Biến đổi khí hậu khiến hạn hán mùa hè có khả năng xảy ra gấp 20 lần

Mai Đan| 07/10/2022 12:34

(TN&MT) - World Weather Attribution (nhóm Phân bổ Thời tiết Thế giới), một nhóm các nhà khoa học trên khắp thế giới nghiên cứu mối liên hệ giữa thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu vừa công bố một nghiên cứu cho thấy, hạn hán kéo dài tại 3 lục địa vào mùa hè này - làm khô hạn phần lớn châu Âu, Mỹ và Trung Quốc - có khả năng gia tăng gấp 20 lần do biến đổi khí hậu.

drought(1).jpg
Biến đổi khí hậu khiến hạn hán mùa hè có khả năng xảy ra gấp 20 lần

Hạn hán làm khô cạn các con sông lớn, phá hủy mùa màng, gây cháy rừng, đe dọa các loài thủy sinh và gây ra tình trạng khan hiếm nước ở châu Âu. Nó tấn công miền Tây nước Mỹ, nơi thường xuyên bị ảnh hưởng bởi khô hạn, nhưng cũng xảy ra ở những nơi hiếm gặp hạn hán hơn, như Đông Bắc nước này. Trung Quốc cũng vừa trải qua mùa hè khô hạn nhất trong vòng 60 năm, khiến con sông Dương Tử có lượng nước thấp đến mức chỉ bằng một nửa chiều rộng bình thường của nó.

Các nhà nghiên cứu của World Weather Attribution cho biết, nếu không có sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra, sự kiện này sẽ chỉ xuất hiện 400 năm một lần. Giờ đây, họ dự báo, tình hình tương tự sẽ lặp lại 20 năm một lần, trong bối cảnh khí hậu nóng lên trên toàn cầu.

Ông Maarten van Aalst, nhà khoa học khí hậu tại Đại học Columbia (Mỹ) cho biết, trận lũ lụt lớn ở Pakistan là "dấu vết của biến đổi khí hậu". Theo ông, những tác động của biến đổi khí hậu rất rõ ràng đối với mọi người và đang ảnh hưởng nghiêm trọng, không chỉ ở các nước nghèo, như lũ lụt ở Pakistan.... mà còn ở một số khu vực giàu có nhất thế giới, như Tây Trung Âu.

Để tìm ra ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với tình trạng khô hạn ở Bắc bán cầu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu thời tiết, mô phỏng máy tính và độ ẩm của đất ở khắp các khu vực, không bao gồm các khu vực nhiệt đới. Họ phát hiện, biến đổi khí hậu khiến tình trạng đất khô hạn có khả năng xảy ra nhiều hơn trong vài tháng qua.

Theo ông Dominik Schumacher, nhà khoa học khí hậu tại Trường Đại học ETH Zurich (Thụy Sĩ), nếu nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 0,8 độ C, tình trạng hạn hán như trên sẽ xảy ra 10 năm một lần ở Tây Trung Âu và hàng năm trên khắp Bắc bán cầu.

Ông van Aalst cho biết, một trong những cách giảm thiểu những tác động ở quy mô toàn cầu là giảm lượng khí thải.

Theo Tổng hợp từ phys.org
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu khiến hạn hán mùa hè có khả năng xảy ra gấp 20 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO