nhà nước trao tặng năm 2019

Ngoài nhiệm vụ "Tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc", BIENDONG POC còn đồng thời thực hiện nhiệm vụ rất thiêng liêng là góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Các cụm giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh không chỉ là cột mốc tiền tiêu trên biển, còn là chỗ dựa, là ngọn hải đăng, giúp cho bà con ngư dân yên tâm bám biển và thực hiện tốt trách nhiệm trong các tình huống cứu hộ, cứu nạn, các trường hợp ngư dân không may gặp nạn.

Xin mượn một vài câu trong thư gửi người lao động BIENDONG POC của Tiến sĩ Ngô Hữu Hải, Tổng Giám đốc BIENDONG POC nhân dịp 13 năm thành lập đơn vị để kết lại bài viết, để độc giả hình dung những đóng góp, tinh thần yêu nước, phụng sự Tổ quốc của BIENDONG POC:“Dù ở bất cứ vị trí công tác nào, trong các thời điểm khác nhau và với khoảng thời gian công tác dài hay ngắn, dù đã từng hay đang làm việc tại BIENDONG POC, thì những nỗ lực, lao động nghiêm túc, sáng tạo và ý chí quyết tâm của các anh chị em đồng nghiệp đều vô cùng đáng trân trọng. Mỗi thành viên đều là những mảnh ghép đầy ý nghĩa để tạo nên một diện mạo BIENDONG POC từng bước phát triển, không ngừng vươn lên, đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào và nêu cao tinh thần yêu nước, phụng sự Tổ quốc. Đó là những giá trị cốt lõi trong văn hoá doanh nghiệp tại BIENDONG POC”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BIENDONG POC - 13 năm phụng sự Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO