BHXH Việt Nam: Đảm bảo giải quyết các chính sách hỗ trợ cho DN trong 1 ngày

Thuỳ Linh| 26/07/2021 20:45

(TN&MT) - Với nỗ lực cao nhất nhằm khẩn trương đưa những chính sách hỗ trợ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHTN) đến với người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ), chiều 26.7, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

c8c7d46d-8187-42a9-8209-f198b1dc2c96.jpeg
Cán bộ BHXH Việt Nam hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ BHXH. Ảnh: BHXH

Cụ thể gồm: Danh sách NLĐ tham gia đào tạo; danh sách NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; danh sách NLĐ ngừng việc; danh sách NLĐ bị ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; danh sách NLĐ được người NSDLĐ đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất (áp dụng đối với người sử dụng lao động phải tạm dừng hoạt động); danh sách NLĐ được NSDLĐ đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất (áp dụng đối với NSDLĐ hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng).

Đặc biệt, khi nhận được hồ sơ đề nghị giải quyết các chính sách của đơn vị thì cơ quan BHXH phải thực hiện giải quyết trong thời gian không quá 1 ngày làm việc. Trường hợp hồ sơ còn thiếu, có sai sót thì chuyển lại ngay để đơn vị bổ sung, hoàn thiện.

Trước đó, để triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1.7.2021 của Chính phủ (Nghị quyết số 68) và Quyết định số 23, BHXH Việt Nam đã khẩn trương, liên tục có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt đối với toàn hệ thống, nhằm tạo thuận lợi tối đa trong công tác hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ...

Ngay sau khi có hướng dẫn, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, cơ quan BHXH các cấp đã phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch hoặc văn bản triển khai thực hiện, đồng thời gửi văn bản tới các đơn vị SDLĐ về thực hiện các chính sách hỗ trợ.

Mới đây, BHXH Việt Nam đã tổ chức đoàn công tác do Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn làm Trưởng đoàn đến BHXH 19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để nắm bắt tình hình thực hiện Nghị quyết số 68 và thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn.

Với các giải pháp quyết liệt như giảm thời gian giải quyết hồ sơ; đơn giản hoá thủ tục; đa dạng hình thức nộp hồ sơ; tăng cường giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, làm thêm giờ… ngành BHXH Việt Nam đã và đang đưa các chính sách hỗ trợ thiết thực của Chính phủ đến với NLĐ và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Kết quả, đến ngày 16.7.2021, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện xong chính sách hỗ trợ giảm mức đóng bằng 0% (từ tháng 7.2021 đến tháng 6.2022) vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho hơn 375 nghìn đơn vị SDLĐ, tương ứng trên 11,2 triệu lao động với số tiền tạm tính khoảng 4.322 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH Việt Nam: Đảm bảo giải quyết các chính sách hỗ trợ cho DN trong 1 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO