BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện, lấy người tham gia làm trung tâm phục vụ

Mỹ Anh| 10/10/2022 20:42

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho hay, thời gian tới, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam quyết tâm thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện, lấy người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) làm trung tâm phục vụ.

Theo đó, ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, các chuyên gia trong nước và quốc tế để xây dựng Đề án tổng thể về Chuyển đổi số của Ngành; Hình thành ngành BHXH Việt Nam số, với nguồn nhân lực số chất lượng cao.

Tiếp tục nâng cấp, hiệu chỉnh, hoàn thiện các phần mềm để đáp ứng các quy trình nghiệp vụ, đảm bảo 100% phần mềm được liên thông theo quy định; hoàn chỉnh hệ thống thông tin quản lý, triển khai cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm; kết nối, chia sẻ với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành của các bộ, ngành liên quan.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng cho hay, sẽ triển khai xây dựng trung tâm giám sát, điều hành thông minh để giám sát, điều hành hoạt động trong toàn Ngành; Tiếp tục bổ sung năng lực, hoàn thiện các trung tâm dữ liệu của Ngành, ưu tiên ứng dụng các công nghệ (như: AI, BigData, Cloud Computing...) làm nền tảng cho phát triển ứng dụng, dịch vụ mới.

Mục tiêu được đặt ra là mang lại hiệu quả trong quản lý, xây dựng thành công ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, mang lại lợi ích cho toàn xã hội.

Nhìn lại những năm qua, ngành BHXH đã thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp trong ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số, tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác CSDL của ngành BHXH Việt Nam để phục vụ người dân, doanh nghiệp; giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ, phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)…

chuyen-doi-so-nganh-bhxh-vn.jpg
Ngành BHXH Việt Nam liên tục được đánh giá là một trong những bộ, ngành dẫn đầu trong lĩnh vực chuyển đối số

Với những kết quả đạt được, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá BHXH Việt Nam là một trong những cơ quan đi đầu trong ứng dụng CNTT; triển khai kịp thời, hiệu quả các dịch vụ công (DVC) trực tuyến, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử, liên thông, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên trục dữ liệu quốc gia, triển khai ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”. Đặc biệt, hệ thống CSDL điện tử của ngành BHXH Việt Nam đã hỗ trợ hiệu quả trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh thời gian qua.

Xây dựng kho cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm dồi dào

Hiện nay, ngành BHXH Việt Nam đã xây dựng, hoàn thiện kho CSDL của hơn 98 triệu người dân, tương ứng với gần 28 triệu hộ gia đình; kết nối liên thông với gần 13.000 cơ sở khám, chữa bệnh (KCB); có khoảng trên 620 nghìn tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trên toàn quốc… Đây là tiền đề quan trọng cho công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên môi trường số.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam luôn đi đầu trong việc tham gia, kết nối, chia sẻ CSDL giữa các bộ, ngành.

Theo đó, ngay khi CSDL quốc gia về dân cư được đưa vào vận hành, khai thác, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên đượcBộ Công an triển khai kết nối, chia sẻ, đồng bộ thông tin công dân.

Tính đến hết tháng 9/2022, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực gần 52 triệu thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 61 triệu lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư.

Tại hội nghị Chuyển đổi số ngành Công an Nhân dân lần thứ nhất sáng nay (10/10), Thủ tướng đánh giá cao công tác phối hợp giữa Bộ Công an và BHXH Việt Nam trong triển khai đăng ký KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp.
Theo Thủ tướng, việc liên thông dữ liệu giữa 2 ngành tạo sự thuận tiện rất lớn cho người dân trong KCB BHYT. Cạnh đó, việc triển khai tính năng này trên môi trường số cũng góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tiêu cực, trục lợi trong lĩnh vực này 

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành để “làm giàu” thêm CSDL quốc gia về bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp như: Kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu khai sinh, khai tử, hưởng chế độ tử tuất, mai táng phí với Bộ Tư pháp; chia sẻ dữ liệu thẻ BHYT cho các cơ sở KCB để phục vụ KCB BHYT, bàn giao toàn bộ CSDL hộ gia đình tham gia BHYT cho Bộ Y tế để xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử…

Đáng chú ý, BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ các thông tin từ CSDL hộ gia đình tham gia BHYT phục vụ đối chiếu, đồng bộ với dữ liệu tiêm chủng cho Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông).

chuyen-doi-so-nganh-bhxh.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc liên thông dữ liệu giữa 2 ngành (Công an và BHXH Việt Nam) tạo sự thuận tiện rất lớn cho người dân trong KCB BHYT

Đồng thời, đã phối hợp, cung cấp các thông tin từ CSDL quốc gia về bảo hiểm cho UBND các tỉnh, TP để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Các giao dịch với cơ quan BHXH được thực hiện trên môi trường số

Cơ quan bảo hiểm cũng cho hay, toàn ngành đang có gần 30 hệ thống ứng dụng CNTT quản lý các quy trình nghiệp vụ với hơn 20 nghìn tài khoản công chức, viên chức và người lao động thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ của Ngành.

Theo đó, gần như các hoạt động của Ngành, cũng như các giao dịch của người tham gia, người dân, đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên môi trường số.

Cạnh đó, BHXH Việt Nam đã thực hiện điều chỉnh, nâng cấp phần mềm phục vụ tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp phục vụ làm thủ tục KCB BHYT; đồng bộ số CCCD từ CSDL quốc gia về dân cư với dữ liệu người tham gia BHYT do BHXH Việt Nam quản lý.

Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Công an, Bộ Y tế triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chíp nhằm xác thực chính xác danh tính người bệnh khi làm thủ tục KCB BHYT, hạn chế tối đa tình trạng trục lợi.

Tính đến hết tháng 9/2022, toàn quốc đã có 11.556 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp phục vụ KCB BHYT (chiếm khoảng 90,2% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc) với hơn 3,1 triệu lượt tra cứu.

tong-giam-doc-bhxh-vn.jpg
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho hay, BHXH Việt Nam sẽ quyết tâm thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện

BHXH Việt Nam còn cung cấp DVC “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng” trên Cổng DVC BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng DVC quốc gia.

“Đã có 262 lượt gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng được hệ thống của BHXH Việt Nam tiếp nhận và giải quyết tính đến hết tháng 9”, cơ quan bảo hiểm thông tin.

BHXH Việt Nam cũng tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho 24.975 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Hiện BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% DVC trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các TTHC của Ngành; tích hợp, cung cấp 20 DVC thuộc 14 TTHC của BHXH Việt Nam trên Cổng DVC Quốc gia; cung cấp 7 DVC trên ứng dụng “VssID - BHXH số”.

Theo thống kê, trung bình mỗi năm, Cổng Giao dịch BHXH điện tử và Hệ thống Thông tin giám định BHYT của ngành tiếp nhận và xử lý gần 300 triệu lượt hồ sơ.

Có thể thấy, hiện tất cả các TTHC của ngành BHXH Việt Nam đều được thực hiện trên không gian số, vừa giúp tiết kiệm chi phí, giảm tải tối đa thời gian đi lại, vừa  giúp cho doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin.

Ngành BHXH Việt Nam liên tục được đánh giá là một trong những bộ, ngành dẫn đầu trong lĩnh vực chuyển đối số.
Trong 04 năm liên tiếp từ 2017 đến 2020, BHXH Việt Nam được đánh giá là cơ quan triển khai hiệu quả và được xếp hạng 2 trong khối bộ, ngành; đứng thứ nhất bảng xếp hạng Chính phủ điện tử khối cơ quan thuộc Chính phủ.
Mới đây, tại Báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2021 do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, BHXH Việt Nam đứng thứ 3 trong Bảng xếp hạng và đứng đầu trong Khối cơ quan Trung ương thuộc Chính phủ.
Trong xếp hạng Chuyển đổi số, BHXH Việt Nam có nhiều chỉ số chính đạt thứ hạng cao như: Nhân lực số xếp thứ 1; Hoạt động chuyển đổi số xếp hạng thứ 2 và Nhận thức số xếp hạng thứ 3. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện, lấy người tham gia làm trung tâm phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO