Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà thăm bà con vùng lũ Văn Yên

22/07/2018 22:11

(TN&MT) - Ngày 22/7, bà Phạm Thị Thanh Trà - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ tại xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên.

Bà Phạm Thị Thanh Trà – Bí thư tỉnh ủy chia sẻ mất mát, đau thương với bà con và trao tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại.
Bà Phạm Thị Thanh Trà – Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái chia sẻ mất mát, đau thương với bà con và trao tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại.

Hoang tàn, đổ nát, bi thương, đó là những gì còn sót lại sau khi trận lũ quét đi qua địa bàn các thôn 8 và thôn 9 của xã Phong Dụ Thượng. Theo thống kê, toàn xã có 16 ngôi nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn, 6 ngôi nhà bị hư hỏng nặng, 40 hộ gia đình phải di dời khỏi khu vực nguy hiểm.

Nhiều tuyến đường liên thôn, bản bị sạt lở gây ách tắc giao thông cùng nhiều ngầm tràn, công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng. Toàn xã có 60 ha lúa và hoa màu bị đất đá vùi lấp không thể khắc phục được.

Tuy không có thiệt hại về người song có thể nói Phong Dụ Thượng là xã phải hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3. Nhiều hộ gia đình bị lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, tài sản, ruộng vườn cũng đã bị đất đá vùi lấp, tài sản không còn lại gì, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Riêng đối với các thôn 8 và thôn 9 sau lũ bị cô lập nhiều giờ liền, sau nhiều nỗ lực, đến tận chiều ngày 21/7 lãnh đạo huyện Văn Yên mới có thể tiếp cận được với địa bàn và chỉ đạo tiếp tế lương thực, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho bà con. Người dân ở đây vẫn còn chưa hết bàng hoàng bởi chưa bao giờ họ phải đối mặt với trận lũ lớn, hung dữ và bất ngờ đến như vậy.

Bà Phạm Thị Thanh Trà – Bí thư tỉnh ủy chia sẻ mất mát, đau thương với bà con và trao tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại.
Cánh đồng đã bị san phẳng, trơ trọi sỏi đá

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT TKCN huyện, tính đến ngày 21/7/2018, hoàn lưu cơn bão số 3 đã gây ra những thiệt hại nặng nề đối với huyện Văn Yên, trong đó có 3 người bị mất tích hiện vẫn chưa tìm thấy ở các xã Mỏ Vàng, Đông An và Quang Minh. Toàn huyện có trên 200 ngôi nhà bị ảnh hưởng do lũ, trong đó có 21 nhà bị sập và cuốn trôi hoàn toàn, gần 160 hộ phải di dời người và tài sản do nguy cơ sạt lở ngập úng.

Nhiều tuyến đường đến trung tâm các xã, đường liên xã, liên thôn bị ngập và sạt lở khiến giao thông bị ách tắc, việc đi lại gặp nhiều khó khăn như tuyến đường Đại Sơn- Mỏ Vàng, tuyến Yên bái- Khe Sang, tuyến Đông An- Phong Dụ Thượng. Nhiều công trình cầu, ngầm tràn bị lũ cuốn trôi, phá hủy. Cầu treo ở trung tâm xã Phong Dụ Hạ bị lũ cuốn đứt cáp, sập trụ và bị phá hủy hoàn toàn. Về sản xuất nông nghiệp huyện có trên 600 ha lúa và hoa màu bị ảnh hưởng cùng nhiều gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi. Ước tính tổng thiệt hại do bão số 3 gây ra cho huyện Văn Yên là trên 38 tỷ đồng.

Lực lượng vũ trang dựng lều bạt và vận chuyển lương thực chuẩn bị cấp phát cho người dân.
Lực lượng vũ trang dựng lều bạt và vận chuyển lương thực chuẩn bị cấp phát cho người dân.

Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, huyện Văn Yên đã huy động lực lượng quân sự, công an, ban chỉ huy PCTT TKCN các xã, thị trấn và nhân dân với gần 5 nghìn người tham gia hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn giúp nhân dân di chuyển nhà cửa, tài sản đến nơi an toàn. Hiện huyện vẫn đang tập trung tối đa lực lượng tìm kiếm 3 nạn nhân còn đang mất tích.

Chia sẻ trước những khó khăn, mất mát của bà con nhân dân huyện Văn Yên, bà Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy đã trao quà hỗ trợ của tỉnh và các ngành, đoàn thể, đồng thời hỗ trợ người dân bị mất nhà cửa tài sản các vật dụng sinh hoạt thiết yếu trước mắt như chăn mà, quần áo, mỳ tôm, thuốc men và nước uống.

Lực lượng vũ trang dựng lều bạt và vận chuyển lương thực chuẩn bị cấp phát cho người dân.
Công tác cứu trợ và đảm bảo an sinh xã hội đã được triển khai.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà cũng yêu cầu huyện Văn Yên ngay lập tức phải thực hiện việc thăm hỏi, hỗ trợ cho người dân theo quy định. Sau khi ổn định chỗ ở tạm thời, huyện cần nhanh chóng lập phương án di dời, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị mất nhà cửa, tài sản. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân tuyệt đối không quay về nơi ở cũ nằm trong vùng có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất.

Huyện cũng lưu ý, tình hình mưa lũ đã tạm thời lắng xuống song huyện Văn Yên cũng như các địa phương khác trong toàn tỉnh tuyệt đối không được lơ là, chủ quan. Ban chỉ huy PCTT TKCN từ tỉnh đến cơ sở cần duy trì việc ứng trực 24/24 tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến thời tiết, ứng phó với mưa lũ. Lúc này cần phát huy cao độ vai trò, tinh thần trách nhiệm của các đồng chí là ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, ủy viên BCH Đảng bộ huyện phụ trách các xã phải thực sự sâu sát địa bàn, trực tiếp xuống cơ sở mình được phân công phụ trách để nắm bắt, chỉ đạo công tác phòng chống, khắc phục hậu quả bão lũ. Các địa phương cũng cần thống kê tổng thể tình hình thiệt hại do mưa lũ để báo cáo Ban chỉ huy PCTT TKCN tỉnh, báo cáo UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ khắc phục hậu quả..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà thăm bà con vùng lũ Văn Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO