Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Chủ động giải quyết bức xúc tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn

Theo Kinhtedothi.vn | 03/12/2020 21:30

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng, người dân Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn đã hy sinh nhiều quyền lợi cá nhân để chia sẻ với TP. Ngược trở lại, TP, các cấp, các ngành cũng phải chia sẻ với người dân bằng tinh thần trách nhiệm cao, chủ động cao; vận dụng tối đa quy định của pháp luật và thẩm quyền của TP nhưng phải công khai, minh bạch và công bằng...

Chiều 3/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã đi kiểm tra thực tế tại xã Nam Sơn và Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng.
 
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận cuộc kiểm tra.
 
Tình trạng mùi hôi không còn diễn ra như trước
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh, sau cuộc làm việc của Bí thư Thành ủy về Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (ngày 25/10), nhất là thực hiện Thông báo số 03-TB/TU ngày 26/10 và Thông báo số 08-TB/TU ngày 31/10 vừa qua của Thành ủy, tình trạng mùi hôi trên địa bàn huyện không còn diễn ra như trước; chất lượng các xe chở rác cũng được đảm bảo, không chở quá tải, không sử dụng xe cũ nát; các đơn vị vận hành hết công suất để giảm lượng nước rỉ rác trong hồ; phủ bạt che thêm 10.000m2 bề mặt rác hở và phun chế phẩm khử mùi theo các khung giờ trong ngày...
 
Trưởng thôn Đông Hạ (xã Nam Sơn) Nguyễn Văn Chính cho biết, Nhân dân trong thôn cảm ơn lãnh đạo TP vì nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, kiểm tra sát sao của các lực lượng nên môi trường trong thôn có chuyển biến rất rõ nét. Trưởng thôn Đông Hạ mong muốn TP tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để duy trì được những chuyển biến này. Đồng thời quan tâm đầu tư hạ tầng cho xã để Nam Sơn không chỉ được biết đến với rác thải mà là một nơi đáng sống.
 
Trả lời các vấn đề cụ thể, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, về vấn đề cấp nước sạch cho Nhân dân 3 xã (Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ), đến nay có 2.700/9.300 hộ đã được cấp nước sạch và từ giờ đến cuối năm 2020 cấp thêm cho 1.000 hộ. Các hộ còn lại, Sở đang chỉ đạo mở rộng phạm vi cấp nước của Công ty nước sạch số 2 và nâng công suất các trạm hiện có để hoàn thành cấp nước sạch cho 3 xã trong năm 2021.
 
Xử lý nghiêm nếu có sai phạm
 
Kiểm tra thực tế tình hình, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, tinh thần của Thành ủy và UBND TP lần này là phải giải quyết triệt để, căn bản và lâu dài những vấn đề lên quan đến Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Đồng thời cũng ghi nhận, sau hơn 1 tháng thực hiện Thông báo số 03 và Thông báo số 08 của Thành ủy, UBND TP và các sở, ngành đã vào cuộc quyết liệt. Bí thư Thành ủy hoan nghênh cách làm của Tổ công tác TP do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng làm tổ trưởng. Cùng với đó, cấp ủy và chính quyền huyện Sóc Sơn, các xã cũng đã vào cuộc, tạo chuyển biến tích cực và được người dân ghi nhận.
 
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn
 
Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cũng phê bình huyện Sóc Sơn chưa làm hết trách nhiệm, còn thụ động trong giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền, đẩy trách nhiệm lên TP. Đặc biệt, đối với một số kiến nghị, đề xuất của người dân, huyện hoàn toàn có thể giải quyết được nhưng chưa tích cực, chủ động và còn tâm lý đứng ngoài cuộc.
 
Bí thư Thành ủy cho rằng, người dân khu vực xử lý rác thải đã hy sinh nhiều quyền lợi cá nhân để chia sẻ với TP. Ngược trở lại, TP, các cấp, các ngành cũng phải chia sẻ với người dân bằng tinh thần trách nhệm cao, chủ động cao; vận dụng tối đa quy định của pháp luật và thẩm quyền của TP nhưng phải công khai, minh bạch và công bằng.
 
Trước hết, Bí thư Thành ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Sóc Sơn cần xác định tinh thần trách nhiệm cao hơn, chủ động hơn, xác định đây là nhiệm vụ của huyện để giải quyết, phát huy phương châm “4 tại chỗ”. Với các kiến nghị, đề xuất của Nhân dân, trước hết huyện và các xã phải tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục người dân chấp hành pháp luật và chủ động giải quyết những kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền. Đối với những kiến nghị, đề xuất đã có kết luận của Thành ủy, Tổ công tác của UBND TP, huyện cần thực hiện theo kết luận; các vấn đề còn tồn tại cần lập danh sách, báo cáo cụ thể bằng văn bản gửi tới các cấp có thẩm quyền để giải quyết. 
 
Đặc biệt, huyện Sóc Sơn cần thực hiện ngay các nội dung đảm bảo an ninh, an toàn khu vực Khu Liên hợp xử lý chất thải; chấm dứt bức xúc về nước rỉ rác và sự xuất hiện của người dân trong bãi rác, nhặt rác; nhanh chóng vào cuộc để sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân thuộc diện được đền bù vào đầu năm 2021.
 
Liên quan đến kiến nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 7.000 hộ dân khu vực trục đường 35 (đường vận chuyển rác vào Khu Liên hợp xử lý rác thải Sóc Sơn) và 3 xã (Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ), ngoài các hộ dân đã được cấp trước đây, Bí thư Thành ủy tán thành và giao Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan chuẩn bị nội dung này để trình HĐND TP sớm nhất. 
 
Bí thư Thành ủy cũng giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy giám sát trách nhiệm cấp ủy đảng và cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ này. Giao Thanh tra TP tiến hành thanh tra các khâu của việc thu gom, xử lý rác thải tại Khu Liên hợp xử lý rác thải Sóc Sơn. Đặc biệt, giao Công an TP lập chuyên án xem có tiêu cực, sai phạm trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải; có việc đổ nước vào rác để tăng khối lượng rác thải, nước rỉ rác không và xử lý nghiêm nếu có sai phạm. “Từ chuyện xử lý rác để làm gương, làm mẫu cho các vấn đề khác của TP từ nước thải, cấp thoát nước, ô nhiễm không khí và các vấn đề dân sinh bức xúc khác nhằm thực hiện chủ đề công tác năm 2021 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Tiếp đó, kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, Bí thư Thành ủy ghi nhận sự nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công đã khắc phục khó khăn do tác động của dịch Covid-19 để thi công dự án và cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ. Ghi nhận 4 kiến nghị của chủ đầu tư dự án, Bí thư Thành ủy khẳng định sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan của TP giải quyết, tháo gỡ nhanh nhất. Nhấn mạnh TP sẽ hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa, Bí thư Thành ủy cũng đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công tích cực triển khai để đưa dự án vào hoạt động sớm nhất có thể và trước mắt là đưa vào vận hành thử trong quý I/2021.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Chủ động giải quyết bức xúc tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO