Biến rác thải thành sản phẩm tiêu dùng hữu cơ, nâng cao thu nhập cho người nghèo

Thuỵ Khanh | 04/04/2023 18:16

(TN&MT) - Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) - UNDP Accelerator Lab đã phát đi thông điệp “Hành trình trong đổi mới sáng tạo từ cộng đồng” nhằm tôn vinh các nhà đổi mới sáng tạo cấp cơ sở trên toàn cầu trong giải quyết các thách thức về vấn đề môi trường tại địa phương, trong đó có bà Trịnh Thị Hồng (người sáng lập Minh Hồng Biotech) đã có những sáng kiến, chế tạo rác thải thành các sản phẩm hữu cơ, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời mở ra cơ hội làm việc cho phụ nữ nghèo

Câu chuyện sáng kiến của bà Trịnh Thị Hồng (SN 1965, Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) bắt đầu khi bà cùng người dân trong Tổ dân phố sáng lập các mô hình đạt hiệu quả và thành công trong việc giúp đỡ, vận động những những mảnh đời kém may mắn, giúp người nghèo có vốn kinh doanh, sản xuất vươn lên thoát nghèo qua các mô hình “Tổ góp vốn tình thương"; Tổ tiết kiệm 2T (tiết kiệm và tận dụng); Đội thiếu niên bảo vệ môi trường;... Nhận thấy sự quan trọng trong việc phát triển cộng đồng và những lợi ích to lớn từ các mô hình mang lại, bà càng hăng say nghiên cứu phát triển thêm nhiều mô hình phù hợp với đời sống thực tế cho người dân.

anh-chup-man-hinh-2023-04-03-luc-18.41.49.png
Bà Trịnh Thị Hồng đã thu gom vỏ trái cây, các thành phần rau củ thừa để thử nghiệm sản xuất dầu gội đầu, sữa tắm, nước rửa bát, và nước lau sàn

Tình cờ vào một lần, khi xe chở rác gặp sự cố và không thể đến thu gom rác, bà Trịnh Thị Hồng và những người dân trong khu phố đã phải chịu cảnh rác thải xú uế, ứ đọng ngập vỉa hè bốc mùi hôi thối nồng nặc, hầu hết rác thải đều là rác sinh hoạt, trái cây, các thực phẩm khác,… Chính từ sự việc này, bà đã nảy lên một ý tưởng, bà Hồng thu gom vỏ trái cây, các thành phần rau củ thừa để thử nghiệm sản xuất dầu gội đầu, sữa tắm, nước rửa bát, và nước lau sàn. Từ thử nghiệm này, bà đã tìm tòi cách để phát triển các sản phẩm vệ sinh không độc hại từ vỏ trái cây và từ các loại rác thải thực phẩm khác.

Tuy nhiên, do bà chưa từng được đào tạo bài bản về cách phát triển các sản phẩm tẩy rửa nên bà đã dày công nghiên cứu hơn 3 năm để học hỏi, thử nghiệm, phát triển công thức và cải tiến sản phẩm của mình nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn và quy định của ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng. Ý thức được tác động tiêu cực của hóa chất độc hại trong các sản phẩm tẩy rửa công nghiệp mà mọi người sử dụng hàng ngày, không chỉ thông qua các mô hình hoạt động tại khu dân cư, bà Hồng quyết định mở rộng sản xuất, thành lập nên Minh Hồng Biotech (2017), vừa có thể chế tạo rác thải thành sản phẩm thân thiện với môi trường, vừa có thể hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho những phụ nữ, người khuyết tật có thu nhập thấp trong cộng đồng.

Kết quả đáng ghi nhận khi mỗi tháng, cơ sở của bà đã xử lý khoảng 109 tấn rác thải để tạo ra hơn 50.000 lít sản phẩm tẩy rửa hữu cơ. Một trong những sản phẩm của bà là nước rửa chén làm từ vỏ rau và trái cây, có chứa phân tử enzyme giúp loại bỏ các nhân tố gây mùi hôi trong không khí và các chất thải từ quá trình sản xuất các sản phẩm này không gây ô nhiễm nước sông, biển, thậm chí khi dùng nước lau sàn làm từ rác hữu cơ để tưới cây hay đổ xuống cống còn có thể tiêu diệt được bọ gây, không gây tắc cống và có khả năng nuôi tôm, cá. Ý tưởng này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn giúp người dân tiết kiệm được giá thành sản phẩm khi nước lau sàn bà chế tạo có giá rẻ hơn từ 1,5 – 9,5 lần so với các chế phẩm cùng loại trên thị trường.

Chính vì hoạt động đầy ý nghĩa của bà Trịnh Thị Hồng lan tỏa đến cộng đồng, UBND TP. Đà Nẵng đã đề nghị Sở Khoa học và Công Nghệ phối hợp UBND quận Liên Chiểu, Sở Y tế Đà Nẵng đến kiểm định xưởng sản xuất và chất lượng sản phẩm của Minh Hồng Biotech, qua đó, cơ sở đã nhận được hỗ trợ bảo hộ thương hiệu hàng hóa của Cục Sở hữu trí tuệ năm 2018, kiểm định chất lượng của Sở Y tế.

z4237248105039_2a27123bb8c9b98526d60a523c503685.jpg
Minh Hồng Biotech đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu 

Hiện nay, Minh Hồng Biotech có 100 đại lý, 5 nhà phân phối; 8 sản phẩm; thu hút 140 hộ tham gia sản xuất tại gia đình; 5 nhân sự làm các công việc nhập chế phẩm, tạo độ đặc và các tiêu chuẩn bộ Y tế tại công ty. Đồng thời, các chế phẩm sinh học của Minh Hồng Biotech đang được phân phối rộng khắp trên thị trường toàn quốc với các sản phẩm được chuẩn hoá và phân phối như nước rửa chén, nước giặt, nước lau sàn, dầu gội, nước rửa tay,…

Bà tâm niệm, rác mang lại thành công cho bà nhờ sự tử tế, bao dung của những người đã giúp đỡ bà trên con đường làm sạch môi trường sống, vì vậy, bà muốn tri ân cuộc đời này bằng cách chia sẻ công nghệ của mình để giúp những người phụ nữ, những người khuyết tật gặp khó khăn có cơ hội thoát nghèo, tạo dựng cho họ một cuộc sống ổn định, vì khi họ có cuộc sống tốt đẹp thì bản thân bà và những người xung quanh mới có cuộc sống phát triển hơn.

Bà Trịnh Thị Hồng (Minh Hồng Biotech) đã đạt Giải thưởng Môi trường Việt Nam 2017 do Bộ TN&MT trao tặng về mô hình bảo vệ môi trường; giải Nhất toàn quốc HATCH!FAIR 2016 Chương trình triển lãm và Hội nghị khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam; Đứng thứ 5 khối Kinh tế Đông Nam Á về ảnh hưởng xã hội 2017…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến rác thải thành sản phẩm tiêu dùng hữu cơ, nâng cao thu nhập cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO