Biến đổi khí hậu làm suy giảm kinh tế các nước G7 gấp 2 lần so với COVID-19

Lan Chi| 09/06/2021 15:25

(TN&MT) - Một nghiên cứu mới đây của Liên minh quốc tế Oxfam và Viện Swiss Re cho thấy, biến đổi khí hậu làm suy giảm nền kinh tế các nước G7 gấp 2 lần so với đại dịch COVID-19.

Biến đổi khí hậu làm suy giảm kinh tế các nước G7 gấp 2 lần so với đại dịch COVID-19

Theo nghiên cứu, nền kinh tế của các quốc gia giàu có sẽ suy giảm gấp đôi so với thời kỳ khủng hoảng Covid-19 nếu họ không xử lý được lượng phát thải đang gia tăng. Cụ thể, nền kinh tế của các quốc gia G7 (Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Đức, Italia, Nhật) - những nền kinh tế công nghiệp phát triển lớn nhất thế giới - suy giảm trung bình khoảng 4,2% GDP trong thời kì đại dịch COVID-19. Các nước G7 sẽ thiệt hại 8,5% GDP/năm, tương đương gần 5 tỷ USD trong vòng 30 năm tới nếu nhiệt độ trung bình thế giới tăng 2,6 độ C.

Thậm chí, có một số quốc gia sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Nền kinh tế Ấn Độ sẽ suy giảm 1/4, Australia sẽ bị mất 12,5% sản lượng và Hàn Quốc sẽ mất gần 1/10 tiềm năng kinh tế.

Mô hình rủi ro của Viện Swiss Re đã tính đến các dự báo tác động trực tiếp của biến đổi khí hậu, bao gồm thời tiết khắc nghiệt như hạn hán và lũ lụt, cũng như ảnh hưởng đến năng suất nông nghiệp, sức lao động... "Biến đổi khí hậu là rủi ro kéo dài nhất đối với nền kinh tế toàn cầu và chúng ta không có lựa chọn nào. Chúng ta cần G7 tiến bộ hơn nữa. G7 không chỉ có nghĩa vụ cắt giảm khí carbon mà còn phải giúp đỡ các nước đang phát triển, điều đó rất quan trọng" - ông Jerome Haegeli, nhà kinh tế trưởng của nhóm nghiên cứu tại Viện Swiss Re cho biết.

Theo ông Haegeli, cung cấp vaccine COVID-19 cũng là một cách hữu ích để giúp các nước đang phát triển trong bối cảnh nền kinh tế của các quốc gia này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19.

Ngày 11/6, tại Cornwall, Vương Quốc Anh, các nhà lãnh đạo của các nước G7 và EU sẽ có cuộc trao đổi về nền kinh tế toàn cầu, vaccine COVID-19, thuế kinh doanh và cuộc khủng hoảng khí hậu.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu làm suy giảm kinh tế các nước G7 gấp 2 lần so với COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO