Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An: Phớt lờ quyền lợi bệnh nhân ung thư?

14/11/2015 00:00

(TN&MT) - Cách đây hơn 3 tháng, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành chủ trương không thành lập Khoa Ung bướu tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Tuy nhiên, đến nay Khoa ngoại tổng hợp của bệnh viện này vẫn đang tiếp nhận và điều trị cho hơn 65 bệnh nhân ung thư. Điều đáng nói là khi Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thông báo tạm ngừng thanh toán chi phí thuốc điều trị ung thư tại Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An thì khi đó phía bệnh viện mới tá hỏa...

Lảng tránh chỉ đạo của Tỉnh ủy

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được thành lập năm 2010, hiện nay bệnh viện có hơn 100 bác sỹ chuyên ngành, gần 30 khoa phòng, số bệnh nhân nhân nội trú từ 500 đến 700 người bệnh... Để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh trong và ngoài tỉnh, sớm trở thành bệnh viện khu vực Bắc Trung Bộ, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã có lộ trình xây dựng bệnh viện theo hướng chuyên sâu bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và một số kỹ thuật điều trị khác...

Nắm bắt được nhu cầu thiết yếu đó, ngày 4.8.2015 Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã ra thông báo số 1596-TB/TU “về việc không thành lập khoa Ung bướu tại Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An”. Trong thông báo nêu rõ: “Không thành lập thêm khoa Ung bướu thuộc Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế rà soát số bác sỹ có chuyên môn về lĩnh vực ung bướu hiện đang làm việc tại Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An để có phương án điều chuyển về Bệnh viện Ung bướu làm việc nhằm xây dựng Bệnh viện chuyên khoa sâu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.”.

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An nơi đang điều trị cho 65 người bệnh điều trị Ung thư nhưng sẻ không được hưởng chế độ BHXH
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An nơi đang điều trị cho 65 người bệnh điều trị Ung thư nhưng sẻ không được hưởng chế độ BHXH

Sau khi nhận được thông báo của Thường trực Tỉnh ủy, Sở Y tế Nghệ An đã có công văn số 2158/SYT-TCCB ngày 26.8.2015 về việc “xây dựng phương án bố trí, sử dụng bác sỹ có chuyên môn về lĩnh vực Ung bướu”. Trong công văn nêu rõ: “Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An không được thành lập khoa Ung bướu, đồng thời yêu cầu giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An có phương án điều chuyền đội ngũ bác sỹ có chuyên môn Ung bướu về công tác tại Bệnh viện Ung bướu; trong khi đó yêu cầu giám đốc Bệnh viện Ung bướu xây dựng phương án bố trí, sử dụng và tiếp nhận số bác sỹ có chuyên môn về lĩnh vực Ung bướu từ Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An về Bệnh viện Ung bướu làm việc...”. Công văn cũng chỉ rõ “Đề nghị giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An và giám đốc Bệnh viên Ung bướu báo cáo kết quả, phương án về Sở Y tế trước ngày 8.9.2015...”.

Thông báo của Thường trực Tỉnh ủy là vậy, thế nhưng mấy tháng nay dù những bác sỹ có chuyên môn về lĩnh vực Ung bướu đã chuyển sang Bệnh viện Ung bướu làm việc nhưng phía Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An vẫn tiếp tục tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân ung thư, điều này không những làm trái với chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Uỷ ban Nhân dân tỉnh và Sở Y tế mà còn có thể ảnh hưởng tới việc điều trị của người bệnh... 

Một lãnh đạo trong ngành y cho biết: “Việc không thành lập khoa Ung bướu tại Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An để tập trung phát triển chuyên sâu, chuyên ngành tại Bệnh viện Ung bướu là một chủ trương đúng và phù hợp, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi chúng ta đang khó khăn về nguồn tài chính và nhân lực (Bệnh viện Đa khoa Nghệ An chỉ có 2 Bác sỹ có chứng chỉ chuyên ngành ung bướu – PV). Mặt khác, trên địa bàn đã có Bệnh viện Ung bướu với đầy đủ các chuyên khoa chuyên sâu thì cớ gì lại phải thành lập khoa Ung bướu tại một bệnh viện khác nữa. Điều này sẽ không đảm bảo quyền lợi cho người bệnh cũng như việc chăm sóc và điều trị chuyên sâu đối với người bệnh điều trị ung thư...”.

Quyền lợi của người bệnh bị ảnh hưởng

Thời gian qua, những bệnh nhân đang điều trị bệnh ung thư tại khoa Ngoại tổng hợp thuộc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tá hỏa khi bất ngờ được phía bệnh viện thông báo những bệnh nhân điều trị bệnh ung thư ở đây sẽ không có thuốc điều trị sắp tới và cũng không được hưởng quyền lợi BHXH như những bệnh nhân khác. Với thông báo này khiến cho 65 bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân vô cùng bất ngờ và bức xúc.

Trao đổi với PV, anh Sơn người nhà một bệnh nhân đang điều trị ung thư tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An bức xúc, cho biết: “Tôi đang chăm sóc người nhà điều trị ung thư tại đây, bất ngờ sáng ngày 28.10 tôi cũng như những người nhà đang chăm sóc các bệnh nhân khác nhận được thông báo của anh Hậu (Phó giám đốc bệnh viện - PV) về việc không có thuốc điều trị nữa, đồng thời cho biết kể từ tháng 11.2015 trở đi những người đang điều trị bệnh ung thư ở đây sẽ không được thanh toán chi phí thuốc điều trị ung thư của BHXH Việt Nam  nữa...Nhận được thông báo trên tất cả chúng tôi đều hoang mang tột độ, vì sao lâu nay họ không thông báo đến khi hết thuốc điều trị rồi họ mới nói...”.

Trong khi đó, Bác sỹ Nguyễn Viết Bình – Trưởng phòng tổ chức – Hành chính tổng hợp, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho rằng: “Hiện khoa Ngoại Tổng hợp chúng tôi đang điều trị cho 65 người bệnh điều trị bệnh ung thư. Nhưng từ tháng 9.2015 phía bệnh viện chúng tôi đã không nhập thuốc điều trị ung thư nữa, hiện nay số thuốc trên điều trị đã gần hết nhưng chưa thống kê được. Còn những người có chuyên môn Ung thư đã và đang được chuyển sang Bệnh viện Ung bướu làm việc... Mới đây, chúng tôi nhận được thông báo của BHXH Việt Nam về việc tạm dừng thanh toán chi phí thuốc điều trị ung thư cho 65 người bệnh điều trị ung thư tại đây. Do vậy, phía bệnh viện mới thông báo cho người bệnh và người nhà bệnh nhân để họ nắm bắt được tình hình...”

Công văn chỉ đạo của Sở Y tế yêu cầu phía Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An không được thành lập Khoa Ung bướu
Công văn chỉ đạo của Sở Y tế yêu cầu phía Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An không được thành lập Khoa Ung bướu

Trong khi đó, theo thông báo của BHXH Việt Nam nêu rõ: “Việc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An ban hành Quyết định số 78/QĐ-BV ngày 10.2.2014 về việc kiện toàn Bộ phận điều trị ung bướu tại Bệnh viện khi chưa có ý kiến của cấp có thẩm quyền là không đúng theo quy định của UBND tỉnh Nghệ An. Vì vậy, việc BHXH Nghệ An căn cứ vào biên bản thẩm định việc chia tách, thành lập khoa, phòng bộ phận của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An nêu trên để được thanh toán chi phí thuốc Ung thư tại bệnh viện này là chưa đúng với quy định... ”.

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu những bên liên quan cần phải giải thích cho người bệnh điều trị ung thư tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An được chuyển đến các cơ sở y tế có chức năng điều trị ung thư theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời BHXH Việt Nam thông báo “tạm thời dừng thanh toán chi phí thuốc điều trị ung thư tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An...” 

Trong khi đó, ông Hoàng Văn Hảo – Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An thì khẳng định: “Chủ trương không thành lập khoa Ung bướu tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An là đúng với chủ trương và lộ trình xây dựng Bệnh viện Ung bướu Nghệ An thành bệnh viện chuyên sâu giai đoạn 2015-2020. Chủ trương này nhằm đảm bảo quyền lợi khám và chữa bệnh cho nhân dân một cách tốt nhất...”.

Theo thông tin mới nhất chúng tôi mới nhận được, trước sức ép của bệnh nhân, đến ngày 08/11, đã có hơn 20 bệnh nhân trong tổng số 65 bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An được chuyển sang Bệnh viên Ung bướu Nghệ An để điều trị. Hy vọng rằng, số bệnh nhân còn lại sẽ được các bên nhanh chóng giải quyết chuyển viện để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều trị cũng như bảo đảm quyền lợi của người bệnh!.

Bài & ảnh: Đình Tiệp - Lương Ý

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An: Phớt lờ quyền lợi bệnh nhân ung thư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO