BHXH Việt Nam tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông năm 2022

Thuỳ Linh| 19/04/2022 20:54

Ngày 19/4, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông năm 2022 trong toàn Ngành. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến với sự có mặt của hơn 2000 đại biểu tại các điểm cầu Trung ương, 63 điểm cầu tại BHXH các tỉnh, thành phố và BHXH các quận, huyện.

Tham dự Hội nghị, về phía cơ quan BHXH có: đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an Nhân dân, BHXH các tỉnh, thành phố và các huyện cùng đội ngũ công chức, viên chức (CCVC) và người lao động (NLĐ) thực hiện công tác thông tin, truyền thông trong toàn Ngành.

Về phía báo cáo viên, hội nghị có sự tham dự của các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, lĩnh vực xây dựng, thiết kế chính sách BHXH, BHYT, như: PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo; Giảng viên Vũ Hoài Phương, Học viện Báo chí và Tuyên truyền và các báo cáo viên là lãnh đạo một số ban nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam.

Truyền thông là “chìa khóa” để phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao, những năm qua, BHXH Việt Nam luôn xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Theo đó, ngành BHXH Việt Nam luôn bám sát mục tiêu đổi mới toàn diện, thực hiện linh hoạt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh truyền thông BHXH, BHYT trong cả nước.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, năm 2021, trong bối cảnh khó khăn chung, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Song với tinh thần chủ động, nỗ lực, luôn xác định truyền thông phải “đi trước một bước”, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện linh hoạt, đa dạng các giải pháp truyền thông, phù hợp với từng vùng miền, từng nhóm chủ thể và tình hình diễn biến dịch bệnh nên công tác phát triển người tham gia tiếp tục đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Số người tham gia BHXH tự nguyện đạt vượt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW (cao hơn 1,96% so với chỉ tiêu được giao). BHYT cơ bản hoàn thành mục tiêu bao phủ toàn dân với tỷ lệ bao phủ 91,01% dân số.

Tính đến hết quý I/2022, số người tham gia: BHXH là trên 16,4 triệu người, đạt 32,47% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó có: trên 15,1 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, trên 1,28 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, lần lượt tăng 1,78% và 16,09% so với cùng kỳ năm 2021); BHTN trên 13,4 triệu người, đạt 26,57% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 2,05% so với cùng kỳ 2021.

“Để đạt được kết quả trên, công tác truyền thông đóng vai trò hết sức quan trọng”, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp tích cực của công tác truyền thông vào kết quả hoạt động của Ngành, nhất là trong bối cảnh dịch Coivid-19.

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Ngành; cùng sự nỗ lực, trách nhiệm, sáng tạo của BHXH các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc cũng như vai trò tham mưu của Trung tâm Truyền thông, công tác truyền thông của Ngành đã không ngừng được đổi mới cả về nội dung, hình thức, phương pháp, thích ứng linh hoạt với tình hình thực tế.

Năm 2022, công tác truyền thông tiếp tục được toàn Ngành triển khai một cách chủ động, tích cực, mạnh mẽ ngay từ những tháng đầu năm, trên nguyên tắc truyền thông phải đảm bảo đúng và trúng nhóm người tiềm năng.

Theo đó, tính đến hết quý I/2022, đã có khoảng 14.870 hội nghị truyền thông (trực tiếp, trực tuyến), truyền thông nhóm nhỏ (gấp 3,7 lần so với quý I//2021), với trên 188.400 lượt người được truyền thông; trên 6.000 tin, bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục,..được đăng tải, phát sóng trên các các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương; gần 900 tin, bài, văn bản được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam; trên 206.600 lượt phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; trên 100 cuộc ra quân truyền thông, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình quy mô cấp tỉnh, cấp huyện; trên 160.100 sản phẩm truyền thông (tin, bài, video, phóng sự,...) được đăng tải, chia sẻ trên trang fanpage, zalo, youtube của BHXH các tỉnh và CCVC, NLĐ.

Tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp truyền thông BHXH

Nhằm trang bị, củng cố kiến thức để xây dựng, hoàn thiện đội ngũ cán bộ truyền thông chính sách BHXH, BHYT chuyên nghiệp, thạo việc, tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã được các chuyên gia cung cấp, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thông qua các chuyên đề về các nội dung: Kỹ năng tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; Kỹ năng truyền thông trên môi trường internet, mạng xã hội; Một số nội dung trọng tâm trong truyền thông phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2022…

Từ đó đã tạo sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận trong triển khai chính sách BHXH, BHYT ở các cấp, các ngành. Đồng thời, nhận thức của người dân về sự cần thiết, ý nghĩa, lợi ích, giá trị nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT ngày càng được nâng cao, niềm tin vào chính sách tiếp tục được củng cố.

Kết quả, năm 2021, toàn quốc đã có hơn 31.000 tin, bài, phóng sự,… truyền thông về chính sách trên các phương tiện thông tin đại chúng (trung bình mỗi ngày có khoảng 86 tin, bài, phóng sự,...được đăng tải/phát sóng). Tổ chức trên 72.000 hội nghị truyền thông, khách hàng, tư vấn, đối thoại, truyền thông nhóm nhỏ...với khoảng 1.281.900 lượt người tham gia; trên 730.000 lượt phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; khoảng 429.000 sản phẩm truyền thông được truyền thông trên mạng xã hội…

Theo BHXH Việt Nam đây là những chuyên đề có nội dung rất thiết thực, giúp cán bộ làm công tác truyền thông có thêm thông tin chính thống, cụ thể từ đó tổ chức, thực hiện công tác truyền thông ngày càng tốt hơn.

Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh, thời gian tới, BHXH các tỉnh, thành phố cần tăng cường hơn nữa truyền thông tại cơ sở; tiếp tục rà soát, phân nhóm chủ thể truyền thông cụ thể để xây dựng kế hoạch, kịch bản truyền thông chi tiết theo từng nhóm đến tận xã, phường và triển khai các giải pháp truyền thông phù hợp, có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm. Tiếp tục tăng cường truyền thông theo chiều sâu; truyền thông phải gắn với phương châm lấy người dân, NLĐ, người sử dụng lao động làm trung tâm phục vụ.

Cùng với đó, cần thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác truyền thông ngày càng tốt hơn để tiếp tục đưa chính sách BHXH, BHYT ngày càng đi vào cuộc sống.

Phó Tổng Giám đốc cũng yêu cầu, sau hội nghị, đội ngũ cán bộ truyền thông các cấp cần tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã được phổ biến, tập huấn vào việc triển khai các hoạt động truyền thông tại đơn vị, tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác truyền thông phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, góp phần cùng toàn Ngành thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2022 và các năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH Việt Nam tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO