Bến Tre: Xử lý 125 vụ khai thác cát trái phép trong đợt cao điểm

06/08/2019 14:11

(TN&MT) - Qua 03 tháng thực hiện cao điểm về kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát sông; lực lượng chức năng tỉnh Bến Tre đã phát hiện, xử lý và củng cố hồ sơ để xử lý hình sự nhiều đối tượng.

H1
Lực lượng chức năng tỉnh Bến Tre xử lý các phương tiện khai thác cát trái phép

Theo Công an tỉnh Bến Tre, do có sự kiểm soát tập trung quyết liệt của Công an từ tỉnh đến cơ sở nên trong thời gian thực hiện cao điểm, đa số các phương tiện, đối tượng khai thác cát trái phép đã di chuyển đến địa bàn các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long để mua các tại các mỏ; chỉ còn một số ít di chuyển đến sông Tiền, sông Cổ Chiên giáp ranh với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh để hoạt động, có lúc tạo thành những “điểm nóng” gây bức xúc trong nhân dân.

Qua đó, đã phát hiện, xử lý 125 vụ/156 đối tượng vi phạm khai thác cát trái phép, tổng số tiền xử phạt gần 1,8 tỷ đồng; phạt cảnh cáo 01 đối tượng do chưa đủ tuổi theo luật định; bàn giao các đơn vị, địa phương giáp ranh để xử lý theo thẩm quyền 34 vụ/37 đối tượng; chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh củng cố hồ sơ để xử lý hình sự 25 đối tượng; đang củng cố hồ sơ để xử lý 35 đối tượng. Ngoài ra, xử phạt lỗi giao thông 1.097 trường hợp, tổng số tiền xử phạt trên 1,2 tỷ đồng.

Đánh giá qua đợt cao điểm, Công an tỉnh Bến Tre cho rằng, vì lợi nhuận cao nên các đối tượng cố tình hoạt động, câu kết với các doanh nghiệp để mua hóa đơn và luôn tìm mọi cách để đối phó với lực lượng chức năng. Thủ đoạn mới của đối tượng là sử dụng phương tiện khai thác không neo đậu một chỗ mà vừa di chuyển vừa khai thác. Tránh để tịch thu phương tiện, chủ phương tiện ký hợp đồng cho thuê phương tiện qua các cá nhân trung gian hoặc thuê người để khai thác cát hoặc hợp đồng bán phương tiện trên danh nghĩa có xác nhận của chính quyền địa phương.

H2
Bến Tre tăng cường kiểm tra các hoạt động tập kết bến bãi, kinh doanh cát sông

Bên cạnh đó, một số địa phương chưa thật sự quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện, nhất là việc phân công, bố trí lực lượng đóng chốt tại khu vực, tuyến sông có khả năng hình thành “điểm nóng”. Đồng thời, công tác phối hợp với các ngành chức năng chưa tốt, chủ yếu như trong công tác kiểm tra, xử lý các công ty, doanh nghiệp kinh doanh, mua bán hóa đơn nhằm hợp thức hóa nguồn gốc cát.

Được biết, trước đó, tỉnh Bến Tre đã lập kế hoạch mở đợt cao điểm từ ngày 03/5 đến hết ngày 31/7/2019 để kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết bến bãi, kinh doanh cát sông trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian diễn ra cao điểm, Ban Chỉ đạo Quản lý hoạt động khai thác khoáng sản tỉnh Bến Tre yêu cầu các địa phương nơi có tuyến sông, thường xảy ra các hoạt động bơm hút cát phải tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Đồng thời, kiên quyết xử lý vi phạm và giải tỏa những bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng đang hoạt động trái phép gây bức xúc trong nhân dân. Ngành chức năng tỉnh Bến Tre và các địa phương tăng cường tổ chức tuyên truyền về hậu quả, tác hại của hành vi khai thác cát trái phép; đề cao trách nhiệm trong giáo dục, vận động người thân tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Xử lý 125 vụ khai thác cát trái phép trong đợt cao điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO