Bị khách hàng “tố” bội tín, Tiến Phát Corp “đổ lỗi” do chính quyền liên tục thay đổi lãnh đạo?

Đình Du| 28/04/2022 17:36

(TN&MT) - Trao đổi với PV Báo TN&MT về việc khách hàng đóng tiền mua căn hộ tại dự án Ascent Plaza (số 375-377 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM) nhưng nhiều năm qua không tiến hành xây dựng, ông Võ Minh Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc (Tiến Phát Corp) viện dẫn lý do hệ thống nhà nước, lãnh đạo TP.HCM có nhiều thay đổi mới dẫn đến thủ tục pháp lý dự án kéo dài.

Khách hàng “tố”… Tiến Phát Corp bội tín

Những ngày qua, khách hàng mua căn hộ tại dự án nêu trên mang băng rôn phản đối chủ đầu tư có dấu hiệu “lừa đảo” bởi khu đất họ ký hợp đồng đặt cọc góp vốn mua căn hộ hình thành trong tương lai hiện nay chỉ là bãi đất trống.

Ông Đoàn Chín, một khách hàng cho biết: “Năm 2018, tôi ký hợp đồng đặt cọc với Tiến Phát Corp với giá 37 triệu đồng/m2 với căn hộ gần 56m2, dự kiến chủ đầu tư bàn giao căn hộ vào quý 4/2021, số tiền đã đóng cho chủ đầu tư khoảng 630 triệu đồng. Thu tiền xong, chủ đầu tư không có động thái triển khai, xây dựng, nhiều lần tôi đến Công ty Tiến Phát Corp hỏi khi nào dự án xây dựng, tiến độ giao nhà có đúng như cam kết hay không…? thì đáp lại là những lời hứa hẹn! Bất ngờ, ngày 8/4 vừa qua, Tiến Phát Corp có Công văn số 07/2022/CV-TPĐB gửi khách hàng với nội dung do nhiều yếu tố khách quan dự án không thể triển khai xây dựng. Vì vậy, Công ty sẽ trả lại toàn bộ số tiền đã nhận kèm lãi suất 5%/năm”.

Ông Chín cho rằng, phương án chủ đầu tư đưa ra không hợp lý, bởi các căn hộ gần khu vực này hiện nay giao động từ 70 - 100 triệu đồng/m2. Vì vậy, ông chỉ đồng ý nhận tiền cọc và mức bồi thường 20%/giá trị căn hộ, điều này thể hiện rõ trong Hợp đồng đặt cọc hai bên ký kết. Không chỉ ông Chín, phần lớn khách hàng khi phản ánh còn nghi ngờ chủ đầu tư có dấu hiệu chiếm dụng vốn nhiều năm qua sử dụng, giờ trả lại tiền gốc kèm theo lãi suất bèo bọt (5%)… khả năng sau đó căn hộ dự án Ascent Plaza nâng giá lên và tiếp tục rao bán?

Theo ghi nhận của PV, phần lớn khách hàng cho biết đã đóng cho Tiến Phát Corp khoảng 25% giá trị căn hộ (căn hộ của dự án có diện tích từ 56m2 - 110m2, bình quân chủ đầu tư đã thu 600 triệu đồng đến hơn 1 tỉ đồng).

hinh-2(1).jpg
Khách hàng cho biết đã đóng cho Tiến Phát Corp khoảng 25% giá trị căn hộ

“Đổ lỗi” do chính quyền?

Ông Võ Minh Hoàng - Tổng Giám đốc Tiến Phát Corp thừa nhận dự án không thể triển khai như tiến độ đề ra và cũng chưa có phương án nào để tháo gỡ, bởi chủ trương đầu tư đã hết hạn hiệu lực và chưa được chấp thuận gia hạn, việc phê duyệt quyết định chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 có khả năng kéo dài không xác định thời gian. Ngoài ra, hệ thống quy định pháp luật trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản trong khoảng 2 năm trở lại có nhiều thay đổi khiến dự án bị chậm lại.

Điều đáng nói, ông Hoàng còn “đổ lỗi” dự án nằm “đắp chiếu” do nhân sự lãnh đạo bộ máy nhà nước ở TP.HCM trong những năm gần đây có nhiều sự thay đổi, dẫn đến một số thủ tục của Công ty bị kéo dài do phải xử lý nhiều lần, làm chậm tiến độ thực hiện các thủ tục của Công ty. Đứng trước việc không thể cam kết được tiến độ thực hiện dự án và để đảm bảo an toàn cho khoản đầu tư của khách hàng, Tiến Phát Corp đưa ra phương án hoàn tiền cọc và lãi suất để giữ… “chữ tín” cho Công ty?

hinh-3.jpg
Tiến Phát Corp “đổ lỗi” dự án nằm "đắp chiếu" do chính quyền TP.HCM liên tục thay đổi lãnh đạo?

Ông Hoàng cũng thừa nhận việc Công ty chưa nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng dự án Ascent Plaza. Hiện quyết định chủ trương đầu tư của dự án đã hết hiệu lực và đang gia hạn nhưng chưa được chấp thuận. Thời điểm thu tiền khách hàng, khu đất xin chủ trương dự án Ascent Plaza “dính” một phần là đất sản xuất kinh doanh, không phải đất ở toàn bộ. Việc Công ty thu tiền khách hàng là việc làm có lỗi, Công ty sẽ thương lượng bồi thường thỏa đáng.

Theo Luật sư Trần Minh Cường - Đoàn Luật sư TP.HCM, trường hợp nếu chủ trương đầu tư dự án được gia hạn thì chủ đầu tư vẫn tiếp tục thực hiện lập quy hoạch dự án, còn chủ đầu tư không gia hạn được chủ trương đầu tư dự án, lúc này tất cả các hồ sơ pháp lý dự án đã từng thực hiện không còn giá trị. Rủi ro khách hàng là không có nhà, không thực hiện tiếp được hợp đồng cọc hay các thoả thuận đã ký với chủ đầu tư. Hiện nay, trách nhiệm của chủ đầu tư là phải chủ động hoàn trả tiền gốc và lãi phạt cho khách hàng và bồi thường theo hợp đồng. Trường hợp chủ đầu tư không hoàn trả là có dấu hiệu chiếm đoạt, lạm dụng tín nhiệm vào dự án để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Theo Bị khách hàng “tố” bội tín, Tiến Phát Corp “đổ lỗi” do chính quy
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị khách hàng “tố” bội tín, Tiến Phát Corp “đổ lỗi” do chính quyền liên tục thay đổi lãnh đạo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO