Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên: Ra mắt Trung tâm tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa

Đức Nam| 11/09/2020 18:46

(TN&MT) - Ngày 11/9, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tổ chức Khai trương “Trung tâm tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa” góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân các tỉnh miền núi phía Bắc. Đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, ngành Y tế tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh miền núi phía Bắc cùng các điểm cầu trực tuyến.

Quang cảnh buổi Lễ Khai trương Trung tâm tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình thực hiện Quyết định số 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020-2025. Theo đó, “Trung tâm tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa” của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên được xây dựng với quan điểm chủ đạo là “Cùng nhau chia sẻ những hiểu biết, kiến thức mới, kinh nghiệm quý báu, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế của các bệnh viện”. Trung tâm sẽ kết nối trực tuyến với 47 điểm cầu ở các cơ sở y tế thuộc 13 tỉnh: Thái Nguyên, Phú Thọ, Hòa Bình, Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Giang, Lạng Sơn, Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu và Bình Phước. Qua đó, xây dựng mạng lưới tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa với các bệnh viện khu vực miền núi phía Bắc, hỗ trợ chuyên môn, nâng cao năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh tuyến cơ sở, tạo điều kiện cho người bệnh được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng, chuyên sâu với các chuyên gia y tế, tiết kiệm thời gian, kinh phí, giảm tải y tế cho tuyến trên.

PGS, TS Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phát biểu tại buổi lễ.

PGS, TS Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã cho biết: Thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Y tế và căn cứ vào tình hình thực tiễn, chúng tôi đã quýêt định cho ra mắt Trung tâm tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa nhằm gắn kết đội ngũ y bác sỹ từ tuyến trung ương đến tuyến xã, huyện, tỉnh. Trung tâm là cầu nối giúp các thầy và trò trao đổi kinh nghiệm thường xuyên từ lý thuyết đến thực hành, truyền tải trực tiếp kỹ năng thăm hỏi, tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa để phuc vụ việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các tỉnh phía bắc ngày càng tốt hơn. Khám chữa bệnh từ xa là cơ hội để các y bác sỹ ở cơ sở được học tập, trau dồi kỹ năng, kỹ thuật trong can thiệp y học đến người bệnh. Đồng thời góp phần giảm thiểu cac chi phí, khoảng cách, thời gian cho người bệnh, giảm thiểu độ chênh lệch trình độ chuyên môn của các y bác sỹ giữa các vùng miền. Chúng tôi cam kết sẽ phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của trung tâm trong thời gian tới.

Các giáo sư, tiến sỹ y học đầu ngành, các bác sỹ giỏi trực tiếp chỉ đạo từ xa, hướng dẫn cho y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn thực hiện thành công ca mổ cắt bán phần từ cung do u sơ gây nên.

Hình ảnh điểm cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đang tiến hành phẫu thuật cắt u sơ tử cung.

Tại lễ khai trương, Trung tâm đã thực hiện khám, hội chẩn, tư vấn và phẫu thuật từ xa thuộc lĩnh vực sản khoa, lĩnh vực thần kinh - cột sống và ung bướu, nội tiết cho 3 ca bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng.

Tiến sỹ Nguyễn Đình Học, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đánh giá cao sáng kiến, sáng tạo ra đời Trung tâm tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa.

Tiến sỹ Nguyễn Đình Học, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đã cho hay: Tôi rất vui được đến dự lễ ra mắt và trực tiếp theo dõi các giáo sư, tiến sỹ y học đầu ngành, các bác sỹ giỏi trực tiếp chỉ đạo từ xa, hướng dẫn cho y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn thực hiện thành công ca mổ cắt bán phần từ cung do u sơ gây nên. Tôi rất khâm phục và thấy rằng sáng kiến ra đời trung tâm tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa rất ý nghĩa. Về địa phương, thời gian tới chúng tôi sẽ lập kế hoạch lựa chọn đội ngũ y bac sỹ ở tỉnh, huyện, xã chuẩn bị áp dụng mô hình này để học tập, trao đổi kinh nghiệm, trao đổi kỹ năng thực hành thường xuyên hơn. Đây là một sáng kiến, sáng tạo có ý nghĩa thực tế cao rất đáng nhân rộng.

Trung tâm tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa, Bệnh viện TRung ương Thái Nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên: Ra mắt Trung tâm tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO