Biển, đảo luôn trong trái tim em

Phạm Trung| 13/10/2021 06:23

(TN&MT) - Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm mà đó còn là niềm vinh dự của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, trong đó có các em học sinh - chủ nhân tương lai của đất nước. Với hình thức phù hợp, cách làm sáng tạo và hiệu ứng lan tỏa sâu rộng, Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” do Thanh niên Cảnh sát biển triển khai thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả thiết thực.

Hiệu quả tuyên truyền từ một cuộc thi

Nhằm triển khai thực hiện, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền biển, đảo, năm 2016 mô hình Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” được Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 2 tổ chức tại các trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn các tỉnh miền Trung nơi đơn vị đóng quân, trong đó các em học sinh là đối tượng trọng tâm mà cuộc thi hướng tới. 

Ban Tổ chức trao thưởng cho các cá nhân đạt giải

Trao đổi về nội dung này, Đại tá Lê Huy Sinh, Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 2 cho biết: Với đặc thù nhiệm vụ và khu vực biển, đảo được phân công quản lý trải dài trên 600 km thuộc 6 tỉnh ven biển miền Trung. Trong những năm qua, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 2 đã chủ động tiến hành phối hợp tốt các hoạt động tuyên truyền biển, đảo tại các địa phương nơi đóng quân và trên các vùng biển hoạt động bằng nhiều hình thức. Trong đó, tổ chức Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” là một trong các hình thức đã tạo được dấu ấn sâu đậm, có sức lan tỏa lớn trong nhân dân, nhất là đối với thế hệ thanh, thiếu niên hiện nay. Từ đó đã ươm mầm, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước nói chung, yêu biển, đảo Tổ quốc nói riêng trong các em học sinh ngay từ trên ghế nhà trường.

Đến nay, BTL Vùng Cảnh sát biển 2 đã tổ chức thành công được 6 cuộc thi với sự tham gia của 9 trường THCS tại 04 tỉnh ven biển miền Trung, trong đó có 3 cuộc thi được thực hiện tại các đảo, số lượng học sinh trực tiếp tham gia thi đấu là 420 em, gần 4.000 đại biểu, giáo viên, học sinh, phụ huynh và nhân dân tham cổ vũ; trên 1.200 văn bản, tài liệu, ấn phẩm có liên quan tới biển, đảo được cấp phát. Các cuộc thi đã tạo dấu ấn tốt đẹp và có sức lan tỏa mạnh mẽ tại các địa phương. Thông qua cuộc thi đã trực tiếp xây dựng, vun đắp tình yêu, niềm tự hào, nâng cao trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc hiện nay.

Thượng tá Trần Hồng Quế, Chủ nhiệm Chính trị, BTL Vùng Cảnh sát biển 2 chia sẻ: Chúng tôi không chỉ tuyên truyền, giáo dục cho các em học sinh nâng cao nhận thức, hiểu biết về biển, đảo thông qua các câu hỏi kiến thức với hình thức thi trắc nghiệm, mà còn khơi gợi trong các em học sinh tình yêu, niềm tự hào đối với biển, đảo Tổ quốc bằng những bài viết cảm xúc, những Video clip và cả những bức tranh do chính các em thể hiện. Bên cạnh đó, cuộc thi còn kết hợp giáo dục về truyền thống quê hương, địa phương nơi các em sinh sống, những tác hại từ ma túy, bạo lực trong học đường để các em chủ động có biện pháp phòng ngừa. Tại các cuộc thi, đơn vị đã kết hợp làm tốt các hoạt động an sinh xã hội, nhằm hỗ trợ  các nhà trường và đặc biệt là các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục vươn lên trong học tập. Từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã tặng 110 suất học bổng (tổng giá trị giá 110 triệu đồng), 80 chiếc xe đạp và hàng trăm phần quà bao gồm cặp sách, quần áo đồng phục, đồ dùng học tập… phục vụ công tác dạy và học tại các trường.

Nối dài tình yêu biển, đảo

Tại trường THCS Trần Hưng Đạo, sáng ngày 12/10/2021, BTL Vùng Cảnh sát biển 2 tổ chức Tổng kết và trao thưởng Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”, cuộc thi được phát động ngày 28/9/2021 với nhiều phần thi hấp dẫn, sáng tạo, phù hợp với điều kiện của tình hình dịch Covid-19. Không khí hào hứng, sôi nổi được cảm nhận ngay từ khi bước vào khuôn viên của trường bởi những pa nô tuyên truyền và cả những bài hát về biển, đảo Tổ quốc và hình ảnh Người chiến sĩ Cảnh sát biển.

Các em học sinh tham quan những hình ảnh về biển, đảo Tổ quốc

Phấn khởi, tự hào được mang trên mình chiếc áo cờ đỏ sao vàng và vinh dự là học sinh đạt giải Nhất tại phần thi viết cảm xúc với chủ đề “Em yêu biển, đảo quê hương”, em Nguyễn Hoàng Linh, học sinh lớp 7/1 tâm sự: Chúng em chưa có cơ hội được đặt chân đến Trường Sa, Hoàng Sa, hai quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc, nhưng thông qua cuộc thi, những hình ảnh được trưng bày về biển, đảo, em cảm thấy vô cùng xúc động, tự hào và luôn tự hứa sẽ rèn luyện, học tập thật tốt để sau này góp phần xây dựng đất nước mình to đẹp hơn, sánh vai với các cường quốc, năm châu như lời Bác Hồ đã từng răn dạy.

“Biển đảo là một phần trái tim, là máu thịt của em, là ngôi nhà thứ hai của ông em, vì cả cuộc đời của ông được gắn với biển. Đất nước được cấu tạo từ hai từ “Đất” và “Nước”, chúng ta yêu đất nước cũng chính là yêu biển, đảo quê hương mình. Hiện giờ chúng em còn đang ngồi trên ghế nhà trường, chưa có cơ hội trực tiếp đứng nơi đầu sóng ngọn gió bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển nhưng hoàn toàn có thể ra sức, chăm chỉ học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để trở thành công dân tốt, làm vui lòng thầy cô và cha mẹ. Em nghĩ, đó cũng là cách để thể hiện tình yêu với biển, đảo quê hương mình. Và bày tỏ tình yêu, lòng cảm phục đối với những chiến sĩ Cảnh sát biển đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền, an ninh, an toàn biển, đảo Tổ quốc”. Đó là những lời chia sẻ của em Đặng Quốc Cường, học sinh lớp 8/1, đồng thời là nhân vật trải nghiệm, thuyết trình trong clip đạt giải Nhất tại phần thi Video clip với chủ đề “Biển, đảo Tổ quốc và Người chiến sĩ Cảnh sát biển”.

Phải làm sao để mỗi em học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường hình thành được và ngày thêm yêu biển, đảo Tổ quốc là câu hỏi lớn dành cho mỗi người làm thầy. Và hơn ai hết các thầy cô giáo Trường THCS Trần Hưng Đạo hiểu rằng, phải bắt đầu từ việc trang bị kiến thức đầy đủ về biển đảo cho các em. Chia sẻ về vấn đề này, thầy giáo Cao Thiên Thanh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thời gian qua, nhà trường đã chủ động đưa nhiều nội dung tuyên truyền biển, đảo vào chương trình giáo dục, nhất là trong các chương trình hoạt động ngoại khóa. Tuy nhiên, do lượng bài học về biển đảo trong chương trình sách giáo khoa còn hạn chế, không đủ để giúp học sinh có được cái nhìn toàn diện và hiểu biết cụ thể về biển đảo. Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” do BTL Vùng Cảnh sát biển 2 tổ chức lần này là một cơ hội quý giá để các em học sinh được trực tiếp học tập, trải nghiệm. Và mong muốn lớn nhất từ cuộc thi đó là, tình yêu biển, đảo Tổ quốc trong các em sẽ được thể hiện bằng những việc làm, hành động cụ thể trong học tập, rèn luyện hàng ngày.

Đại tá Lê Huy Sinh, Chính ủy Vùng trao tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó.

Cuộc thi đã khép lại nhưng những cảm xúc, hình ảnh đẹp của cuộc thi thì luôn vẫn còn mãi đọng lại. Tin tưởng rằng, với những kết quả tích cực đã đạt được từ cuộc thi, tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm công dân đối với biển, đảo Tổ quốc sẽ tiếp tục được ươm mầm, vun đắp nơi các em học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước.

Cũng tại buổi tổng kết cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 9 giải tập thể đối với phần thi Video clip với chủ đề “Biển, đảo Tổ quốc và Người chiến sĩ Cảnh sát biển” và 08 giải cá nhân đối với phần thi viết cảm xúc với chủ đề “Em yêu biển, đảo quê hương”; trao tặng 10 xe đạp và 10 học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó, tặng 1 bộ loa công suất lớn phục vụ các hoạt động của nhà trường (tổng trị giá gần 50 triệu đồng).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biển, đảo luôn trong trái tim em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO