Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đủ điều kiện xét nghiệm COVID-19

Hoàng Ngân| 04/03/2020 16:10

(TN&MT) - Sáng 4/3, Bộ Y tế thông tin, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa chính thức được Bộ quyết định cho phép thực hiện xét nghiệm COVID-19. Theo đó, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có nhiệm vụ làm xét nghiệm sàng lọc và khẳng định COVID-19 theo các quy định hiện hành.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có thể xét nghiệm Covid-19

Tại Quyết định số 739/QĐ-BYT do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký ban hành ngày 3/3, Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm COVID-19 đối với Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Trước đó, theo đánh giá của Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã có đủ điều kiện về an toàn sinh học cấp II của phòng xét nghiệm, trang thiết bị, cơ sở vật chất và con người để thực hiện xét nghiệm COVID-19. Các thiết bị dùng trong chẩn đoán COVID-19 đã được hiệu chuẩn.

Về nguồn nhân lực, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có đủ đội ngũ cán bộ đáp ứng về trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm để thực hiện xét nghiệm COVID-19.

Bệnh viện có nguồn cung cấp hóa chất sinh phẩm chẩn đoán COVID-19 ổn định, sẵn sàng, có các quy trình thực hành chuẩn cho các giai đoạn trước, trong và sau xét nghiệm cho chẩn đoán virus COVID-19 và thực hiện việc so sánh liên phòng

Trong tình huống COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, ngay từ thời gian đầu Bộ Y tế đã chỉ đạo kịp thời các Viện vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur, các bệnh viện, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố thực hiện rà soát, chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự, sinh phẩm hóa chất để có thể triển khai xét nghiệm kịp thời.

Theo Bộ Y tế, việc xét nghiệm là một trong những hoạt động quan trọng nhằm phát hiện sớm và chính xác các tác nhân gây bệnh. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua Bộ Y tế đã chỉ đạo, phối hợp các đơn vị liên quan liên tục củng cố tăng cường năng lực cho hệ thống xét nghiệm bệnh truyền nhiễm.

Hiện nay đã có khoảng 30 nơi có thể xét nghiệm COVID-19, gồm Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.

Các Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Lào Cai được trang bị thiết bị đúng tiêu chuẩn.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế.

Một số đơn vị khác như Viện Thú y, Viện Vệ sinh phòng dịch Quân đội, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga, Trung tâm chẩn đoán Thú y trung ương, 6 Chi cục Thú y vùng cũng đủ năng lực xét nghiệm COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đủ điều kiện xét nghiệm COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO