Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến làm việc với tỉnh Thái Nguyên về Chương trình MTQG

Việt Hải - Hải Ngọc | 19/03/2021, 09:00

(TN&MT) - Ngày 18/3, đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc (UBDT) do Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên về tình hình thực hiện các chính sách dân tộc; công tác chuẩn bị triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 - 2030

Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: thainguyen.gov.vn

Tham gia đoàn công tác của UBDT có Thứ trưởng Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải và lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Uỷ ban Dân tộc

Tiếp và làm việc với về phía tỉnh Thái Nguyên có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thanh Hải cùng các đồng chí Lãnh đạo của tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh Thái Nguyên.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: thainguyen.gov.vn

Tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa tới các địa bàn khó khăn

Theo báo cáo của tỉnh Thái Nguyên, trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã đạt được một số kết quả nổi bật trong công tác dân tộc như: tỷ lệ hộ nghèo trong vùng DTTS và miền núi giảm từ 19,22% năm 2016 xuống còn 3,95% vào cuối năm 2020; đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 73/113 xã (bằng 65,5%) vùng DTTS và miền núi đạt chuẩn Nông thôn mới; thực hiện xóa 76/76 xóm bản thiếu điện, “trắng điện” lưới quốc gia; xây mới toàn bộ 33/33 phòng học tạm ở các xã đặc biệt khó khăn; 90% số trạm y tế thuộc vùng DTTS và miền núi có bác sỹ…

Thực hiện Công văn số 36/UBDT-CSDT ngày 14/9/2020 của UBDT về lập báo cáo nghiên cứu khả thi Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Thái Nguyên đã giao nhiệm vụ cho Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện rà soát và đối chiếu với các nội dung quy định tại Báo cáo nghiên cứu khả thi Chương trình MTQG của UBDT xây dựng.

Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến và Bí thư Tỉnh ủy Thái nguyên Nguyễn Thanh Hải thăm gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lợi (tổ 3, phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên). Ảnh: baothainguyen.vn

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến đã ghi nhận một số kết quả đạt được trong thực hiện công tác dân tộc, triển khai chính sách dân tộc của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua.

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho vùng đồng bào DTTS và triển khai hiệu quả Chương trình MTQG thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm đề nghị tỉnh Thái Nguyên tiếp tục triển khai quán triệt Kết luận số 65-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới; cùng một số văn bản quan trọng như: Nghị quyết số 88/2019/QH14; Nghị quyết số 120/2020/QH14... tới các đồng chí trong hệ thống cơ quan làm công tác dân tộc; xây dựng văn bản chỉ đạo và kế hoạch triển khai Chương trình MTQG để có sự tập trung, thống nhất;

Theo Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến, Thái Nguyên cần tăng cường đội ngũ cán bộ cho Ban Dân tộc tỉnh là cơ quan đầu mối triển khai Chương trình MTQG. Ngoài ra, trên tinh thần quan tâm nhiều hơn tới các địa bàn khó khăn, cần có kế hoạch dạy nghề, đưa con em đồng bào DTTS về các khu công nghiệp, góp phần giải quyết cơ bản tình trạng thiếu việc làm, tạo sinh kế cho đồng bào.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến trao tặng 100 triệu đồng cho Quỹ khuyến học, hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số của tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: cema.gov.vn

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo UBDT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm trân trọng cám ơn sự quan tâm, chăm lo cho đồng bào DTTS của các đồng chí Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời, mong muốn thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục dành sự quan tâm hơn nữa, triển khai hiệu quả Chương trình MTQG, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững cho vùng đồng bào DTTS của tỉnh.

Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến đã trao tặng 100 triệu đồng cho Quỹ khuyến học của tỉnh Thái Nguyên.

Đẩy mạnh hợp tác với Đại học Thái nguyên

Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Thái Nguyên, Đoàn đã làm việc với Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) về chương trình phối hợp giữa Ủy ban Dân tộc và ĐHTN giai đoạn 2016-2020, định hướng giai đoạn 2021-2025.

Ủy ban Dân tộc và Đại học Thái Nguyên ký kết chương trình phối hợp giữa hai bên giai đoạn 2021-2025. Ảnh: baothainguyen.vn

Tại buổi làm việc, Ban Giám đốc ĐHTN đã báo cáo với đoàn về kết quả thực hiện các nhiệm vụ phối hợp trong 5 năm qua: ĐHTN đã đào tạo gần 50.000 người tốt nghiệp các trình độ của giáo dục đại học, trong đó các tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ chiếm 81,3% tổng số sinh viên tốt nghiệp đại học với 35% là người dân tộc thiểu số; 5.524 người tốt nghiệp thạc sĩ (chiếm 75,9% số người học của ĐHTN), 220 người tốt nghiệp tiến sĩ.

ĐHTN cũng đã phối hợp với Học viện Dân tộc tổ chức đào tạo các chương trình chuyên ngành và bổ sung chỉ tiêu đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ cho người DTTS tại Học viện Dân tộc. Bên cạnh đó, ĐHTN thực hiện tốt các chính sách đào tạo người DTTS theo địa chỉ (hệ cử tuyển, dự bị đại học...).

Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển dân tộc cho các nhà khoa học và nhà quản lý của ĐHTN. Ảnh: baothainguyen.vn

Nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ (KHCN) đã bám sát đặc điểm, nhu cầu phát triển của các tỉnh miền núi. Số nhiệm vụ KHCN cấp Nhà nước: 38/62 (chiếm 61%) nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến đồng bào DTTS và miền núi. Tổng kinh phí cho các đề tài cấp Quốc gia và cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc cấp cho ĐHTN trong giai đoạn 2016-2020 trên 20 tỷ đồng.

Về định hướng chương trình phối hợp giữa Ủy ban Dân tộc và ĐHTN từ nay đến năm 2025, đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc mong muốn hai bên tiếp tục tập trung phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các DTTS; Phối hợp trong các hoạt động khoa học công nghệ, ứng dụng và chuyển giao các kết quả nghiên cứu; tư vấn, phản biện trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chiến lược, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án, chính sách cho vùng dân tộc thiểu số cả nước nói chung và miền núi phía Bắc nói riêng.

Bí thư Tỉnh ủy Thải Nguyên trao học bổng cho sinh viên người DTTS học tập tốt tại ĐHTN. Ảnh: baothainguyen.vn

Nhân dịp này, Ủy ban Dân tộc đã trao Kỷ niệm chương cho 14 cá nhân là các nhà khoa học, nhà quản lý đã có nhiều đóng góp trong công tác dân tộc thời gian qua. Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đã trao 70 suất học bổng cho học sinh người DTTS có thành tích học tập tốt. Đồng chí Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải cũng đã đến thăm, tặng quà cho gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lợi (tổ 3, phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên); gia đình bà Nguyễn Thị Châu, hộ nghèo (tổ 2, phường Đồng Quang, T.P Thái Nguyên).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
Đừng bỏ lỡ
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
    (TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Lai Châu: Lưu truyền văn hóa dân tộc Lự
    (TN&MT) - Việt Nam ta có nền văn hóa thống nhất trong đa dạng. Dân tộc Lự, là một trong những dân tộc thiểu số dưới 10.000 người sinh sống tại Lai Châu. Tỉnh đã có nhiều chính sách bảo tồn văn hóa của người Lự . Nhờ đó, đã góp phần hòa cùng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO